Pirate François Le Clerc / Jambe de Bois ฟรานซิส เลอแกลร์ก

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

PIRATE World ฟรานซิส เลอแกลร์ก

ฉายา จอมโจรขาไม้ - จิมเบ เดบอส (Jambe de Bois) 
ตำแหน่ง โจรสลัด (PIRATE)
สัญชาติ ฝรั่งเศส (FRENCH) 
ฐานที่มั่น เซนลูเซีย(Saint Lucia)
เกิดเมื่อ ปี 1680 
- ในนอร์มอง ประเทศฝรั่งเศส(NORMANDY)
บิดา -----
มารดา  -----
ลูกเรือ  330คน
เสียชีวิต ปี ค.ศ. 1563
- หมู่เกาะอโซเรส (Azores Islands)


            ฟรานซิส เลอแกลร์ก หรือที่รู้จักกันในฉายา จิมเบ เด บอสเช (Jambe de Bois - จอมโจรขาไม้) เป็นอีกหนึ่งตำนานโจรสลัดที่โด่งดังที่สุดในโลกและเป็นต้นแบบของโจรสลัดใน ยุคต่อๆมาในอีกหลายๆด้าน  ทั้งด้านความเหี้ยมโหด นิยมความรุนแรง กล้าบ้าบิ่นไม่กลัวตายแต่ก็มีเล่ห์เหลี่ยมและมีไหวพริบสูงเค้า มีชีวิตอยู่ในช่วงเริ่มต้นของยุคทองของโจรสลัดคือช่วงศตวรรษที่ 16 เป็นโจรสลักสัญชาติชาติฝรั่งเศสเกิดในนอร์มองดีประเทศฝรั่งเศส




               ตำนานของเค้าดูโดดเด่นเป็นพิเศษ กับเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการที่มีขาข้างหนึ่งเป็น ขาไม้ - Peg Leg เมื่อเกิดการต่อสู้ขึ้นทุกครั้งเค้ามักออกมายืนหน้าแถวเพื่อสั่งการลูกน้อง และวิ่งเข้าโจมตีศัตรูก่อนเป็นคนแรกในการต่อสู้กับกองทัพเรือของอังกฏษที่ เกร์นซีในปี 1549 เค้าถูกกระสุนปืนที่ระดมยิงจากทุกทิศทางจนบาดเจ็บสาหัสที่แขนและต้องสูญเสีย ขาข้างหนึ่งไปจนต้องใส่ขาไม้แทนขาจริงเรื่อยมา   หลังจากการบาดเจ็บสาหัสแทนที่เค้าจะเลิกอาชีพการเป็นโจรสลัดเพราะร่างกายไม่ เอื้ออำนวยเค้ากลับยิ่งฮึกเหิมยิ่งขึ้นรวบรวมพรรคพวกเข้าปล้นเรือสินค้าของ พวกสเปนอย่างบ้าระห่ำจนสร้างความหวาดกลัวไปทั่วในชื่อที่ชาวสเปนรู้จักกัน ดี  Pie de Palo(โจรสลัดขาไม้)                   
             ในปี 1553 เค้าได้รับคำชื่นชมจากกษัตริย์ เฮนรี่ที่2 เป็นอันมากจนได้รับคำสั่งให้นำกองเรือโจรสลัดมากฝีมือ 7ลำและเรือรบหลวงอีก3ลำ พร้อมด้วยกำลังพลกว่า 800คน เข้าโจมตี เมืองซานตาครูส เด ลา พาม่า ในหมู่เกาะคานารี จนเกาะทั้งเกาะลุกเป็นไฟจากการปล้นสดมและถูกระดมยิงด้วยปืนใหญ่  ระหว่างการเดินทางกองกำลังจอมโจรขาไม้อันยิ่งใหญ่ได้ทำลาย กองเรือของพลเอก Alonso  จนได้ชื่อว่าไร้ผู้ต่อต้าน หลังจากนั้นบุกเข้าโจมตีต่อที่ San german (เปอร์โตริโก้) และเดินทางเข้าปล้น พอร์ต Hispaniola(คิวบา)             
            ในปี 1554 เค้าเดินทางเข้าสู่โลกใหม่ในแถบอเมริกาด้วยกองเรือขนาดใหญ่ 8ลำและลูกเรือกว่า 300 คน เข้าโจมตี ซานติโก้ เด คิวบา เมืองหลวงของคิวบาและเข้ายึดเมืองนานนับเดือนโดยเรียกค่าไถ่กว่า 80,000 เปโซ


              เมษายน ปี 1562 เกิดการกบฏในฝรั่งเศส พวกโปรเตสแตนต์ในนอร์มังดีไม่พอใจที่กษัตริย์ของตนนับถือนิกายโรมันแคทอลิก ในครั้งนั้นจอมโจรขาไม้อยู่ฝ่ายกบฏไปเข้าร่วมกับฝ่ายของพระนาง ควีนอริซาเบธ แห่งอังกฏษโดยยกกองกำลังบุกเข้าทาง เมือง เลออาฟร์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส 
             มีนาคม ปี 1563 จอมโจรขาไม้ทวงถามค่าจ้างมหาศาลที่ ควีนอริซาเบธ เคยสัญญาว่าจะให้ในการเข้าร่วมรบเมื่อครั้งก่อน แต่กลับถูกปฏิเสธที่จะจ่าย เค้าจึงออกเรืออีกครั้งไปยัง หมู่เกาะ Azores ทางตะวันออกของอเมริกาอยู่ภายใต้อาณานิคมของโปรตุเกศ ไม่นานนักในปีเดียวกันเค้าก็ถูกฆ่าตายในขณะที่กำลังติดตามเรือบรรทุกทองคำ ของสเปน เรียกได้แม้กะทั่งวาระสุดท้ายก็ยังคิดจะปล้นไม่เลิกตายทั้งที่ยังคงเป็นโจรสลัดอยู่
............................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น