Legend Tomoe นักรบหญิงโทโมเอะ.โกเซน

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Tomoe Gozen
ฉายา นักรบหญิง โทโมเอกะ โกเซน 
ตำแหน่ง พระสนมของ โยะชินากะ(Concubine OF Yoshinaka)
สัญชาติ ญี่ปุ่น(Japan) 
พระบิดา ----- 
พระมารดา ----- 
สวามี มินะโมะโตะ โนะ โยะชินะกะ(Minamoto NO Yoshinaka)
เกิดเมื่อ ค.ศ.1157 
เสียชีวิตเมื่อ ค.ศ 1247


           โทโมเอกะ โกเซน(Tomoe Gozen)เธอเป็นนักรบ วีรสตรีเเห่งญี่ปุ่น(Onna Bugeisha)มีชีวิตอยู่ในช่วงปลายของศตวรรษที่ 12 เป็นที่รู้จักกันในด้านสตรีผู้มีความกล้าหาญ เชี่ยวชาญด้านการรบ และมีความงดงามอย่างยิ่ง โทโมเอะเป็นภรรยาของ มินาโมโตะ โยชินากะหรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ คิโสะ โยชินากะ ซึ่งเป็นตระกูลนักรบใหญ่ โทโมเอะนั้นได้ร่วมรบกับสามีในสงคราม เกนเป ช่วงสมัยเฮอัน ปี ค.ศ.1180-1185 ซึ่งเป็นยุคสมัยเดียวกับ โยชิทซึเนะ
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/mochizuki-chiyome-kunoichi.html..........................






ประวัติของเธอถูกบรรยายไว้ว่า
       “โทโมเอะเป็นผู้หญิงสวยมีใบหน้างดงาม ผิวขาวและมีผมดำยาว สลวย โดดเด่นเป็นอย่างมาก
        อีกทั้งเธอยังเป็นสตรีที่มีความแข็งแกร่งอย่างน่าทึ่ง เธอเก่งด้านการยิงธนูและเป็นนักดาบที่มีฝีมือเหนือกว่านับรบนับพัน  
        พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับปีศาจทุกตนหรือแม้แต่เทพเจ้าก็ไม่หวาดหวั่น เธอมีทักษะการขี่ม้าอันยอดเยี่ยมทั้งเทคนิคและท่วงท่าล้วนสง่างาม
        เมื่อใดที่เกิดศึกสงคราม โยชินากะมักจะให้เธอนำทัพแนวหน้าอยู่เสมอ 
        เมื่อยามออกศึกโทโมเอะมักสวมเกราะในแบบบุรุษ ดาบคาตานะและธนูที่มีลำกว้าง 
         การรบของเธอไร้ผู้ทัดเทียม ทั้งกล้าหาญ แม่นยำและเฉียบขาด...”


           ช่วงต้นของสงคราม เกนเบ ช่วงปี ค.ศ.1183 โยชินากะผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องของ โยะชิสึเนะ และเป็นผู้ครองในแถบชายฝั่งทางตะวันตกไม่ยอมรับในอำนาจของ โยะริตะโมะ และต้องการสร้างเกียรติยศให้เป็นที่ประจักษ์ โดยการเข้ายึดนครเฮอังเกียว ซึ่งเป็นของตระกูลไทระได้เป็นผลสำเร็จ  ทำให้มุเนะโมะริต้องพาสมาชิกตระกูลไทระอพยพไปยังเมืองยะชิมะ (屋島) บนเกาะชิโกกุ โยะริโตะโมะจึงส่งโยะชิสึเนะ (Yoshitsune) ร่วมกับมินะโมะโตะ โนะ โนะริโยะริ (Noriyori) พี่ชายต่างมารดา ยกทัพไปทางตะวันตกเพื่อพิชิตโยชินากะ
            ช่วงสุดท้ายของสงคราม  21 กุมภาพันธ์ 1184  กองทัพทั้งสองเข้าประจันหน้ากัน โทโมเอะ โกเซน เข้าร่วมรบในสงครามครั้งนี้พร้อมกับสามีของตนด้วย  ความสามารถในการยิงธนูของเธอถูกกล่าวขวัญเป็นอย่างมากจากการโจมตีอันแม่นยำทำให้แม่ทัพของฝ่ายศัตรูต้องจบชีวิตลงอย่างไม่ทันได้เริ่มต้นการรบด้วนซ้ำ  แม้ช่วงระหว่างการรบจะเป็นไปอย่างดุเดือด ทัพของโยะชิสึเนะที่มีกำลังพลมากกว่าเป็นผ่ายได้เปรียบและสามารถยึดนครเฮอังเกียวจากโยะชินะกะได้สำเร็จ  ทัพของโยะชินะกะแตกพ่าย ทำให้ตัวแม่ทัพต้องหลบหนีไปตั้งหลัก โทโมเอะ ซึ่งอยู่เคียงข้างสามีของตนตลอดต้องคอยป้องกันข้าศึกอย่างสุดชีวิตในแนวหลังเพื่อให้สามารถของตนหลบหนีไปได้ แต่ไม่นานนัก โยชินากะ ก็ถูกโยะชิสึเนะและโนะริโยะริติดตามจนทันและต่อสู้กันที่เมืองโอสึ โยะชินะกะถูกสังหารในที่สุดจนต้องสิ้นชีพในสนามรบ โทโมเอะที่ไม่สามารถช่วยเหลือสามีของตนได้ โศกเศร้า เสียใจเป็นอันมาก จนคิดที่จะฆ่าตัวตายตาม แต่ก็สามารถหักห้ามใจได้ สละแล้วซึ่งทุกอย่าง ออกบวชเป็นชีถือศิลตลอดชีวิต…
........................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น