Legend Kinnari มโนราห์นางปักษาผู้งามเหนือมนุษย์

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Manohara Queen of Kinnari นางกินรีมโนราห์
ฉายา นางกินรี มโนราห์ (Manohara is the Kinnari)
ตำแหน่ง ราชินีแห่งเมือง อุตรปัญจาลนคร
สัญชาติ ไทย (THAILAND )
พระบิดา ท้าวทุมราช-ผู้เป็นพระยากินนร (King Kinara)
พระมารดา -----
พี่น้อง พี่สาวหกองค์
พระสวามีพระสุธนกุมาร-แห่งอุตรปัญจาลนคร ( Prince Sudhana)
กำเนิด ป่าหิมพานต์-เชิงเขาไกรลาศ(Mount Kailash)
 ปรากฏ นิทานชาดกพระสุธน มโนราห์(Jataka Tale - Sudhana and Manohara)

       นางกินรี มโนราห์(Manohara is the Kinnari )เป็นนางกินรีห์ที่เกิดในป่าหิมพานต์เชิงเขาไกรราช นางเป็นตัวดำเนินเรื่องที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นนางเอกของเรื่อง และเรื่องก็เกิดจากนางที่ถูกพรานบุญจับตัวมาถวายแก่พระสุธนระหว่างทาง นางมโนราห์ต้องตกระกำรำบาก จากการเดินทางและยังต้องพลัดพรากจากบิดามารดาเมื่อมาถึงเมืองปัญจานครยังถูกคนที่ไม่ชอบกลั่นแกล้งอยู่ร่ำไปจากการที่มีชาติกำเนิดแปลกแยกจากคนอื่น แต่ก็ยังโชคดีที่นางนั้นงดงามยิ่งจึงได้รับความเอ็นดูจากหลายคนหนึ่งในนั้นคือนาง จันทเทวี ที่มีความชื่นชมรักใคร่นางมโนราห์ และชมความงามของนางว่างามเหลือเกินยิ่ง...หยาดฟ้าลงมาดิน งามทั้งเสียง และรูปโฉม ถึงกับบอกว่าชมอย่างไรก็ไม่ครบสักทีเพราะว่านางงามเหลือคำบรรยาย
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/10/podarge-harpy.html 





           กินรี และ กินร เป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ ร่างกายท่อนบนเป็นมนุษย์ ท่อนล่างเป็นนก มีปีกบินได้ ตามตำนานเล่าว่าอาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์ เชิงเขาไกรลาศ นับเป็นสัตว์ที่มีปรากฏในงานศิลปะของไทยมาก ส่วนในวรรณคดี ไทยก็มีการอ้างถึงกินรีด้วยเช่นกัน

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/manohara-queen-of-kinnari.html            เมื่อครั้งท้าวอิลราชประพาสป่าแล้วหลงเข้าไปในเขตหวงห้ามของพระศิวะนั้น ท้าวอิลราช และข้าราชบริพารผู้ติดตาม ล้วนถูกพระศิวะสาปให้ แปลงเพศกลายเป็นหญิงไปทั้งหมด ต่อมานางอิลา (ชื่อของท้าวอิลราชขณะมีเพศเป็นหญิง) และบริวารได้มาเล่นน้ำที่สระ ใกล้ ๆ กับอาศรมของพระพุธ พระพุธเห็นนางอิลาเข้าก็นึกชอบ จึงรับนางไว้เป็นชายา แล้วเสกให้บริวารของนางกลายเป็นกินรี ท่องเที่ยวหาผลไม้กินอยู่ในป่าหิมพานต์พระพุธก็ ตรัสแก่นางกินรีเหล่านั้นว่า . . . เจ้าทั้งหลายจงเป็นกินนรี (กินรี) และอาศัยอยู่ในเขานี้เถิด กูจะหามูลผลาหารให้กินมิให้อดอยาก และกูจะหากิมบุรุษให้เป็นสามีเจ้าทั้งหลาย

