Legend Lamia อสูรกายกินตับเด็กเลเมีย

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Lamia Queen of Vampire 
ฉายา ตัวกินเด็ก (habit of devouring children.)
ตำแหน่ง ราชินีแห่งลิเบีย(Queen of Libya)
สัญชาติ ลิเบีย(Libya)
พระบิดธิดาของโปไซดอน(Poseidon)
พระมารดา เทพธิดาเลบโต(Goddess Ceto)
พระสวามี ภรรยาน้อยของมหาเทพซุส(Mistress of the god Zeus)
พี่น้อง สกิลล่า(Scylla)
ปรากฏตำนานเทพเจ้เกรีกโบราณ(Ancient Greek mythology)

      เลเมีย (Lamia) ปรากฏครั้งแรกในตำนานของลิเบียกล่าวว่านางเป็นราชินีแสนสวยที่สุดท้ายกลับกลายมาเป็นตัวกินเด็กอันโด่งดังของลิเบีย รู้จักกันแพรหลายในทวีปยุโรปโบราณในฐานะหนึ่งในภรรยาน้อยของเทพซุสผู้ถูกสาปให้กลายเป็นอสูรกายน่าเกียจ รูปร่างของนางส่วนบนเป็นมนุษย์ผู้หญิงลำตัวส่ว นล่างตั้งแต่เอวลงมาเป็นงูยักษ์มีเกร็ด ในช่วงปี 1819 รูปลักษณ์ของลาเมียถูกบรรยายไว้อีกว่ามีใบหน้าน่าเกียจ ชอบดูดเลือด มักพบเธอระเลิงอยู่ในงานเลี้ยงพร้อมแวดล้อมด้วยชายหนุ่มหลังจากนั้นพวกนั้นก็จะกลายเป็นอาหารของเธอในที่สุด
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/10/podarge-harpy.html..................................



         ตำนานกรีกโบราณเล่าว่า แรกเริ่มเดิมทีเธอเป็นเจ้าหญิงแสนสวย ที่มาหลงรัก มหาเทพซีอุส และก็รู้ๆกันอยู่ว่ามเหสีขี้หึงเจ้าอารมณ์ ฮีร่า ต้องกระทำการใดกับผู้ที่หลงผิดมารักพระสวามีของตน ก็เลยสาปให้ลามิอากลายเป็นอสูรกายแล้วฆ่าลูกๆของนางเอง (บ้างก็ว่า เฮร่าลงมือฆ่าลูกๆของนางจนหมดด้วยความเสียใจจึงกลายร่างเป็นอสูรกายไป) แต่เท่านั้นยังไม่สาสมใจนาง นางยังจับลามิอามาบิดลูกตาจนนัยต์ตาที่ครั้งหนึ่งเคยส่งประกายงดงามของลามิอากกลับกลายเป็นแดงก่ำจนไม่สามารถปิด ลงได้ ทำให้ลามิอานอนไม่หลับตลอดกาลและทรมานด้วยภาพ หลอกหลอน ในจิตใจ ที่ต้องเห็นลูกๆของเธอต้องตายไปต่อหน้าต่อตา

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/lamia.html

            เมื่อเทพเจ้าซีอุสทราบเรื่อง นึกสงสารจึงมอบพลังให้แก่นางทำให้นางสามารถควักในตาตนเองทิ้งไปเพื่อให้หลุดพ้นจากภาพอันน่าสยดสยองที่นางฆ่าลูกตนเอง แต่ยังงัยความสิ้นหวังและโศกเศร้ายังคงอยู่ ทำให้จิตใจด้านดีเข้าสู่ด้านมืดแปลเปลี่ยนร่างกายที่ดีงามกลับกลายเป็นอสูรกายน่าเกียจ มีส่วนหัวเป็นคนแต่มีร่างเป็นงู เที่ยวร้องโหยหวนไปตามบ้านเรือนหากพบเด็กคนไหนค่ำแล้วยังไม่กลับบ้านก็จะลักพาตัวไปเลี้ยงดูเหมือนเป็นลูก แต่เมื่อเบื่อก็จะจับกินซะอันเป็นตำนานสืบต่อกันมาในทวีปยุโรปที่มักเรียกลูกๆเข้าบ้านก่อนพลบค่ำไม่งั้นลาเมียจะมาจับกิน
         ตำนานของนางยังมีต่ออีกหน่อยคือ บ้างก็ว่าลาเมียนั้นมีจริงแต่เป็นเพียงสาวสวยที่มีรูปร่างเหมือนคนปกติมักพบเธออยู่กับงูเสมอจึงทำให้เข้าใจผิดว่าเธอเป็นนางงูไป ถึงแม้หยั่งนั้นเธอเองก็จัดเป็นผู้หญิงที่ มีสเน่ห์ยั่วยวน ยากเกินห้ามใจ บ้างก็ว่าเป็นโสเภนี หรือเป็นผู้หญิงไร้ยางอายที่ชอบแย่งสามีชาวบ้าน จนถูกเรียกว่าลาเมียในที่สุด
............................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น