Legend Hua Mulan ฮัวมู่หลานตำนานวีรสตรียอดนักรบ

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Hua Mulan ขุนพลหญิงฮัวมู่หลาน  

ฉายาวีรสตรีนักรบฮัวมู่หลาน(Crater on Venus
กล้วยไม้ป่า (wild orchid)
สัญชาติ จีน(Chinees) 
บิดาฮัวหู่หรือ ฮวา หู (花弧)
มารดาแซ่ ยฺเหวียน (袁)
พี่น้อง  น้องสาว ฮวา โย่วหลัน (花又蘭) กับน้องชายวัยทารก
เกิดเมื่อสมัยราชวงศ์เว่ยเหนือช่วงปี ค.ศ. 386–534 (Northern Wei)
เมืองข่านเติร์กตะวันตก (Western Turkic Khaganate)
เสียชีวิต ประมาณปี ค.ศ 534(ฆ่าตัวตาย)

ปรากฏ ตำนานแผ่นภาพโบราณจีน(Legendary Figure From Ancient China) 
-ำนำมู่หลัน(Ballad of Mulan-木蘭辭
 - บันทึกลำนำเก่าใหม่ (Musical Records of Old and New-古今樂錄

         นางฮัวมู่หลาน (Hua Mulan)หรือ ซูมู่หลาน (Zhu Mulan) รับเกณฑ์ทหารแทนบิดา “มู่หลานฉือ”(木兰辞) เป็นเพลงพื้นเมืองภาคเหนือที่ได้แพร่หลายไปอย่างกว้างขวาง ในเพลงนี้เล่าถึงเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวกล้าหาญคนหนึ่งนามฮัวมู่หลาน(花木 兰) ซึ่งได้แต่งตัวเป็นผู้ชายและรับเกณฑ์ทหารแทนบิดาของเธอ  เป็นที่เล่า กันว่า ฮัวมู่หลานเป็นคนสมัยราชวงศ์เว่ยเหนือ(北魏) คนภาคเหนือส่วนมากชอบฝึกวิทยายุทธ์ บิดาของฮัวมู่หลานเคยเป็นทหาร เมื่อมู่หลานอายุกว่า ๑๐ ขวบ บิดาก็มักจะพาเธอไปฝึกขี่ม้า ยิงธนูและวิธีใช้ดาบกับกระบองที่ริมฝั่งแม่น้ำนอกหมู่บ้านเสมอ ในเวลาว่างมู่หลานยังชอบอ่านตำราพิชัยสงครามของบิดาด้วย
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/hua-mulan.html......................





       ระมาณช่วงปี ค.ศ. 450 ราชวงศ์เว่ยเหนือ  หลังจากการปฏิรูปของพระเจ้าเซี่ยวเหวินตี้(孝文帝)แล้วสังคมและเศรษฐกิจ ได้มีการพัฒนา ประชาชนดำรงชีวิตด้วยความปลอดภัยในระดับหนึ่ง    แต่ชนเผ่าโหรวหรัน(柔然)ซึ่งเป็นชนชาติที่เร่ร่อนเลี้ยงสัตว์อยู่ทางเหนือของ ราชวงศ์เว่ยได้รุกรานลงสู่ทางใต้    จักรวรรดิจีนเมื่อถูกลุกลานอย่างไม่ลดละจากกองทัพของชนเผ่าโหรวหรันที่ออกปล้นสะดมไปทั่ว 

