Legend Pirate Captain William.Kidd วิลเลี่ยมจอมโจรกัปตันคิดส์

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Pirate World Captain William Kidd

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/captain-william-kidd.html
ฉายา จอมโจรกัปตันคิดส์ (Captain Kidd)
ตำแหน่ง กัปตันโจรสลัด (Captain Pirate)
สัญชาติ สก็อตแลนต์ (Scotland) 
บิดา กัปตันจอร์น คิดส์ (Captain John Kyd
เกิดเมื่อประมาณมกราคม ค.ศ 1645
- ที่ดันด- ประเทศสก็อต (Dundee-Scotland )
ช่วงปีเป็นโจรสลัด ค.ศ.1698-1701
มูลค่าสมบัติ -----
ลูกเรือ เรือเกลลี่(Galley)ปีนใหญ่ 34 กระบอก
เสียชีวิต 23 พฤษภาคม 1701
- ที่ริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ ประเทศอังกฏษ (Wapping - England)

          วิลเลี่ยม William กัปตัน คิดส์ (1645 – 23 May 1701) เป็นหนึ่งในกัปตันโจรสลัดที่จัดว่าโด่งดังติดอันดับ 1 ใน 10ของโลกโจรสลัด   ชีวประวัติของเค้ามีสีสันมากกับชื่อเสียงจากการที่เค้าเป็นโจรสลัดที่ มั่งคั่งที่สุดในโลกโดยเชื่อกันว่าสมบัติของคิดส์มีมูลค่ามหาศาลกว่าโจรสลัด ใดในโลก เค้าได้มันมาจากการที่ช่วงหนึ่งของวัยหนุ่มเค้าเป็นนักล่าโจรสลัดที่มีฝีมือ สมบัติที่ได้จากการปราบปรามโจรสลัด และชิงเอาทรัพย์สินที่โจรสลัดมีมาเป็นของตนนั้นมีมากมายจนนับไม่ถ้วนและยิ่ง เมื่อรวมกับสมบัติที่เค้าได้จากการปล้นชิงเรือขนสินค้าของพวกสเปนและ ฝรั่งเศสมูลค่าของมันยิ่งยากจะจินตนาการได้ และยากยิ่งกว่าที่จะคิดว่าเค้านำมันไปเก็บไว้ที่ไหน อันเป็นที่มาของปริศนาขุมทรัพย์กัปตันคิดส์ที่โด่งดัง
..................................

              กัปตันวิลเลี่ยม คิดส์ เกิดที่กลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนต์ ในปี 1645 เมื่อครั้งยังเด็กพ่อของเค้ากัปตัน John Kyd หายสาบสูญไปในทะเล เมื่อเติบใหญ่เค้าเดินทางไปยังดินแดนโลกใหม่ที่มีชื่อว่าอเมริกา และย้ายไปอยู่ที่ นิวยอร์ก แต่งงานกับ ซาร่าห์ แบรตลีย์ค็อกซ์ออร์ต มีบุตรสาวด้วยกันสองคนชื่อว่า อลิซาเบธและซาราห์  
             คิดส์เริ่มต้นอาชีพของเค้าในช่วงปี 1695 ในวัย 50 ปี ด้วยการรับใช้ กษัตริย์ เป็นนักล่าโจรสลัดของสหราชอาณาจักรมีหน้าที่จับกุมบรรดาโจรสลัดในแถบ มาดากัสการ์และคอยดักปล้นเรือขนสินค้าของพวกฝรั่งเศส เรือของคิดส์คือ Galley เป็นเรือที่มีประสิทธิภาพมากคล่องตัวสูง มีปืนใหญ่ 34กระบอกและลูกเรือ 80คนแต่ดูเหมือนลูกเรือที่คิดส์มีจะอ่อนหัดอยู่มากและไร้ฝีมือเรื่องความ แม่นยำในการยิงปืน   
         

        ในเดือนพฤษภาคม 1696 คิดส์เดินทางออกจากลอนดอนไปนิวยอร์ค เพื่อรับสมัครลูกเรือที่มีฝีมือมาเพิ่มเติมไม่เกี่ยงว่าเป็นใครขอเพียงยิง ปืนแม่นเป็นใช้ได้ ทำให้เรือของคิดส์มีลูกเรือเพิ่มขึ้นกว่า 150คน มีทั้งชาวดัตซ์ สก็อต ฝรั่งเศส และแอฟริกัน ทำให้ลูกเรือส่วนใหญ่มีความสามารถหลากหลายเพราะเป็นคนที่คิดส์คัดเลือกเอง และกลายมาเป็นเรือรบส่วนตัวด้วยสัญญากับทางการในการปฏิบัติการล่าโจรสลัดใน มหาสมุทรอินเดียกินพื้นที 18,000,000 ตารางฟุต ระยะเวลา 1ปี จ่ายภาษี 20,000 ปอน หากถึงเวลาเค้าไม่จ่ายเค้าจะถูกออกหมายจับและถูกปรับสถานในทันที
      ในเดือนกุมภาพันธ์ 1697 ในขณะแล่นเรืออยู่กลางทะเล ลูกเรือของคิดส์ติดโรคอหิวาล้มตายไป 1ใน5ของลูกเรือ เรือของคิดส์เองก็ทรุดโทรมอย่างมากเกิดรอยรั่วไปทั่ว  คิดส์ต้องการเงินจำนวนมากเพื่อนำมาซ่อมแซมเรืออย่างเร่งด่วนทำให้คิดส์มองหา เรือขนสินค้าสักลำเพื่อเข้าปล้นแต่ก็หาไม่พบจนกะทั่งย่างเข้าเดิน สิงหาคม คิดพบเรือของผู้แสวงบุญจากเมกกะแต่ดูเหมือนจะไม่ง่ายเพราะเป็นกองเรือนี้มี ผู้คุ้มกันอย่างแน่นหนาแต่คิดส์ก็ไม่มีทางเลือกมากนักเค้าเข้าปล้นแล้วก็แพ้ เรือเสียหายหนักกว่าเก่าและบรรดาลูกเรือต่างสิ้นหวังอย่างหนัก
            ในวันที่ 30 ตุลาคม 1697 จุดพลิกผันของการเป็นโจรสลัดของคิดเกิดขึ้นเมื่อ คิดส์มีปากเสียงกับ วิลเลี่ยม มัวร์ลูกเรือของเค้าที่ดาดฟ้าเรือจนเกิดการต่อสู้กันขึ้นคิดส์ฟาดมัวร์ด้วย ปืนจนหัวไปกะแทกกับถังเหล็กอาการสาหัส มัวร์ตายในวันต่อมาด้วยอาการกะโหลกร้าว คิดส์เกรงถึงโทษที่จะได้รับจากการฆ่าลูกเรือของตนเค้าหลบเลี่ยงการรายงาน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและผันตัวเองมาเป็นโจรสลัด


