Capulet Juliet

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

คาปูเล็ต จูเลียต สาวน้อยผู้ตรึงใจโรมิโอ

ฉายา จูเลียตสาวสวยแห่งสกุลคาปุเล็ต 
อาชีพนางพยาบาล(The.Nurse)
ปรากฏ นิยามรักโรแมนติก โรมิโอและจูเลียต(Romio.and.Juliet)
-บทประพันธ์วิลเลียมเชกสเปียร์.(William Shakespeare)
สัญชาติ อิตาลี(Italian)
บิดาเคาน์..คาปุเล็ต (Capulet)
มารดาเลดี้.คาปุเล็ต(Lady Capulet)
สามีมอนตาคิว.โรมิโอ (Romeo)- อายุ 19 ปี
เกิดเมื่อ 31 กรกฏาคม-เมืองเวโรน่า(Verona)
เสียชีวิต อายุ 14 ปี

          จูเลียต(Juliet)สาวสวยแห่งตระกูลมอนตะคิว  เธอปรากฏตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ1562 จากบทประพันธ์ของ เชคเปียในเรื่องโรเมโอกับจูเลียต ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถา พ.ศ.2542 (RomeoandJuliet) เป็นละครโศกนาฏกรรมประพันธ์โดย วิลเลียม เชกสเปียร์ แต่งในปี ค.ศ. 1595เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเรื่องราวความขัดแย้งของสองตระกูล คือ ตระกูล มอนตะคิว และ คาปุเล็ต ในเมืองเวโรนา ซึ่งระบุชัดเจนความขัดแย้งของสองตระกูลชัดเจนในตอนต้นของบทละคร



          สมัยหนึ่ง ณ เมืองเวโรนาประเทศอิตาลี ได้มีสกุลใหญ่สองสกุล คือ คาปุเล็ต กับ มองตะคิว สองสกุลนี้มีฐานะและศักดิ์ศรีเสมอกัน แต่คนทั้งสองสกุลนี้กลับเป็นปฏิปักษ์ต่อกันสืบเนื่องมาแต่บรรพบุรุษ มีเรื่องเคียดแค้นต่อกันทั้งเจ้าทั้งบ่าวทั้งไพร่ หรือแม้กระทั่งหมาและแมวที่เลี้ยงเอาไว้ก็ไม่วายเว้น การทะเลาะวิวาทกันของคนทั้งสองสกุลนี้ก็เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าจะต้องเกิด ความชุลมุนวุ่นวายกันทั้งเมือง จนชาวบ้านเดือดร้อนกันไม่เป็นอันทำมาหากิน  เมื่อใดที่คนในสกุลทั้งสองมาเผชิญหน้ากันเป็นต้องหาเรื่องจนถึงฆ่ากันตายที่ใดมีการต่อสู้ท้าดวลกันบรรดาคู่อริกันนี้ พวกพ่อแม่ผู้ปกครองยังต้องไล่เด็กๆ ให้เข้าบ้านปิดประตูหน้าต่าง

        ฝ่ายสกุลมองตะคิว ยังมีหนึ่งคนที่อยู่เหนือการทะเลาะวิวาท เขาคือ โรเมโอ  เขากำลังตกอยู่ในอารมณ์โดดเดี่ยว เหตุเพราะตกหลุมรักกับสาวงามชื่อ โรซาลีน หากแต่เธอไม่ตอบรับจากเขา แม้เพื่อนรักเบนโวลิโอจะแนะนำหญิงอื่นให้ แต่เขาก็ไม่สามารถถอนใจไปจากโรซาลีนได้แต่อย่างใด
         ฝ่ายสกุลคาปูเล็ต นั้นกำลังมีความสุขที่เจ้าชายเวโรนาได้ตัดสินกรณีพิพาทคดีระหว่างพวกเขากับสกุลมองตะคิวได้อย่างน่าพอใจ พร้อมกันที่เจ้าชายเวโรนาได้คาดโทษไว้ว่า ถ้าทั้งสองสกุลมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันอีกจะมีโทษถึงตาย  ยิ่งไปกว่านั้นขุนนางที่ชื่อ ปาร์ส ได้มาขอแต่งงานกับลูกสาวของสกุลคาปุเล็ตที่ชื่อ จูเลียต แม้ท่านลอร์ด คาปุเล็ตพ่อของจูเลียตจะรู้ว่าลูกสาวตนเองยังเยาว์เกินไปที่จะแต่งงานมีครอบครัวเพราะอายุยังไม่ถึง 14 ปี แต่เมื่อถึงเวลานี้แล้วจะหาชายใดที่เสมอเหมือน ปาร์ส (บางเล่มเขียนว่า ปารีส) นั้นเป็นไม่มีอีกแล้ว เขาทั้งหล่อ รวย มีเกียรติยศ และยังเป็นญาติกับเจ้าชายอีกด้วย 

ตำนานโรมิโอและจูเลียต(Romeo and Juliet)

