LEGEND MahaLakshmi พระนางมหาลักษมีเทวีแห่งทุกสรรพสิ่งใน3โลก

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Lakshmi พระนางมหาลักษมี

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/lakshmi-mahalakshmi.html
ฉายาพระแม่มหาลักษมี มหาเทวี (MahaLakshmi Mahadevi)
-เทวีผู้ยิ่งใหญ่แห่งองค์พระนารายณ์
ตำแหน่งเทพีแห่งความร่ำรวย.โชคชะตา.ความรัก.ความงาม.ดอกบัวและความอุดมสมบูรณ์(Raja Ravi Varma 's Lakshmi)
ปรากฏตำนานศาสนาฮินดู(Hinduism)
พระบิดาตำนานว่าเป็นพระฤาษีภฤคุ
พระมารดาตำนานว่าเป็นนางขยาติ
พระสวามีองค์มหาเทพวิษณุนารายณ์(Vishnu-Narayana)
กำเนิดเมื่อครั้งกวนน้ำอมฤต ผุดจากฟองน้ำมหาสมุทร
เทวลักษณะประจำตัวดอกบัว
สัตว์พาหนะประจำตัวนกฮูก/ช้าง

     พระแม่มหาลักษมี มหาเทวี ( Maha Lakshmi Mahadevi) เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า "Lakshmi" ซึ่งในภาษาสันสกฤตมาจากรากศัพท์ว่า " laks" มีความหมายคือ การสังเกตหรือเฝ้าสังเกต และยังมีลักษณะเป็นคำพ้องกับคำว่า " laksya" ซึ่งมีความหมายว่า ตั้งเป้าหมายหรือจุดประสงค์  เมื่อกล่าวถึงชื่อลักษมี ทุกคนจะรู้จักในนามของ พระแม่มหาลักษมี มหาเทวี เป็นเทวีที่ประทานพระพรให้มนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับบรรลุผลในจุดประสงค์ต่าง ๆ รวมถึงความเจริญต่าง ๆ ในชีวิตมนุษย์




       พระแม่ลักษมี เป็นชายาของ พระวิษณุ เมื่อพระวิษณุได้อวตารเป็นพระราม พระแม่ลักษมีก็ได้อวตารตามไปเป็นนางสีดา และเมื่อพระวิษณุอวตารเป็นพระกฤษณะ พระแม่ลักษมีก็ได้อวตารเป็น พระนางรัตตะ(พระราธา)

ตำนานจาก รามายณะปุราณะ

        พระแม่มหา ลักษมี มหาเทวีนั้น แรกเริ่มของเรื่องราวโดยย่อตอนหนึ่งว่า พระอินทร์ทรงช้างไอราพรตเสด็จท่องไปในนภาเวหา ได้พบพระมุนีทุรวาส พระมุนีได้ถวายมาลัยที่ทำด้วยดอกไม้จากสวรรค์ให้พระอินทร์ ซึ่งพระมุนีทุรวาสได้รับการถวายจากนางฟ้าที่สวยที่สุดในเมืองสวรรค์ ชื่อ เมนุกา เมื่อได้รับแล้วก็นำไปวางไว้บนกระพองของช้างทรง ซึ่งเมื่อช้างทรง ได้สูดกลิ่นหอมของดอกไม้ ก็บังเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ยกงวงขึ้นไปหยิบพวงมาลัยแล้วขว้างลงตรงหน้า กระทืบจนมาลัยแหลกไปในพริบตา ฝ่ายมุนีก็ถึงกับโมโห ด้วยความเข้าใจผิด ถือว่าดูถูกกัน ให้กับมือแต่กลับให้ช้างมากระทืบเล่น เลยสาปให้พระอินทร์สิ้นฤทธิ์ พระอินทร์ได้ขอร้องให้มุนีถอนคำสาปเพราะพระองค์ไม่ได้เป็นคนสั่งให้ช้างทรง กระทืบดอกไม้ มุนีท่านก็ไม่สนใจด้วยอารมณ์โมโห หลังจากสิ้นฤทธิ์ก็ได้หาวิธีแก้ไข ได้ไปขอความช่วยเหลือจากพระพรหม ท่านก็ช่วยไม่ได้ ท่านแนะนำให้ไปหาพระนารายณ์ เมื่อไปถึงพระนารายณ์ทรงแนะนำวิธีถอนคำสาปให้ คือ ให้ไปหลอกพวกอสูรมาช่วยกันกวนน้ำอมฤตเพื่อดื่มแล้วจะได้เป็นอมตะ นี่เองเป็นที่มาของ พระแม่มหาลักษมี มหาเทวีได้จุติจากพลังศักติของ มหาเทวีศักติ (พระมารดาแห่งจักรวาล) ถือกำเนิดในช่วงการกวนน้ำอมฤต โดยผุดออกมาจากฟองของน้ำมหาสมุทร ซึ่งในการกวนนี้ได้ของวิเศษขึ้นมา  14 อย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นลำดับที่ 7 ก็คือ พระลักษมี หรือ พระศรี นั่นเอง พระนางกำเนิดจากดอกบัว เสด็จออกมาจากกลางดอกบัว พระนางทรงมีพระวรกายสีทองเปล่งปลั่ง ทรงประทับนั่งบนดอกบัวบานสีชมพูซึ่งมีความสวยงามและได้เป็นเทพีแห่งความสวย งาม (เหมือนเทพีอโฟร์ไดร์ฟ ในนิยายเทพกรีก)