           ราชสำนักของราชวงศ์เว่ยเหนือจึงต้องเกณฑ์ไพร่พล จากทั่วประเทศมารับมือกับภัยต่อความมั่นคงของชาติในครั้งนี้   กำหนดให้แต่ละครอบครัวส่งผู้ชายหนึ่งคนไปรบ ในขณะนั้น บิดาของมู่หลาน ซึ่งเป็นทหารปลดประจำการ ชื่อ ฮัวหู่ แม้อายุจะมากแล้ว  ยืนกรานจะขอร่วมรบกับกองทัพเพื่อปกป้องบ้านเกิดเมืองนอน ฮัวมู่หลาน เมื่อเห็นพ่อที่แก่ชรา และน้องชายที่ยังเด็กอยู่กำลังจะถูกเกณฆ์หาก หากหากต้องไปจริงก็คงไปตายเปล่าซะมากกว่าที่จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ  แต่หากเป็นตน  ที่พอมีสติปัญญาและมีทักษะทางศิลปะการต่อสู้ อยู่บ้างอาจพอเอาตัวรอดและช่วยเหลือชาติบ้านเมืองได้บ้าง จึงตัดสินใจมอมเหล้าพ่อจนเมามาย แล้วแต่งตัวเป็นชายเข้าร่วมทัพในชื่อของพ่อ
     จากนั้นมา ฮัวมู่หลานได้ใช้ชีวิตในกองทัพ เป็นเวลานานถึง ๑๒ ปี การสู้รบตามชายแดน แม้แต่เป็นผู้ชายก็รู้สึกยากลำบาก มู่หลานยังต้องปิดบังความเป็นผู้หญิงของตนในขณะที่สู้รบร่วมกับเพื่อนด้วย กัน อย่างไรก็ตาม ในที่สุดฮัวมู่หลานได้บรรลุภารกิจของตน และได้กลับบ้านหลังจากระยะเวลา ๑๒ ปี พระมหากษัตริย์ทรงต้องการแต่งตั้งเธอให้เป็นแม่ทัพเนื่องด้วยความดีความชอบ ในการรบของเธอ แต่เธอก็ได้ปฏิเสธ 
         หลายพันปีผ่านมา ฮัวมู่หลานถือเป็นวีรสตรีที่ได้รับความเคารพอย่างสูงจากคนจีนตลอดมา เพราะความกล้าหาญและความซื่อสัตย์บริสุทธิ์ของเธอ 


✪ตำนานพื้นบ้านซุยถัง-ลำนำมู่หลาน✪

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/hua-mulan.html                ซุยถัง  ฮวา มู่หลัน และครอบครัวซึ่งประกอบด้วย ฮวา หู (花弧) บิดาผู้สูงวัย มารดาแซ่ ยฺเหวียน (袁) น้องสาวหนึ่งคนชื่อ ฮวา โย่วหลัน (花又蘭) กับน้องชายวัยทารกอีกหนึ่งคน เป็นชาวเมืองข่านเติร์กตะวันตก (Western Turkic Khaganate) ซึ่งมีเหอซัวน่าข่าน (曷娑那可汗; Heshana Khan) ปกครอง ต่อมา เมืองข่านเข้าช่วยราชวงศ์ถังทำสงคราม ราชวงศ์ถังนั้นเพิ่งตั้งขึ้นและหมายจะยึดครองเมืองจีนทั้งแว่นแคว้น ฮวา หู ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร มู่หลันจึงแต่งองค์ทรงเครื่องเป็นบุรุษเพศแล้วไปรับราชการแทนบิดา กองทัพกบฏของโต้ว เจี้ยนเต๋อ (竇建德) จับนางได้ เซี่ยนเหนียง (線娘) ธิดาของโต้ว เจี้ยนเต๋อ จึงนำนางไปสอบสวน และพยายามให้มู่หลันเข้าเป็นพวก แต่เมื่อทราบว่า นางเป็นสตรี เซี่ยนเหนียงก็ประทับใจในความเสียสละของนางเป็นอันมาก หญิงทั้งสองจึงสาบานเป็นพี่น้องกัน มู่หลันก็นับถือโต้ว เจี้ยนเต๋อ เป็นบิดา และเข้าร่วมทัพกบฏ

