Legend Pirate Erik The Red โจรสลัดไวกิ้ง อีลิคผมแดง

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

ฉายา พวกเคราแดง(Erik the Red)
ตำแหน่งโจรสลัด(PIRATE)
สัญชาติ พวกนอสบนเกราะกรีนแลนต์( Norse Settlement In Greenland)
บิดาThorvald Asvaldsson
มารดา  ------
เกิดเมื่อประมาณช่วงปี ค.ศ.950
-โร็กแลนต์-นอร์เวย์ (ROGALAND ,NORWAY) 
ลูกเรือ 24ลำ
เสียชีวิตอายุประมาณค.ศ.1003

         อิลิค เรส(Erik The Red)หรือที่เรียกว่า Erik Thorvaldson , Eirik Raude , Eirik Torvaldsson เป็นนักสำรวจชาวไวกิ้งพวกแรกที่ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในทวีปยุโรปบริเวณเกาะ กรีนแลนต์ที่ปกครุมด้วยหิมะทั้งปีเมื่อกว่า 1,000ปีก่อนช่ แม้ เกาะกรีนแลนด์ดูเหมือนไม่น่าจะมีคนอาศัยอยู่ได้ แต่ตามประวัติศาสตร์แล้ว หมู่เกาะแห่งนี้มีมนุษย์มาอาศัยอยู่แล้วกว่า 1,000 ปี โดยในปัจจุบันนี้กรีนแลนด์ เป็นเมืองที่ปกครองตนเองอยู่ในประเทศเดนมาร์ก จึงเป็นอิสระจากเดนมาร์กและแยกตัวออกมาปกครองตัวเอง ในปี ค.ศ. 1948
http://legendtheworld.blogspot.com/2010/08/viking.html..................................

