Legend Lilith ลิลิธราชินีแห่งรัติกาลผู้พลาดหวังในรัก

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Lilith Goddess of the night

ฉายา เทพธิดาแห่งรัติการ ผู้ถูกเนรเทศ (Goddess of the night
ตำแหน่ง ปีศาจสาวที่เก่าแก่ที่สุด ในแถบเมโสโปเตเมีย (Female demons - Mesopotamian)
- ราว 3,500 ปีก่อนคริสตกาล 
พระบิดา พระเจ้าผู้สร้าง(GOD) 
พระมารดา ---- 
 สามี ภรรยาคนแรกของอดัม 
- ภรรยาลับของเทวทูตซามูเอล(Archangel Samael)
สัญลักษณ์ประจำตัวคือ อสรพิษ
 ปรากฏ ตำนานเทพปกรณัมยิว (Jewish Mythology)


       ลิลิธ (Lilith) เป็นชื่อในภาษาฮิบรูสำหรับรูปลักษณ์ในเทพปกรณัมยิว มีการกล่าวถึงในหลายตำนาน โดยมีการบันทึกกล่าวถึงแรกสุดใน ทัลมุดบาบิโลเนียน ในข้อความของชาวเมโสโปเตเมีย   พระยะโฮวาห์เจ้าสร้างลิลิธขึ้นมาเพื่อให้เป็นเมียคนแรกของอดัม แต่วิญญาณของ นางมีมลทิลมากตั้งแต่ตอนสร้าง ดังนั้นทายาทของลิลิธที่ให้กำเนิดแก่อดัม จึงมีแต่พวกอสุรกายมารร้ายที่น่าเกลียดน่ากลัว ท้ายที่สุดหลังจากปฐมบาปของมนุษย์เกอดขึ้น(การกินผลไม้ต้องห้าม) ลิลิธจึงกลายไปเป็นคนสนิทและชายาของซาตาน พระยะโฮวาห์จึงสร้างมนุษย์คนใหม่ขึ้นมาแทน นั่นก็คือ Eve ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาจากซี่โครงของอดัมนั่นเอง
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/10/podarge-harpy.html..........................






       ลิลิธเป็นหญิงที่มีความงาม ที่ค่อนข้างจะออกไปทางน่ากลัว  อย่างไม่สร่างซา ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเธออายุเท่าไหร่ เนื่องจากกาลเวลาไม่สามารถสร้างรอยตำหนิให้แก่เธอได้... ข้อด้อยเพียงอย่างเดียวของเธอก็คือ ในบางเวลา ทอ่นขาอันเรียวงามของลิลิธจะเต็มไปด้วยขนอันยุ่บยั่ย เยอะจนมองไม่เห็นผิวเนื้อ ซึ่งเธอถือเป็นเรื่องน่าอับอายที่สุดในชีวิต ถ้าหากชายใดพบความลับของเธอเข้าล่ะก็ คงสายเสียแล้วครับ หากเขาคิดจะนำไปบอกใคร 

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/lilith-goddess-of-night.html
            เชื่อกันว่าลิลิธ คือ Mother of the Vampire ต้นตระกูลแห่งแวมไพร์ขนา แท้ ที่สืบเนื่องกันมานานหลายศตวรรษ โดยติดต่อกันผ่านทางสายเลือด หล่อนสามารถหายตัวผ่านสิ่งกีดขวางทุกชนิด และไปปรากฏตัวยังอีกด้านหนึ่งได้ เพื่อที่จะไปดูดเลือดเหยื่อ หรือไม่ก็สมสู่ล่อลวงผู้ชาย ผู้ชายที่สมสู่กับเธอในความฝัน เมื่อตื่นมาจะรู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง ราวกับว่าถูกผีดูด เลือดสูบเลือดออกไปจากตัวจนเหือดแห้ง นอกจากพฤตกรรมชอบลักหลับผู้ชายแล้ว นิสัยของลิลิธที่คล้ายกับคนในยุคปัจจุบันคือถ้ำมองครับ หล่อนชอบหายตัวเข้าไปลอบดูสามีภรรยากุ๊กกิ๊กกัน และคอยขโมยน้ำเชื้อผู้ชายเพื่อนำไปสร้างเป็นอสุรกายตัวใหม่ ให้เป็นข้ารับใช้ของเธอ  ลิลิธจะเกลียดเด็กๆมาก เนื่องจากว่าลูกๆของเธอล้วนแล้วแต่จะน่าเกลียด น่าขยะแขยง ดังนั้นเมื่อสบโอกาส หล่อนจะทำลายเด็กทุกคนที่พานพบ หรือไม่ก็จักจูงให้เด็กๆพากันทำอะไรต่างๆนาๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่วิปริตวิตถารทั้งสิ้น

ตำนานคัมภีร์ไบเบิ้ล
           ในตำรา เทพปกรณัมยิวกล่าวว่า ลิลิธ คือผู้หญิงคนแรกจากการทรงสร้างของพระผู้เป็นเจ้า และเป็นภรรยาคนแรกของอาดัม ผู้ชายคนแรกก่อนหน้าที่ พระเจ้าจะสร้างอีฟ ลิลิธถูกพระเจ้าตัดสินให้ขับออกจากสวนสวรรค์แห่งอีเดนเป็นคนแรก เพราะการกระทำอันชั่วร้ายของเธอเองโดยเริ่มแรก....