             ภายหลัง ฝ่ายกบฏแพ้สงครามและจะต้องถูกประหาร มู่หลันกับเซี่ยนเหนียงจึงมอบตัวต่อกองทัพถังและขอตายแทนคนทั้งหลาย หลี่ ยฺเหวียน (李淵) กษัตริย์ถัง ซึ้งพระทัยในความกตัญญูของสตรีทั้งสอง จึงอภัยโทษให้คนทั้งปวง ชายาของหลี่ ยฺเหวียน ซึ่งเป็นมารดาของหลี่ ชื่อหมิน (李世民) ประทานเงินรางวัลให้มู่หลัน และประทานสมรสให้เซี่ยนเหนียงกับลัว เฉิง (罗成) แม่ทัพถังที่รักใคร่ชอบพอกันอยู่
              มู่หลันรับเงินแล้วก็เดินทางกลับบ้านเกิดเมืองนอน หวังใจว่า จะพากันย้ายรกรากไปเมืองเล่อโช่ว (樂壽) ซึ่งเคยเป็นที่มั่นกบฏ และปัจจุบันคือเมืองชังโจว ในเทศมณฑลเซี่ยน มณฑลเหอเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน แต่เมื่อถึงบ้าน มู่หลันกลับพบว่า พ่อตายนานแล้ว ส่วนแม่ก็มีผัวใหม่แซ่เว่ย์ (魏)
            หลังจากซูมู่หลานกลับหมู่บ้านไปแล้ว จักรพรรดิสุยหยาง (Sui Yang Emperor) ได้เรียกตัวมู่หลานเพื่อไปเป็นนางสนม แต่มู่หลานปฏิเสธ นางกล่าวว่า "เป็นการไม่สมควรที่ข้ารับใช้จะขึ้นเป็นหนึ่งในราชนุกูล" แต่จักรพรรดิก็ยังบังคับข่มขู่ มู่หลานจึงฆ่าตัวตายต่อพระพักตร์จักรพรรดิสุยหยางเพื่อรักษาความชอบธรรมนี้ ไว้จักรพรรดิสุยหยางแม้จะเคยประการผู้คนมามากมาย แต่ครั้งนี้จักรพรรดิเสียพระทัยมาก รับสั่งให้ดูแลศพ และห้สมญานามมู่หลานว่า "Xiaolie" หรือหมายถึง "ลูกสาวที่สมควรรับการคารวะ และวีรสตรีผู้กล้าแห่งยุค"

บทเพลงลำนำฮัวมู่หลานความว่า✪

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/hua-mulan.html

              มู่หลานนั่งทอผ้าถอนใจอยู่หน้าประตูพราะมีประกาศเกณฑ์ทหาร แต่ที่บ้านไม่มีผู้ชายฉกรรจ์ มีแต่พ่อคนเดียว  จึงออกรบแทนพ่อ หาซื้อม้าซื้ออานจากที่ต่างๆ หลายที่แล้วเดินทางไกล เมื่อหยุดพักตามที่ต่างๆ ก็คำนึงถึงพ่อแม่ตลอด ไปเผชิญอากาศทางเหนืออันหนาวเย็นและผ่านสมรภูมิรบหลายครั้งมีความชอบมาก เทียนจื่อจะตั้งให้เป็นขุนนางแต่มู่หลานไม่เอา ขอกลับบ้านเก่า พ่อแม่พอได้ยินว่าลูกมา สองตายายก็ประคองกันงกๆ ออกมารับ พี่สาวได้ยินว่าน้องจะมาก็รีบจัดแจงเสื้อผ้าให้สวย น้องชายรีบลับมีดจะฆ่าหมูแพะให้พี่สาวกิน พอมาถึงก็เปิดประตูห้องนอนให้นาง พานางนั่งเตียงแล้วเปลื้องชุดเกราะสวมชุดสตรีให้ จัดแจงแต่งผมแต่งหน้า แล้วมู่หลานจึงออกจากบ้านไปหาเพื่อนชายที่เคยรบเคียงบ่าเคียงไหล่กันในสนาม รบ ต่างคนต่างตกตะลึงคาดไม่ถึงว่าที่เคยรบด้วยกันมาหลายปีนั้นจริงๆ เป็นสาวสวย
......................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น