Legend Psyche องค์หญิงไซคีนางผู้งาม เหนือหมู่มวลเทพ

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Psyche Wife of Eros

ฉายาไซคีเจ้าหญิงผู้งามเลิศ
ตำแหน่งชายาของคิวปิดเทพแห่งความรัก
ปรากฏตำนานกรีซโบราณ(GREEK Mythology)
-นวนิยาย ลาติน(Latin.Novel)
พระบิดากษัตริย์เมืองมนุษย์(King)
พระมารดาราชินีเมืองมนุษย์(Queen)
บุตร ธิดา เดลิซิโอ (Delicio)
พี่น้อง ----
สัญลักษณ์ประจำตัวคือผีเสื้อ (ฺButterfly)

                 เจ้าหญิงไซคี(Psyche) เดิมนางเป็นเพียงเจ้าหญิงจากราชวงศ์กรีกโบราณ ถึงแม้ เป็นเพียงสาวชาวมนุษย์ ทว่ามีสิริโฉมที่งดงามจนเอาชนะวีนัส เทพีแห่งความงามได้ และเหตุจากความสวยหยาดฟ้าดินของนางเกิดไปสร้างความเจ็บแค้นให้เทพีวีนัสอย่างมาก เพราะประชาชนชาวกรีกต่างเอาใจออกห่างไม่บวงสรวงบูชาพระนางอย่างดีเหมือนเก่าก่อน เหตุก็เพราะไปชมโฉมเจ้าหญิงไซคีกันหมด พระนางจึงคิดวางแผนทำลายล้างเจ้าหญิงไซคีโดยให้กามเทพคิวปิด โอรสของพระนางเองไปยิงศรความรักให้นางไซคีหลงรักชายชั่วเลวทรามที่สุดในแผ่น เพื่อให้เจ้าหญิงไซคีต้องทุกข์ทรมานไปตลอดชีวิต 
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/iris-goddess-of-rainbow.html 




        กามเทพคิวปิดเกิดความสงสารทว่าไม่เคยขัดบัญชามารดา จึงจำใจบินไปยังตำหนักที่ประทับขององค์หญิงไซคีโดยมีลูกศรความรักอยู่ในมือ เพียงแว่บแรกที่กามเทพหนุ่มได้มองเจ้าหญิงชาวมนุษย์ซึ่งกำลังหลับอยู่ อย่างสบาย มือที่รั้งคันศรเตรียมยิงก็ชะงักและเกิดพลาดยิงถูกตัวเองอย่างจัง!..... กลับกลายเป็นว่า คิวปิดหลงรักไซคีจนหมดใจ  กามเทพหนุ่มเก็บความรู้สึกที่มีไว้เพราะถ้าหากมารดาของตนรู้ว่าเขาคิดเช่นไร กับไซคี เจ้าหญิงองค์นี้คงไม่ปลอดภัยแน่นอน

        คิวปิดจึงไปขอร้องเหล่าทวยเทพให้ช่วยเหลือตนด้วย ซึ่งเหล่าเทพโอลิมปัสก็เห็นใจในความรักของคิวปิด จึงได้ช่วยเหลืออย่างลับๆโดยไม่ให้เทพีวีนัสล่วงรู้ จนเมื่อครั้งเจ้าหญิงไซคีเข้าไปสักการะเทพอพอลโล่เพื่อให้ช่วยเรื่องหาคู่ครองที่เหมาะสมเทพอพอลโล่ซึ่งเคยถูกขอร้องจาก คิวปิดก็ได้ทำนายผ่านร่างทรงไปว่า

       คู่ครองของเจ้าหญิงไซคีมิใช่มนุษย์ธรรมดา แต่เป็นอสุรกายน่าเกลียดน่ากลัวที่มีฤทธิ์เดชมากมาย ไม่มีเทพองค์ใดสามารถต้านทานได้ ขณะนี้คู่ครองของไซคีรออยู่ที่ยอดเขา และห้ามนางมองรูปโฉมของสามีเป็นอันขาดในตลอดเวลาที่อยู่กินกัน”

                 แม้ชาวเมืองจะรู้สึกสงสารเจ้าหญิงเพียงใด แต่ก็ขัดบัญชาจากเทพมิได้ จึงจัดขบวนสงตัวเจ้าสาวไซคีไปที่หุบเขาและทิ้งนางไว้เพียงรำพัง  เจ้าหญิงไซคีเองรอคอยการมาของว่าที่สามีด้วยความหวั่นกลัว เมื่อถึงเวลาเทพแห่งลมเซฟิโรสได้พัดพาเอาร่างของเจ้าหญิงไซคีบินข้ามผ่านหุบเหวลึกจนไปถึงตำหนัก งดงามเพียบพร้อมราววิมานสวรรค์ มีทั้งสวนสวย น้ำพุสะอาด อาหารโอชะ และที่พักอาศัยที่งดงามเสียยิ่งกว่าวังที่จากมาเสียอีก เมื่อถึงเวลากลางคืน เทพหนุ่มได้มาหาเจ้าสาวและบอกว่าตนคือเจ้าบ่าวของนางทั้งคู่จึงเข้าหอเป็นสามีภรรยากันอย่างสมบูรณื แต่ทันทีที่แสงอรุณโผล่พ้นขอบฟ้า คิวปิดก็จะจากไซคีไปทันที เพราะกลัวว่าหากนางรู้ว่าตนเป็นกามเทพ ไม่ใช่อสุรกาย   เทพีวีนัสอาจจะกลับมาทำร้ายไซคีอีก


