Legend_Helen.of.Troy_เฮเลนเฮเลนแห่งทรอย

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Helen of Troy Queen of Spata

ฉายาเฮเลนแห่งทรอย(Helen of  TROY)
ตำแหน่งราชินีแห่งสปาร์ต้า(Queen of Sparta)
-ผู้หญิงที่สวยที่สุดในยุค(Beautiful Woman.In.The.World)
ปรากฏ บทประพันธ์อิเลียดและโอดีสซี (Iliad-Odyssey) โดยโฮเมอร์ (Homer)
สัญชาติ กรีซ(Greek)
พระบิดาเทพซูส(Zeus)
พระมารดานางลีดา(Leda)
-ลูกสาวของกษัตริย์สปาต้ามทินดารูส(Tyndareus)
พี่น้องพี่ชายคือแคสเตอร์ พอลลักซ์ และคลีเทมเนสตรา 
เกิดเมื่อ1194 ปี ก่อนคริสตกาลยุคไมซีนี(Mycenaean Age)
เสียชีวิตเมื่อ  -----

                 เฮเลน (Helen) คือหญิงสาวผู้เป็นชนวนศึกในสงครามเมืองทรอย ปกรณัมเก่าแก่ของกรีก ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของงานมหากาพย์อีเลียดและโอดิสซีย์ ส่วนใหญ่มักเรียกชื่อนางว่า เฮเลนแห่งสปาร์ตา หรือ เฮเลนโฉมงามแห่งกรุงทรอย ไม่มีใครในโลกหล้าไม่รู้จักนางแน่นอน เมื่อกล่าวถึงเฮเลนแห่งกรุ  ตามตำนานกล่าวว่านางเป็นธิดาของ ซีอุส กับ ลีดา เฮเลนนั้นเป็นมเหสีในกษัตริย์เมเนลิอุส และถูกชิงตัวไปโดยเจ้าชายปารีส แห่งกรุงทรอย และเป็นชนวนเหตุของ "มหาสงครามแห่งกรุงทรอย" ซึ่งกินเวลาในการรบนับสิบปี
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/helen-of-troy.html





         Helen ธิดาแห่งมหาเทพซีอุส กับราชินีลีดา ลีดานั้นเป็นธิดาแห่งกษัตรเทสิทิอุส ซึ่งในเวลานั้นนางมีสามีอยู่แล้วคือกษัตริย์ทินดาริอุสแห่งสปาร์ต้า ต้นกำเนิดของเฮเลนนั้นถูกเขียนขึ้นโดย Euripides1 ในช่วงปลายศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล ว่านางเกิดจากเทพซีอุสในรูปแบบที่จำแลงกลายมาในร่างหงษ์ ซึ่งกำลังหลบหนีการจู่โจมของนกอินทรี และมาพบกับ ลีดา ทั้งสองสมสู่กันและให้กำเนิด "ไข่" ออกมา ซึ่งในไข่นั้นคือเฮเลนนั่นเอง 