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/lilith-goddess-of-night.html
ลิลิธล่อหลอกอีฟ
    แม้ในคัมภีร์ไบเบิ้ลไม่มีการเอ่ยนามของเธอ แต่ ลิลิธมีตัวตนจริงในตำนานแม้ว่าชื่อลิลิธจะถูกลบออกไปจากพระธรรมคัมภีร์ฉบับพันธสัญญาเก่าแล้ว ก็ตามที แต่นามนี้ยังสามารถอ่านพบได้ในบันทึกความเชื่อดั้งเดิมของชาวยิว ในการชำระพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาเก่า เมื่อศตวรรษที่ 13 หรือที่รู้จักกันว่า การออกความเห็นของโชห์อาร์ (Zohar) เกี่ยวกับความลึกลับเป็นปริศนาของห้าบทแรกแห่งพระคัมภีร์ไบเบิ้ล (หรือพระคัมภีร์โตราห์ Torah คำสอนของศาสนายิว) รวมทั้งพระคัมภีร์ฉบับอื่นๆ เราสามารถพบเธอแทรกอยู่เป็นส่วนหนึ่งในนั้น..โดยใจความกล่าวว่า
     พระเจ้าก็ทรงสร้างผู้ชายขึ้นด้วยพระฉายาและพระสิริของพระองค์ ท่านได้ทรงสร้างผู้หญิงขึ้นเป็นศักดิ์ศรีของผู้ชาย ในปฐมกาล ของพระคัมภีร์ไบเบิ้ลพูดถึงการถือกำเนิดของเผ่าพันธ์มนุษย์ว่า พระเจ้ามิได้ทรงสร้างผู้ชายสำหรับผู้หญิง หากทรงสร้างผู้หญิงสำหรับผู้ชาย โดยสร้างมนุษย์สองเพศขึ้นมาพร้อมกัน 

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/lilith-goddess-of-night.html
ลิลิธล่อหลอกอดัม
               ในขณะที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างอดัม พระองค์ทรงสร้างผู้หญิงนามว่า ลิลิธ ขึ้นมาพร้อมกันด้วย โดยทรงสร้างทั้งสอง ขึ้นจากฝุ่นดิน--พระเจ้าสร้างเธอเพื่อเป็นภรรยาของอดัม แต่ดูเหมือนทั้งคู่จะไม่ลงรอยกันเกิดการถกเถียงกันบ่อยครั้ง ความขัดแย้งเกิดขึ้นเมื่ออดัมยืนกรานว่า ขณะที่กำลังดำเนินบทพิศวาสลิลิธจะต้องอยู่เบื้องล่างเขาเท่านั้น... นี่คือวิธีการที่เขาใช้ในการแสดงอำนาจความเป็นผู้นำครอบครัว หากทว่าลิลิธเชื่อมั่นในความเท่าเทียมระหว่างเธอกับอดัม เธอจึงปฏิเสธไม่ยอมทำตามเขา การโต้เถียงขยายใหญ่โตไปเรื่อยๆ ซึ่งนำมาสู่ข้อสรุปคำตัดสินอย่างลับๆ ครั้นเมื่อเธอเอ่ยนามต้องห้ามของพระผู้เป็นเจ้า เธอก็อันตรธานหายไป
      ในมุมมองของโซห์อาร์ ซึ่งได้กล่าวถึงความอ่อนแอของผู้ชายอย่างอดัม...เขาคุกเข่าอ้อนวอนให้คนรักกลับคืนพระเจ้าส่งทูตสวรรค์สามองค์ไปพาลิลิธกลับมาแต่เธอไม่ยอมทำตามคำขอร้องนั้น ในที่สุด ทูตสวรรค์จึงปล่อยให้ลิลิธใช้ชีวิตอย่างที่เธอต้องการ ในข้อแม้ว่าจะต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเกิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ อีกทั้งนามของเธอก็จะไม่หลงเหลือให้กล่าวขวัญอีกต่อไป  แล้วพระยะโฮวาห์ก็ได้มอบลิลิธให้เป็นของขวัญแก่ แซมมาเอล (ซาตาน) เธอคือภรรยาคนแรกในจำนวนทั้งหมดสี่คนของของจอมปิศาจ
       ในตำนานอื่นๆอีกหลายฉบับ เล่าถึงการแต่งงานระหว่างลิลิธกับจอมปิศาจแตกต่างกันออกไป โดยตำนานเหล่านั้นไม่ได้เล่าว่า เธอคือของขวัญจากพระเจ้าหากบอกว่า ซาตานพบและตกหลุมรักลิลิธระหว่างที่เธอกำลังร่อนเร่ไปอย่างไม่รู้ทิศทาง มันเป็นรักครั้งใหม่ ที่ทำให้เธอสมปรารถนา เธอได้รับบทพิศวาสอย่างที่ใจปรารถนาไม่ว่าเธอหรือเขาล้วนมีสิทธิเท่าเทียมในการอยู่เบื้องบนหรือเบื้องล่างของอีกฝ่ายหนึ่ง 

