LEGEND Pirate Emanuel Wynne

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

PIRATE Wynne เอมมานูเอล ไวนน

ฉายา โจรสลัดคนแรกผู้ใช้ธงกระโหลกไขว้
ตำแหน่ง โจรสลัด (PIRATE)
สัญชาติ โจรสลัดชาวฝรั่งเศส (French)
ปรากฏ บันทึกปูมหลังทหารเรืออังกฏษ (British Admiralty)
บิดา ----
มารดา  ----
เกิดเมื่อ ----
ช่วงปีเป็นโจรสลัด ปลายศตวรรษที่ 18-ต้นศตวรรษที่19
- บริเวณแอตแลนติกเหนือและแคริบเบี้ยน
ลูกเรือ  ---
เสียชีวิต   ---

           เอมมานูเอล ไวนน์(Emanuel Wynne) เป็นโจรสลัดชาวฝรั่งเศสในช่วงปี 1700 เค้าเป็นโจรสลัดพวกแรกๆที่ใช้สัญลักษณ์ธงโจรสลัดแทนตัว โดยสัญลักษณ์บนธงของเค้ามี นาฬิกาทรายเป็นส่วนประกอบสำคัญซึ่งมีความหมายถึง เวลาแห่งชีวิตที่กำลังจะหมดลง ไวนน์สร้างชื่อครั้งสำคัญด้วยการปล้นชิงเรือพ่อค้าอังกฤษ โดยปกติแล้ว ไวนน์ จะทำการปล้นชิงในบริเวณ ชายฝั่งทางเหนือและเซาท์แคโรลานาของอเมริกา (ช่วงที่เริ่มมีการตั้งอาณานิคมขั้นเริ่มแรก) โดย ไวนน์ จะเดินทางข้ามไปมาระหว่าง 2 ฟากของมหาสมุทรแอตแลนติค แผนที่แสดงที่ตั้งหมู่เกาะ Cape Verde





             เอมมานูเอล ไวนน์ มีประวัติค่อนข้างจะลึกลับ มีเพียงบันทึกของกองทัพเรือแห่งสหราชอาณาจักรที่กล่าวถึงเขาเอาไว้ว่า ในวันที่ 18 กรกฏาคม 1700 เรือรบหลวง HMS.Poole แห่งกองทัพเรือสหราชอาณาจักร ควบคุมโดยกัปตัน John Cranby พบเรือที่มีสัญลักษณ์กะโหลกไหว้และนาฬิกาทรายมีผืนธงดำสนิทจึงเชื่อได้ว่าเป็นเรือโจรสลัดของ เอมมานูเอล ไวนน์ซึ่งเป็นเรือโจรสลัดอย่างแน่นอน จึงหันหัวเรือเพื่อติดตามไปในทันทีในจนมาถึงบริเวณหมู่เกาะ Cape Verde ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา เนื่องจากในขณะนั้น Cape Verde เป็นอาณานิคมของโปรตุเกส เมื่อเรือรบหลวง HMS.Poole ตามล่าเรือของ ไวนน์ ไปจนมุมที่อ่าวของเกาะ Brava ทหารโปรตุเกสที่ประจำบนเกาะก็ช่วยเหลือให้ ไวนน์ หลบหนีไปได้
              การต่อสู้ในครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกว่าพบเห็นธง Jolly Roger หรือธงรูปหัวกะโหลดไขว้ ซึ่งต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์ของโจรสลัดทั่วไป กัปตัน Cranby ได้บันทึกเอาไว้ว่า “ธงเรือขนสัตว์มีรูปกระดูกไขว้ หัวกะโหลก และนาฬิกาทราย” นักประวัติศาสตร์จึงถือว่า Emanuel Wynne คือโจรสลัดคนแรกที่ริเริ่มนำธง Jolly Roger มาใช้เป็นสัญลักษณ์เป็นคนแรก หลังจากนั้นประวัติของเค้าก็หายไปรู้เพียงแต่ว่าเค้าแล่นเรือออกจากแคร์โรไลน่าไปทะเลแคริบเบี้ยนเพื่อหาความท้าทายไหม่และหาเหยื่อที่ล่ำรวยกว่าซึ่งก็หมายถึงเรือของพวกอังกฏษและสเปนนั่นเอง
.......................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น