         ไข่ใบหนึ่งบรรจุด้วยฝาแฝดหญิงคือHelen และClytemnestra ไข่อีกใบหนึ่งบรรจุฝาแฝดชายCastor และPollux (บางตำนานกล่าวว่า Helen และ Pollux เกิดมาจากไข่ใบเดียวกัน ซึ่งทั้งคู่เป็นลูกของซีอีส ในขณะที่ไข่อีกใบนั้นให้กำเนิดCastorกับClytaemnestra ซึ่งคู่นี้เป็นลูกของกษัตริย์ทินดาริอุส ตำนานอ้างว่าแม่ของเฮเลนมีสัมพันธ์กับทั้งซีอุส และกษัตริย์ทินดาริอุส ในคืนเดียวกัน)
             เมื่อถึงวัยสาวสะพรั่ง เฮเลนจำต้องเลือกคู่โดยมีบิดาของนางเป็นผู้ตัดสินใจ ในการคัดเลือกคู่ครองนี้ กษัตริย์เมเนลิอุส ไม่ได้มาร่วมงานแต่ส่งตัวแทนมาแทน ซึ่งคือพี่ชายของตัวเอง อกาเมมนอน รวมๆแล้วในการคัดเลือกคู่ครองครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมราวๆ 45 คน ล้วนเป็นเจ้าชายหรือนักรบผู้มีชื่อเสียง บางคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมวีรบุรุษอคิสลิสไม่ได้มาเข้าร่วมครั้งนี้ด้วย? เป็นไปได้ว่าในเวลานั้นเขาอาจยังอายุน้อยเกินไปที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน
           โอดิสซิอุสจึงเสนอว่า ก่อนทำการเลือกคู่ ผู้ร่วมแข่งขันทุกคนจะต้องทำพิธีสาบานว่าจะปกป้องชายผู้ถูกเลือก และร่วมกันต่อต้านใครก็ตามที่ข้องใจ และเมื่อทั้งหมดตกลงใจที่จะให้คำมั่นสัญญหา สุดท้าย "เมเนลิอุส" ถูกเลือกในเป็นสามีของเฮเลน ซึ่งเป็นเครื่องหมายอันสำคัญว่าดินแดนของเทสิทิอุส จะตกเป็นของเมเนลิอุส เมื่อเขาสละราชบัลลังค์ เฮเลนกับเมเนลิอุสจะร่วมกันปกครองสปาร์ต้า              เมื่อครั้งปารีสแห่งทรอยเป็นผู้ตัดสินความงามระหว่างเหล่าเทพี อโฟรไดท์สัญญาว่าจะให้นางเฮเลนแก่เขาหากเขาเลือกให้พระนางเป็นเทพีผู้งามที่สุด เหตุนี้ปารีสจึงมาชิงตัวเฮเลนไปเสียโดยความช่วยเหลือของเทพเจ้า แล้วพานางหนีกลับไปเมืองทรอย ทำให้เหล่ากษัตริย์ที่ได้ให้สัตย์ไว้ต่อเมนนิลิอัส ต้องยกทัพมาช่วยเหลือเพื่อชิงนางเฮเลนกลับคืน
            ภายหลังสิ้นสุดกรุงทรอย ตำนานกล่าวว่า เมื่อสิ้นชีพเฮคเตอร์และปารีสแล้ว เฮเลนก็ยังได้เสียกับน้องชายคนสุดท้องของพวกเขา เจ้าชาย Deiphobus (ไดโฟบัส) แต่เมื่อทรอยสั่นสะเทือน นางก็นำดาบของสามีไปซ่อน และทิ้งเขาไว้กับความเมตตาของเมเนลิอุสกับโอดิสซิอุส มีเรื่องเล่าว่าภายหลัง Aeneas (เอเนียสคือเจ้าชายคนหนึ่งของทรอย เป็นญาติห่างๆกับปารีสและเฮคเตอร์) ได้พบกับ ไดโฟบัสที่แสนจะขาดวิ่นในยมโลก และกล่าวว่าบาดแผลของเขานั้นเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นถึงความน่าอดสูที่เขาได้รับจากการถูกเฮเลนทรยศหักหลัง   
       เรื่องเล่าเกี่ยวกับจุดจบของ Helen กล่าวว่า นางโดดเดี่ยวและไร้ที่พึ่งพิง และหมดหวังที่จะหาที่หลบภัยเมื่อกรุงทรอยวอดวาย ทั้งชาวกรีกและชาวทรอยหมายจะฆ่านางให้ตาย และเมื่อเมเนลิอุสพบนาง เขายกดาบขึ้นเพื่อที่จะสังหารนาง นางกลับปลดเสื้อคลุมให้เลื่อนหลุดจากไหล่ และด้วยความงาม (ไม่ทราบว่าที่ใบหน้าหรือหน้าอก) ของนางทำให้ดาบถึงกับหล่นจากมือเขา
        ต่อมาตามตำนานของโอดิสซิอุส กล่าวว่าเฮเลนยังคงมีชีวิตและกลับมาอาศัยอยู่กับสามีคนเดิม เมเนลิอุส แต่ในบางตำนานก็กล่าวว่าเฮเลนทิ้งชีวิตมนุษย์สามันย์ไปและไปอยู่ยังหุบเขาโอลิมปัส บ้างก็กล่าวว่านางถูกแขวนคอใต้ต้นไม้


...........................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น