          วันเวลาผ่านเจ้าหญิงไซคีเริ่มคิดว่าสามีของตนอาจไม่ใช่อสูรน่าเกียจ จึงคิดที่จะพิสูทธิ์ให้รู้แน่กันไป เมื่อยามรัตติกาลมาเยือน คิวปิดก็มาหาชายาสุดที่รักและได้หลับพักผ่อนข้างกายไซคี เมื่อรู้ว่าสวามีหลับสนิท ไซคีจึงลุกขึ้นมาจุดเทียนดูรูปโฉมของคิวปิด ปรากฏว่าเป็นหนุ่มรูปร่างงดงามยิ่งกว่าชายใดที่นางเคยเห็นมา ผมนุ่มละเอียดสีทอง และปีกขาวสะอาดหนานุ่ม ไซคีมองดูสวามีอยู่นานราวกับต้องมนตร์จนกระทั่งน้ำตาเทียนหยดหนึ่งหยดต้อง ร่างกายคิวปิดจนเขาสะดุ้งตื่น คิวปิดโกรธและเสียใจมากที่ไซคีผิดสัญญาแล้วยังคิดฆ่าเขาอีก คิวปิดจึงสยายปีกบินหนีออกนอกหน้าต่าง พร้อมกับบอกไซคีว่า 'หากมีความรักแต่ปราศจากความเชื่อใจ ก็ไม่อาจรักษาความรักนั้นเอาไว้ได้'และประกาศว่าจะลงโทษด้วยการจากนางไป... ตลอดกาล


                   เจ้าหญิงไซคีรู้สึกผิดเป็นอันมากจึงออกติดตามหาสวามีอย่างยากรำบากแต่ก็ไม่พบ เมื่อหมดหนทางจึงเดินทางไปหาเทพีวีนัส แม่ของคิวปิดให้ช่วยเหลือ  เทพีวีนัสเมื่อรู้ว่าหญิงที่พระนางเกลียดเข้ากระดูกกลับเป็นคนเดียวกับชายาของโอรส..พระนางจึงคิดแผนการทำลายเจ้าหญิงคนงามอีกครั้ง โดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่า หากเจ้าหญิงไซคีทำงานทั้งสามอย่างสำเร็จ พระนางจะไม่ขัดขวางความรักของไซคีและคิวปิด อีกทั้งจะคุยกับคิวปิดให้หายโกรธ และกลับมาอยู่กับไซคีอีกด้วย
            เมื่อนางไซคีตอบตกลงสิ่งแรกที่นางต้องทำคือ  แยกเมล็ดธัญญาพืช 6ชนิกออกจากกันซึ่ง  แม้นางจะกัดฟันแยกเมล็ดพืชอย่างยากเย็นแต่ก็ทำได้เพียงเล็กน้อย  คิวปิดทนดูไม่ได้จึงสั่งให้ฝูงมดเข้าไปช่วยจนสามารถแยกธัญพืชออกจนครบ
            สิ่งที่สองที่ต้องทำคือต้องข้ามแม่น้ำที่เชี่ยวกราดไปตัดขนแกะทองคำกลับมาโชคดีที่เทพแห่งแม่น้ำช่วยชี้ทางให้สุดท้ายนางก็ใช้ต้นกกพันขนแกะทองคำกลับมาได้

            เมื่อแผนประทุษร้ายที่ผ่านมาไม่สำเร็จ เทพีวีนัสจึงฉุกคิดแผนร้ายสุดท้าย คือมอบผอบทองคำแก่ไซคี ให้นางไปขอเครื่องประทินโฉมจากเทพีเพอร์ซิโฟเนเทพียมโลก ซึ่งหมายถึงให้ไซคีไปตาย เจ้าหญิงชาวมนุษย์ท้อแท้ใจอย่างมากที่เทพีวีนัสชิงชังนางมากขนาดนี้ จึงคิดกระโดดเหวเพื่อตายไปยมโลกด้วยทางลัด
               คิวปิดตกใจมากเมื่อเห็นชายาจะทำอย่างนั้น จึงกระซิบบอกทางไปยมโลกให้เมื่อไปถึงยังตำหนักเทพีเพอร์ซิโฟ เน และเมื่อได้เครื่องประทินโฉมนั้นมามีกฏว่าห้ามเปิดดูเด็ดขาด แต่นางไซคีซึ่งเป็นหญิงยอมต้องการรู้ว่าตลับแป้งนั้นคืออะไรจึงเปิดออกดูทำให้ฝุ่นแป้งฟุ้งกระจายจนนางสิ้นสะติไป 
              เมื่อคิวปิดเห็นนางอันเป็นที่รักล้มลงจึงรีบเข้าไปประคองและพาบินไป  เขาโอลิมปัสเพื่อไปวิงวอนทวยเทพให้เห็นแก่ความรักของเขา ซึ่งเหล่าเทพก็เห็นใจในความยากลำบาก ที่คู่รักคู่นี้กระทำเพื่อความรัก เทพซุสจึงขอเทพีวีนัสให้เลิกเกลียดชังไซคีและยอมรับนางเป็นสุณิสาในที่สุดทว่าช่วงเวลาชีวิตของมนุษย์นั้นไม่ยืนยาวนัก ไซคีรู้ดีว่านางจำเป็นต้องตายในสักวัน ไม่สามารถจะครองคู่กับคิวปิดซึ่งเป็นเทพตลอดไปได้ คิวปิดไม่อาจทำใจยอมรับได้ว่าต้องสูญเสียไซคีไปอีก เหล่าเทพจึงได้มอบน้ำอมฤตแก่ไซคี ทำให้ไซคีกลายสภาพเป็นเทพีที่ไม่แก่และไม่ตาย และสามารถอยู่ร่วมกับคิวปิดไปตลอดกาล
.............................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น