ตำนานพระสุธน กับ นางมโนราห์

         นางมโนราห์นั้นเป็น ธิดาองค์เล็กของท้างทุมราชผู้เป็นพระยากินนร นางมีพระพี่นางอีกหกองค์ล้วนมีหน้าตาเหมือน ๆ กัน งดงามยิ่งกว่านางมนุษย์ รูปร่างหน้าตาของพวกเขาเหมือนมนุษย์แต่มีปีกและหางที ่ถอดออกได้ เมื่อใส่ปีกใส่หางแล้วกินนรก็สามารถบินไปยังที่ต่างๆได้ นางมโนราห์และพี่น้องทั้งหกได้ไปเล่นน้ำที่สระน้ำอโนดาต 
        เจอพรานบุญที่ต้องการจับตัวนางกินรีเพราะเห็นว่านางงดงามคู่ควรแก่พระสุธน โอรสแห่งเมืองปัญจาลนคร พรานบุญจึงไปยืมบ่วงนาคบาศจากท้าวชมพูจิต พญานาคราช ซึ่งได้ให้ยืมบ่วงนาคบาช เพราะพรานบุญเคยช่วยชีวิตเอาไว้และเห็นว่าพระสุธนกับนางมโนราห์เป็นเนื้อคู่ กัน พรานบุญได้จับนางมโนราห์ไปถวายแค่พระสุธน พระสุธนเห็นเข้าก็เกิดหลงรักนางและพานางกลับเมือง และได้อภิเษกกัน ต่อมาปุโรหิตคนหนึ่งได้เกิดจิตอาฆาตแค้นแก่พระสุธนเพราะว่า พระสุธนไม่ให้ตำแหน่งแก่บุตรของตน
         เมื่อถึงคราวเกิดสงคราม พระสุธนออกไปรบ พระบิดาได้ทรงพระสุบิน ปุโรหิตได้ทำนายว่าจะเกิดภับพิบัติครั้งใหญ่ ให้นำนางมโนราห์ไปบูชายัญ ซึ่งท้าวอาทิตยวงศ์ได้ยินยอมตามนั้น นางมโนราห์รู้เข้าก็เกิดตกใจ จึงออกอุบาย ของปีกกับหางขอนางคืน เพื่อร่ายรำหน้ากองไฟก่อนจะตาย เมื่อนางได้ปีกกับหางแล้ว นางก็ร่ายรำได้สักพักก็บินหนีไป ไปเจอฤาษีก็ได้กล่าวกับฤาษีว่า หากพระสุธนตามมาให้บอกว่าไม่ต้องตามนางไป เพราะมีภยันอันตรายมากมาย และได้ฝากภูษาและธำมรงค์ให้พระสุธน

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/manohara-queen-of-kinnari.html

         เมื่อนางมโนราห์ได้กลับไปที่เมืองก็จะได้มีพิธีชำระล้างกลิ่นอายมนุษย์ ฝ่ายพระสุธนที่กลับจากสงครามได้ลงโทษปุโรหิต และติดตามหานางมโนราห์ เมื่อเจอพระฤาษี พระสุธนจะติดตามนางมโนราห์ต่อไป โดยมีพระฤาษีค่อยช่วยเหลือ เป็นเพราะเวรกรรมแต่ชาติที่แล้วนั่นคือ นางมโนราห์คือ พระนางเมรี และพระสุธนคือ พระรถเสน ทำให้พระสุธนได้รับความลำบากมาก เมื่อพระสุธนมาถึงสระน้ำอโนดาต ได้แอบเอาพระธำมรงค์ใส่ลงในคณโฑของนางกินรีนางหนึ่ง
        ซึ่งนางกินรีได้นำน้ำนั้นไปสรงให้นางมโนราห์ พระธำมรงค์ได้ตกลงมาที่แหวนของนางพอดี ทำให้นางรู้ว่าพระสุธนมาหานาง นางจึงได้แจ้งแก่พระมารดา ซึ่งพระบิดาต้องการทราบว่าพระสุธนมีความรักจิงต่อนาง มโนราห์หรือไม่ ได้รับพระสุธนมาที่เมืองและให้พระสุธนบอกว่านางไหนคื อนางมโนราห์ ซึ่งนางมโนราห์และพี่ๆๆมีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกัน ร้อนถึงองค์อินทร์ ต้องแปลงกายมาเป็นแมลงวันทอง จับที่ผมของนางมโนราห์ ทำให้นางมโนราห์และพระสุธนได้เคียงคู่อย่างมีความสุข...
..................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น