ตำนานจาก คัมภีร์ภควัตปุราณะ

       ตำนานคล้าย คลึงกับตำนานอื่น เพียงแต่ ตำนานนี้ พญานาคที่เป็นเชือก ชื่อว่า วาสุกรีนาคราช หัวนาคมีอสูรฉุด 92 ตน นำทัพโดยทศกัณฐ์ หางนาคมีเทวดา 88 องค์ รั้งท้ายโดย พญาสุครีพ ด้านล่างมีเต่ายักษ์หนุนเขาอยู่ ซึ่งเป็นอวตารของพระวิษณุเรียก “กูมาวตาร” ที่เป็นปางนี้เพราะว่า มีอสูรมัจฉามาแทะแผ่นดินเพื่อเปิดทางให้น้ำอมฤตไหลเข้าสู่โลกมนุษย์ ดังนั้นพระวิษณุจึงอวตารเป็น กูมาวตาร อวตารเป็นเต่ายักษ์เพื่อปราบอสูรมัจฉา และไปหนุนภูเขามันทระไม่ให้ทะลุลงมาบนโลกมนุษย์ เรื่องราวนี้ได้สิ่งวิเศษมาเหมือนกัน เพียงแต่ว่าต้นเรื่องตำนานไม่เหมือนกันครับ สำหรับตำนานนี้ เหมือนจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระรามและทศกัณฐ์มากกว่าครับ


ตำนานจาก คัมภีร์วิษณุปุราณะ

         คัมภีร์วิ ษณะปุราณะ นี้ แบ่งเป็น 2 ตำนาน ตำนานแรกนี้ฉีกแนวออกไป คือ พระแม่ลักษมีไม่ได้มีพระประสูติกาลจากพิธีกวนน้ำอมฤตนี้ แต่พระองค์ทรงประสูติจาก พระบิดา พระนามว่า พระฤาษีภฤคุ กับ พระมารดา พระนามว่า นางขยาติ พระนางได้เข้าเฝ้าถวายตัวกับพระวิษณุนารายณ์ และพระนางได้ถูกเษกสมรสขึ้นเป็น มหาเทวี แห่งพระวิษณุนารายณ์ และพระแม่ลักษมีนั้น ยังทรงเป็นพระมารดาของพระกามเทพอีกด้วย ส่วนในตำนานที่สอง ก็จะกล่าวถึงการกำเนิดจากทะเละเกษียรสมุทรคล้าย ๆ กับตำนานอื่น ๆ ที่ได้กล่าวมาแล้ว
........................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น