ตำนานยิว -ฮิบรู
         ลิลิธคงจะเป็นตำนานอันเก่าแก่เกินไปของบรรดาชาวยิว และคริสเตียน ในขณะที่เรื่องราวของเธอปรากฏมากมายและโดดเด่น ตลอดระยะเวลาในตำนานโบราณหลากหลายฉบับ เช่น ในความเชื่อของอารยธรรมซูมาเรียน และบาบิโลเนียน ราว 3,500 ปีก่อนคริสตกาล 

           เธอปรากฏในตำนานฐานะจอมปิศาจลามาซตู (Lamashtu) ผู้ถูกเนรเทศออกจากสรวงสวรรค์ เนื่องจากเพราะความร้ายกาจของตนเอง ส่วนในตำนานอื่นๆของซูมาเรียน เธอมีชื่อหลายอย่าง อาร์ดัท ลิลิ่ (Ardat Lili) หรือ ลีลีตู (Lilitu) เทพยดาผู้เป็นคู่ครองของจอมปิศาจ ลีลู (Lilu) สำหรับตำนานบทนี้เธอถูกวาดภาพเป็นหญิงปราศจากศีลธรรม เต็มไปด้วย ตัณหาราคะ คือหญิงสวยยั่วใจในเรื่องเพศ เธอจะใช้มารยาล่อลวง ชายขณะหลับใหล ทั้งยังชอบสังหารเด็กๆ
         ลิลิธมักถูกสร้างภาพให้เป็นปิศาจ บางครั้งได้รับการ บรรยายเป็นสิ่งใชีวิตชนิดหนึ่ง รูปร่างเหมือนงูใหญ่มีปีกแต่มีศีรษะเป็นผู้หญิง ทุกๆคราวที่ลิลิธเกิดใหม่ เธอคือเครื่องหมายแห่งพลังของ เพศหญิง มักจะถูกขัดขวางทำลายจากกฎเกณฑ์ของสังคม (ที่ตั้งขึ้นโดยผู้ชาย) ผลสุดท้ายมักต้องไปหลบเร้นตนเงียบเชียบในเงามืด กระนั้น เธอยังคง อันตรายพอที่จะสั่นคลอนสังคมได้บางส่วน

ตำนานลึกลับกรีกโบราณ
         ในตำนานฉบับหนึ่งบรรยายว่า จริงๆแล้ว ลิลิธคือ มนุษย์คนแรกสุดที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างขึ้น โดยอยู่ในฐานะคนสองเพศในร่างเดียว เธอให้กำเนิดอดัม ผู้ชายคนแรกหลังจากนั้นจึงค่อยแต่งงานกับเขา  ชื่อลิลิธปรากฎเพียงครั้งเดียวในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับพีนธสีญญาเก่า(ที่ชำระแล้ว)  ในอิสยาห์ (Isiah) บทที่ 34 ข้อ 14

    "ชื่อสัตว์ร้ายแห่งทะเลทรายจะมาพบกับอสูรร้ายของแผ่นดิน ผู้นำของคนบาปจะร่ำร้องต่อผู้ตามของเขา--ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มเหล่านั้น ณ ที่แห่งนั้นคือที่ที่เธอจะอาศัยอยู่ได้"

     "มนุษย์ผู้บาปหนา จะถูกลักพาจากที่อาศัย แล้วลากไป ณ เบื้องหน้าราชาแห่งความน่าสะพรึงกลัว ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มนั้นด้วย ลมหายใจของเธอปกคลุมเป็นส่วนหนึ่งในกลุมคนประเภทเดียวกับเธอ"

    หากพระในศาสนายิวคัดค้านการตีความเช่นนี้ โดยอ้างว่า คำเรียกลิลิธไม่ได้มีความหมายบ่งชี้ถึงหญิงคนหนึ่งคนใด แต่อุปมาเป็นคนซึ่งไม่เป็นที่ปรารถนาและพวกนอกรีต เช่นเดียวกับที่พวกคริสเตียนเชื่อว่า ลิลิธมิใช่คนหากแต่เป็นเครื่องล่อลวงใจมนุษย์ของจอมปิศาจ

ตำนานซูเมเรียน ✪✪ 
        เธอมีชื่อหลายอย่าง อาร์ดัท ลิลิ่ (Ardat Lili) หรือ ลีลีตู (Lilitu) เทพยดาผู้เป็นคู่ครองของจอมปิศาจ ลีลู(Lilu) สำหรับตำนานบทนี้เธอถูกวาดภาพเป็นหญิงปราศจากศีลธรรม เต็มไปด้วย ตัณหาราคะ คือหญิงสวยยวนนั่วใจในเรื่องเพศ เธอจะใช้มารยาล่อลวง ชายขณะหลับไหล ทั้งยังชอบสังหารเด็กๆ
....................

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สุดยอด

แสดงความคิดเห็น