          เรื่องเริ่มขึ้นเมื่อโรเมโอแห่งตระกูลมอนตะคิวได้แอบแฝงกายเข้าไปในงาน เลี้ยงของตระกูลคาปุเล็ตและได้พบกับจูเลียตเป็นครั้งแรกความประทับใจดั่งต้องมน ดั่งแสงโคมเจิดจ้า ราวกับดวงดาวกะพริบยามค่ำคืน ช่างงามเหนือคำบรรยาย.. ในงานญาติของจูเลียตเห็นพวกมองตะคิวแอบมาร่วมงานเข้า โกรธเป็นฟืนเป็นไฟที่กล้ามาหยามกันถึงถิ่น จึงให้คนรับใช้ไปเอาดาบมาหมายจะฆ่าเสียให้ดิ้น แต่ญาติผู้ใหญ่ได้แต่ห้ามปรามเอาไว้ ติบอลต์ได้แต่เก็บความเคียดแค้นไว้ในใจ   ค่อยคิดหาทางแก้แค้นพวกมองตะคิวในภายหลัง แม้จะถูกขัดขวางและต้องคอยหลบสายตาของคนในตระกูล คาปูเล็ตแต่ทว่า...ความรักแรกพบนี้ทำให้เขาถอนตัวไม่ขึ้นเสียแล้ว เมื่อสบโอกาสทั้งคู่มักจะแอบลักลอบมาพบกันอยู่เสมอจนความรักก่อตัวมากขึ้นจนไม่มีสิ่งใดจะมาขัดขวางได้
         จนกระทั่งคืนหนึ่งความรักที่โรมิโอมีต่อจูเลียต ไม่อาจสกัดกั้นไว้ได้อีกต่อไปเค้าแอบเข้าไปที่บ้าน ตระกูลคาปุเล็ตและปีนขึ้นไปหาจูเลียตถึงห้องนอน แม้รู้ว่าอันตรายจนอาจต้องเอาชีวิตมาทิ้งไว้ที่นี่แต่เวลานี้ขอเพียงได้เห็นใบหน้าของนางอันเป็นที่รักมันก็คุ้มค่ายิ่งที่จะเสี่ยง แต่เมื่อจูเลียตเห็นโรมิโอที่ระเบียงถึงกับผงะด้วยความตกใจ

 “ถ้าครอบครัวข้าเจอท่านเข้า พวกเขาจะต้องฆ่าท่านแน่” 

        สิ้นเสียง.!.....โรมิโอโผเข้ากอดหญิงที่เขาถวินหาทั้งคู่ไม่ต้องการสิ่งใดอีกแล้วในชีวิตนี้เพราะทุกสิ่งล้วนสิ้นค่าเมื่อเทียบกับความรักที่ทั้งคู่ได้มอบให้กัน

         ค่ำคืนนั้นพวกเขาได้พร่ำรำพันถึงความรักแก่กันและกันท่ามกลางแสงจันทร์ จนหมดคืน ก่อนฟ้าสาง โรเมโอให้สัญญาว่าจะแต่งงานกับจูเลียต เขาจะพาเธอไปหาบาทหลวงลอเรนซ์ให้ทำพิธีแต่งงานให้ ที่โบสถ์ บาทหลวงลอเรนซ์ตกใจมากเมื่อรู้ว่า โรเมโอหลงรักผู้หญิงคนใหม่แทนโรซาลีน และหนุ่มสาวทั้งคู่นั้นเป็นใคร โรเมโอได้แต่ขอร้องให้บาทหลวงลอเรนซ์จัดการแต่งงานให้เขาภายในวันนี้ บาทหลวงลอเรนซ์ไม่อยากจะเชื่อว่าการจัดการแต่งงานให้แก่คนทั้งสองจะช่วยบรรเทาเบาบางความจงเกลียดจงชังระหว่างสองสกุลนั้นลงได้ หากแต่จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งกันต่อไปในภายภาคหน้าอีก 
         วันหนึ่งเมอร์คิวชิโอ เพื่อนรักของโรเมโอเกิดการทะเลาะกับน้องชายของจูเลียตและน้องชายของจูเลีย ตก็ได้ฆ่าเพื่อนรักของโรเมโอตาย โรเมโอโกรธมากจึงได้พลั้งมือฆ่าน้องชายของจูเลียตตาย โรเมโอจึงได้รับคำตัดสินให้เนรเทศออกนอกเมืองตลอดกาล แล้วเมื่อจูเลียตต้องแต่งงานโดยที่จูเลียตไม่ต้องการ จูเลียตจึงพยายามหาทางที่จะหนีหลีกหนีงานแต่งงาน เมื่อจูเลียตได้รู้เรื่องยาวิเศษที่ทำให้เหมือนตายแล้วแต่จริงๆ ยังไม่ตาย จึงกินเข้าไปแล้วกะว่าพอเรื่องแต่งงานไปถึงหูโรมิโอ โรมิโอมาถึงนางก็จะฟื้นพอดี โรเมโอมาถึงเข้าใจว่าจูเลียตตายจริงๆ จึงเสียใจมากจึงฆ่าตัวตาย พอจูเลียตรู้เรื่องจูเลียตก็ฆ่าตัวตายตามโรเมโอ บิดามารดาทั้งสองฝ่ายมากถึงก็โศกเศร้ามาก จึงตกลงจะเลิกวิวาทบาดหมางกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา
......................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น