       ในเดือนมกราคม 1698 คิดส์พร้อมด้วยลูกเรือของเค้าทำการปล้นครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตการเป็นโจรสลัด เมื่อพบกับเรือขนสินค้า อาร์เมเนีย ของฝรั่งเศส ที่บรรทุกสินค้ามาเต็มลำมีทั้งน้ำตาล 1,400 กระสอบ  ผ้าฝ้าย 1,200 ม้วน ผ้าไหม 84 ม้วน เหล็ก ดินปืน เงินและทอง แต่เมื่อการเข้าปล้นผ่านพ้นไปคิดส์พบว่าเรือที่เค้าเข้าปล้นเป็นเรือของอัง กฏษที่ขนส่งผ่านบริษัทของฝรั่งเศส คิดส์พยายามเกลี้ยกล่อมลูกเรือของเค้าให้วางมือแต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผลลูก เรือของเค้าไม่ยอมรับและยืนยันว่าเรือลำนี้ทั้งชื่อและธงก็เป็นฝรั่งเศส เพราะฉะนั้นของบนเรือก็เป็นของฝรั่งเศส แต่เมื่อข่าวนี้รายงานไปถึงอังกฏษ คิดส์ถูกจำหน่ายให้เป็นโจรสลัดด้วยข้อเลี่ยงภาษาและหมดสัญญาการเป็น โจรสลัดถูกกฎหมาย(ไพวีเทีย)จึงมีคำสั่งให้ผู้บัญชาการเรือต่างๆจับกุมและยึด สินค้าของเค้าได้ หลังการปล้นเรือของคิดส์เสียหายหนักและเพื่อให้พ้นจากการจับกุมเค้าจมเรือ ของเค้าลงก้นมหาสมุทรโดยเชื่อกันว่ามีสมบัติจำพวกเงินและทองถูกจมลงไปกับ เรือด้วย
         ในวันที่ 1 เมษาน1698  คิดส์เดินทางมาถึง มาดากัสก้า และได้พบกับ Robert Cullford โจรสลัดที่มีฝีมืออีกคนสมาชิกส่วนใหญ่กว่า 100 คนของคิดส์มีความคิดที่จะแยกตัวไปติดตาม Cullford และขอส่วนแบ่งในสมบัติที่คิดส์ปล้นมาได้ ในวันที่ 15 มิถุนายน 1698  Cullford ก็ออกเรือไปพร้อมด้วยพรรคพวกส่วนหนึ่งของคิดส์  ทำให้คิดส์ เหลือลูกเรือเพียง 15คน และเด็กฝึกหัดอีก 4คน        


       ในวันที่28 มีนาคม 1699 คิดส์พร้อมด้วยลูกน้องที่เหลือซื้อเรือลำใหม่และออกเดินทางอีกคร้งโดยทิ้ง สมบัติที่มีไว้ที่ไหนสักแห่ง แต่เมื่อเดินทางไปถึงทางตะวันตกของอินเดียก็ได้รู้ข่าวว่าเค้าถูกประกาศจับ ในข้อหาเป็นโจรสลัด          
       ในวันที่6  กรกฏาคม 1699 คิดส์กลับไป บอสตัน  อเมริกา เพราะเข้าใจผิดว่าจะได้รับการอภัยโทษ แต่เมื่อมาถึงกลับถูกรวบตัวและจับกุมตัวไว้ ช่วงรอการตัดสินเค้าถูกส่งไปยังเรือนจำและถูกขังเดี่ยวอยู่นาน หลังจากนั้นปีกว่าเค้าถูกส่งไปที่อังกฏษและถูกไต่สวนโดยศาลสูงแอดมิรัล ในลอนดอนในข้อหาฆาตกรรมลูกเรือของตน วิลเลียม มัวร์ และถูกส่งไปขังต่อที่เรือนจำ นิวเกต(Newgate Prison)
       ในวันที่23 พฤษภาคม 1701 าระสุดท้ายของเค้าก็มาถึงเขาถูกแขวนคอที่ Dock ในลอนดอน ริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ โดยร่างของเค้าถูกชโลมด้วยน้ำมันและถูกพันธนการด้วยกรงเหล็กที่เรียกว่า “gibbet” และทิ้งให้เน่าเปื่อยนานหลายปีเพื่อเป็นตัวอย่างให้บรรดาโจรสลัดได้เห็นถึง จุดจบของการเป็นโจรสลัด
.............................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น