         เป็นนักสำรวจโจรสลัด(พวกโจรสลัดสแกนดิเนเวียที่ปล้นสะดมชายฝั่งทะเลยุโรปในศตวรรษที่ 8-10) ซึ่งเป็นชาวยุโรปคนแรกใน กรีนแลนด์  เขาล่องเรือจาก ไอซ์แลนด์ ใน ปี 982 และเป็นหัวหน้ากลุ่มของ นักล่าอาณานิคม จนนักล่าอาณานิคม จนถึง กรีนแลนด์ อิลิค เรส  เกิดใน Rogaland ประเทศ นอร์เวย์ แต่ครอบครัวของเขาตั้งถิ่นฐานที่ ตะวันตกของไอซ์แลนด์ หลังจากพ่อของเขา Thorvald Asvaldsson  ถูกขับไล่ออกจากเมือง เพราะ ฆ่าผู้ชายคนหนึ่ง  ต่อมา อิริคได้ ฆ่าชายสองคนในไอซ์แลนด์ จึงถูกเนรเทศจากไอซ์แลนด์
            สามปีหลังจากได้ยินการค้นพบโดย Gunnbjorn Olfsson ของเกาะบางแห่ง ที่อยู่ทางตะวันตกของไอซ์แลนด์   อิริคตัดสินใจที่จะแล่นเรือไปยังเกาะเหล่านี้ในระหว่างการเนรเทศกับลูกเรือ เขาล่องเรือไปตรง ทางตะวันออกจากสแนเฟลเนส เพนนิโซล่า ในปี 982 เขาได้พบเกาะ Gunnbjorn และ ที่ดินบนชายฝั่งตะวันออกของกรีนแลนด์ เขาตั้งเป็นสถานที่รุนแรง มิดโจกูล ซึ่งหมายถึง กึ่งกลางธารน้ำแข็ง จากนั้น อิริค ก็ล่องเรือไปทางใต้และ รอบๆบริเวณตอนใต้ของกรีนแลนด์ และเขาก็ขึ้นบกที่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้อีกครั้ง หลังจากนั้น เขาก็ใช้ชีวิตบนเกาะเออริค   เขาล่องเรือขึ้นโตรกเขาเออริค เขาใช้เวลาสองรอบของฤดูหนาวในการแสวงหาตอนใต้ของกรีนแลนด์ในการสำรวจ พื้นที่ ในปี985 การถูกเนรเทศของอิริคได้สิ้นสุดลง เขาจึงกลับไปยัง เบรดาฟอร์ด ที่ไอซ์แลนด์
            พวกเรดเป็นชาวไวกิ้งพวกแรกซึ่งเป็นนักผจญภัยและบุกเบิกดินแดนใหม่ โดยแท้จริงโดย ตัดสินใจเดินทางออกจาก ถิ่นฐานเดิมของตนเองเพื่อค้นหาดินแดนแห่งใหม่เพื่อนำพรรคพวกมาตั้งรกราก โดยเดินทางทางเรือจำนวน 24 ลำ เพื่อค้นหา แต่กลับพบดินแดนที่ขาวโพลนด้วยหิมะกับน้ำแข็งแต่ก็ดีพอที่จะอาศัยอยู่ได้ และตั้งชื่อว่า Gruntland หรือ Greenland 
              แต่ทว่าเกาะแห่งนี้แต่ถิ่นฐานของพวก อินุอิตแต่เดิมเมื่อพวกเรดมาถึงก็ได้ขับไล่ไปจนหมดบ้างก็หายสาบสูญไป เหลือเพียงจำนวนไม่มากนัก เกาะแห่งนี้ทำให้พวกเขาอัศจรรย์ใจมากในหน้าร้อน เพราะเกาะใหญ่โตที่ได้พบนี้เป็นดั่งสวรรค์ เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ มีป่า ทุ่งหญ้า สัตว์ป่าต่าง ๆ จนทำให้มีการอพยพ มาตั้งรกรากกันอย่างยาวนาน ทำไร่นา ปลูกข้าวบาร์เลย์ มีป่าไม้พอให้ต่อเรือมากมาย พร้อมกันล่าสัตว์ตัววอลรัส (Walrus) เพื่อเอาเขี้ยวมาใช้ประโยชน 
......................


       พวกไวกิง (อังกฤษ: Viking) ในความหมายหลักหมายถึงชนเผ่านักรบ นักการค้าและนักตั้งถิ่นฐานจากนอร์เวย์ สวีเดนและเดนมาร์ก ซึ่งบุกรบชนะ ยึดครองและตั้งอาณานิคมอาณาเขตในส่วนใหญ่ของอังกฤษ นอร์มังดี และรัสเซียเมื่อระหว่างประมาณ พ.ศ. 1200 - พ.ศ. 1590 นอกจากนี้ยังบุกจู่โจมสเปน โมร็อกโกและอิตาลี ติดต่อการค้ากับจักรวรรดิไบแซนไทน์ เปอร์เชียและอินเดีย ชาวไวกิงยังได้ค้นพบและยึดครองไอซ์แลนด์และกรีนแลนด์และเดินเรือไปถึงชายทวีปอเมริกาเหนืออีกด้วย 
          พวกไวกิงได้ "ยกพลขึ้นบก" ชายฝั่งนอร์ทัมเบรีย ตอนเหนือของประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 1336 บุกเผาทำลายโบสถ์แห่งลินดิสฟาร์นและฆ่าพระบาทหลวงจนหมด ในอีกสองปีต่อมาก็ได้รุกลึกเข้าไปในแผ่นดินใหญ่อังกฤษในพื้นที่ที่เป็นสก็อตแลนด์ปัจจุบัน บุกโจมตีไอร์แลนด์และตั้งราชอาณาจักรไวกิงที่เมืองดับลิน ลิเมอริกและวอเตอร์ฟอร์ด แม้เมื่อแรกพวกไวกิงจะทำลายวัดและฆ่าพระ แต่ในที่สุดชาวไวกิงได้เข้ารีตเป็นคริสต์ศาสนิกชน เรือไวกิงที่แสดงในพิพิธภัณฑ์กรุงออสโล นอรเวย์ 


