Legend Oyuki นางหิมะโอยูกิผู้มีใจรักมนุษย์

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Oyuki YUKI ONA

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/oyuki-yuki-ona.html
ฉายา สตรีหิมะ หรือ ยุกิอนนะ (นางหิมะ - 雪女)
ชื่อเรียกนางหิมะโอยูกิ (Oyuki  Yuki Ona)
สัญชาติ ญี่ปุ่น(JAPAN)
สามี ชายตัดฟืนมิโนกิชิ (Minokichi) 
บุตร ลูกๆชายหญิงรวม 10 คน
ปรากฏ ตำนานนิทานพื้นบ้านโบราณ(Japanese literature)
- วรรณกรรมปี.1964 (Kwaidan-Japanese anthology ghost)

          นางหิมะโอยูกิ(Oyuki)เป็นนางหิมะที่อยู่ในเรื่องเล่าพื้นบ้านในแถบฮอกไกโด หรือทางแถบจังหวัดอิวาเทะ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ว่ากันว่านางหิมะตนนี้แม้จะยังคงมีวิสัยโหดเหี้ยมในแบบถูติผีแต่ยังมีส่วนหนึ่งที่มีความรักเฉกเช่นมนุษย์ทั่วไป  เมื่อแรกปรากฏเธอมีรูปลักษณ์เหมือนคนทั่วไปแต่ก็จัดเป็นผู้หญิงที่สวยมาก ผมดำยาวสลวย สวมชุดกิโมโนพริ้วไหวสีขาวสะอาด ริมฝีปากสีฟ้า  ผิวขาวซีด มีดวงตาที่สามารถสะกดผู้ที่ถูกเพ่งมองให้หลงไปกับความงกงามของเธอได้
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/10/podarge-harpy.html..........................




                เรื่องเล่าของนางหิมะโอยูกิ(Oyuki)  มีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งชายตัดฟืน 2 คน คนหนึ่งยังหนุ่มมีชื่อว่า ส่วนอีกคนค่อนข้างมีอายุ ติดอยู่ท่ามกลางพายุหิมะไม่สามารถกลับได้ จึงต้องหาที่พักซึ่งเป็นกระท่อมร้างเพื่อหลบหิมะก่อน เมื่อทั้งคู่หลับลง กลางดึกนั้นมีเพียงชายคนที่อายุน้อยกว่ากึ่งหลับกึ่งตื่น เห็นผู้หญิงที่สวมกิโมโนสีขาว หน้าตาซีดเผือด และมีแววตาที่น่ากลัว เป่าลมหายใจใส่ชายคนที่มีอายุกว่า ชายคนที่อายุน้อยกว่าตกใจมากจนพูดไม่ออก แล้วสตรีหิมะก็เข้ามากระซิบว่าเธอจะไว้ชีวิตเขา ตราบเท่าที่เขาไม่แพร่งพรายเรื่องของเธอให้ใครรู้ แล้วสตรีหิมะก็หายตัวไป เขาพบว่าชายคนที่สูงวัยกว่าได้แข็งตายไปแล้ว
         หลังจากนั้น 1 ปีให้หลัง เขาได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ค่อนข้างสูง หน้าตาซีดเผือด แต่เป็นผู้หญิงที่หน้าตาดี เขาตัดสินใจแต่งงานและอยู่กินกับเธอ ถึงแม้ว่าเธอจะมีลูกกับเขาถึง 10 คน แต่ความงามของเธอไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยซักนิดเดียว วันหนึ่งสามีก็เกิดหลุดปาก เล่าเรื่องสตรีหิมะออกมาให้เธอฟัง เมื่อเธอได้ยิน เธอก็คืนร่างกลับเป็นสตรีหิมะตนเดิม ตนเดียวกับที่สามีเคยเจอ ด้วยความเป็นมนุษย์ ฝ่ายสามีเกิดหวาดกลัวภรรยา แต่เพราะว่าเธอเห็นแก่ลูกๆ จึงไว้ชีวิตสามีแล้วกล่าวว่า

”ฉันมาเพื่อฆ่าคุณ..เพื่อป้องกันไม่ให้คุณนำเรื่องบนเขาไปบอกคนอื่น
   แต่ฉันทำไม่ได้..ดูแลลูกๆของเราด้วย ฉันรักคุณลาก่อน....”

     แล้วเธอก็ละลายหายไป หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้พบกับสตรีหิมะโอยูกิอีกเลย...

           นางหิมะโดยทั่วไปเป็นจิตวิญญาณแห่งฤดูหนาว บ้างก็ว่านางมักปรากฏกายด้วยร่างเปลือยเปล่ามีเพียงใบหน้าและเส้นผมโพล่ออกมาจากหิมะ ซึ่งยูกิอนนะนี้ จะปรากฏตัวบนภูเขาหิมะในวันที่มีพายุหิมะ และหลอกล่อให้ผู้ชายที่หลงใหลในความงามของนางไปสู่ความตาย เรื่องเล่าของสตรีหิมะมีหลากหลายอยู่ว่า บางครั้งเล่ากันว่าในวันที่หิมะตกหนัก นักเดินทางที่โชคไม่ดี จะได้พบกับสตรีหิมะท่ามกลางพายุหิมะที่อันตราย เธอจะสวมกิโมโนสีขาว และค่อนข้างตัวสูง บ้างก็เล่าว่าเธอสวมกิโมโนสีแดง แล้วรอยเท้าที่เธอเดิน เต็มไปด้วยคราบเลือด บางครั้งเชื่อว่าสตรีหิมะเป็นวิญญาณของหญิงที่ตั้งครรภ์ ที่ตายเพราะพายุหิมะ และเมื่อใครเดินผ่านมาตามทางแล้วพบเห็นเธอเข้า เธอจะยิ้มแล้วยอมให้คนนั้นอุ้มลูก เหยื่อจะไม่สามารถปล่อยลูกของเธอได้เมื่ออุ้มแล้ว และลูกของเธอจะหนักขึ้นและเย็นจนแข็ง ทำให้เหยื่อขยับไปไหนไม่ได้ และจะจมหิมะตาย
...........................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น