          ด้วยธรรมชาติของการเป็นนักจู่โจมทางเรือโดยทางทะเลซึ่งจะต้องเข้มแข็ง ดุดันและไม่กลัวอันตราย ชาวไวกิงจึงมีกิตติศัพท์หรือได้สมญาว่าเป็นพวกโหดเหี้ยมทารุณและเป็นนัก ทำลายล้าง แต่ในฐานะของพ่อค้าและนักปกครองอาณานิคม ชาวไวกิงนับได้ว่าเป็นผู้มีบทบาทและอิทธิพลสูงทางดีในด้านการพัฒนายุโรปยุคกลาง การตั้งถิ่นฐานโพ้นทะเลในยุคแรกๆ ของชาวไวกิงได้แก่การตั้งเมือง "ออร์กนีย์" และที่หมู่เกาะ "เช็ทแลนด์" ซึ่งอยู่ในการปกครองของนอร์เวย์เรื่อยมาและสิ้นสุดเมื่อ พ.ศ. 2015  
          ช่วงเวลาที่นับเป็น "ยุคไวกิง" อยู่ระหว่าง พ.ศ. 1336 - พ.ศ. 1609 ซึ่งสิ้นสุดยุคประมาณระหว่างยุคเชียงแสนและหริภุญชัย หรือก่อนสถาปนาราชวงศ์พระร่วงโดยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ (พ.ศ. 1792) 183 ปี


            เวลาพูดถึง "ไวกิ้ง" คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงกลุ่มกองเรือมหึมา ผู้ชายร่างกำยำ สวมหมวกมีเขา และบ่อยครั้งที่ผู้คนนึกไปถึง เรือโจรสลัด แต่จริงๆแล้ว ไวกิ้งมีความเป็นมาที่ยิ่งใหญ่มากกว่านั้น ในฐานะชนเผ่าที่มีความสามารถอันยอดเยี่ยมทั้งด้านการเดินเรือ และการปกครอง ทำให้หากมองย้อนไปในหน้าประวัติศาสตร์แล้ว จะพบว่าไวกิ้งเป็นหนึ่งในชนเผ่าอันน่าทึ่ง และเป็นส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งใน รอยเชื่อมต่อของประวัติศาสตร์ยุโรป
             หนึ่ง ในแม่ทัพไวกิ้งที่เก่งกล้าอย่าง คนุต อนุชาของกษัตริย์เดนมาร์ก เคยนำเหล่าทหารบุกเข้ายึดอังกฤษไว้ได้อย่างง่ายดาย พระองค์จึงเป็นไวกิ้งจากเดนมาร์กพระองค์แรกที่ได้สวมมงกุฎเป็นกษัตริย์แห่ง อังกฤษ
       ครั้นกษัตริย์คนุตผู้ยิ่งใหญ่สิ้นพระชนม์ ความปั่นป่วนก็เกิดขึ้นบนเกาะอังกฤษอีกครั้ง แต่ไม่นานเท่าไหร่หรอกค่ะ นักรบที่ได้ชื่อว่าสุด ยอดที่สุดของโลกอีกคนหนึ่งก็เผยโฉมเข้ามาสู่เกาะแห่งนี้คือ วิลเลียม ดยุคแห่งนอร์มังดี ที่ยกพลขึ้นเกาะ ปราบปรามผู้ต่อต้านอย่างราบคาบ ก่อนประกาศตนเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ และได้ ฉายาวิลเลียม ผู้พิชิต ซึ่งในกาลต่อมา เชื้อสายของพระองค์ได้ปกครองอังกฤษสืบต่อเนื่องมาอย่างไม่ขาดสายจนปัจจุบัน นี้
...............................
   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น