Dame Elizabeth Rosemond Taylor

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

ลิซ เทย์เลอร์ เจ้าหญิงแห่งฮอลลลีวู๊ด

ฉายา ดาวค้างฟ้าฮอลลีวู้ด
-ตำนานดาราหญิงดวงตาสีม่วง(Violet eyes)
อาชีพนักแสดงฮอลลีวู๊ด (Hollywood's)
สัญชาติสหรัฐอเมริกัน (United States) 
บิดานายฟรานซิส..เทย์เลอร์(Francis..Lenn Taylor)
มารดาซาร่า(Sara Sothern)
คู่สมรสแต่งงาน8ครั้งกับชาย 7คน
บุตรธิดา ไมเคิล.ฮาวเวิร์ด.ไวล์ดิ้ง ,คริสโตเฟอร์.เอ็ดเวิร์ด.ไวล์ดิ้ง,อลิซาเบธ.ฟรานซิส,มาเรีย.เบอร์ตัน
เพื่อนสนิทนายไมเคิล-แจ๊กสัน ราชาเพลงป๊อป
อาชีพ แสดงภาพยนตร์มากกว่า 50 เรื่อง 1942–2003
เกิดเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1932
- ลอนดอน สหราชอาณาจักร(London - England)
เสียชีวิต อายุ 79 ปี - 23 มีนาคม ค.ศ. 2011
- หัวใจล้มเหลว - สหรัฐอเมริกา(California - USA)

    คุณหญิงเอลิซาเบธ..โรสมอนด์..เทย์เลอร์(Dame Elizabeth Rosemond Taylor)  เธอคือดาวค้างฟ้าแห่งวงการฮอลลีวู้ดตัวจริงเสียงจริง เป็นที่รู้จักในด้านบทบาทการแสดงอันจัดจ้านและความงาม เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตแบบฮอลลีวูด เธอแต่งงานมาแล้วหลายครั้ง เทย์เลอร์ถือเป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่โด่งดังที่สุดในยุคทองของฮอลลีวูด และถือเป็นคนดังที่โดดเด่นมากคนหนึ่ง เทย์เลอร์ได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม 2 ครั้ง รางวัลออสการ์เกียรติคุณ 1 ครั้ง รางวัลลูกโลกทองคำ 2 ครั้ง และยังเป็นเจ้าของรางวัลอื่นๆ อีกมาก  แต่หลังจากที่เธอมีปัญหาด้านสุขภาพเป็นเวลานาน ก็ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซีดาร์-ไซไน ในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว โดยมีบรรดาลูกหลานอยู่เคียงข้าง 





         เอลิซาเบธ โรสมอนด์ เทย์เลอร์ เป็นนักแสดงชาวอังกฏษที่มีชื่อเสียงโด่งดังในอเมริกา  เธอเกิดในครอบครัวชาวอเมริกันผู้มีอันจะกิน พ่อของเธอคือ ฟรานซิส เลนน์ เทย์เลอร์ เป็นนายหน้าค้างานศิลปะ ส่วนแม่ของเธอคือ ซารา โซเธิร์น อดีตนักแสดงละครเวที ลิซมีพี่ชายหนึ่งคนคือ โฮเวิร์ด เทย์เลอร์ เธอหัดเต้นบัลเลต์ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ และเมื่ออายุ 4 ขวบเธอก็ได้ม้าเป็นของขวัญทำให้เธอเริ่มหัดขี่ม้าตั้งแต่เล็ก 

       ในปี 1942 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ครอบครัวเทย์เลอร์ต้องหลบหนีสงครามย้ายจากประเทศอังกฤษกลับไปเปิดแกลเลอรีที่สหรัฐในย่านเบเวอร์ลีฮิลล์ โดยมีลูกค้าเป็นดาราดังของวงการฮอลลีวูด เปิดโอกาสให้หนูน้อยลิซวัย 9 ขวบได้ แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตกับค่ายยูนิเวอร์แซลพิคเจอร์ส เรื่อง There's One Born Every Minute ได้ค่าตอบแทน 100 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ต่อมาได้แสดงหนังเรื่อง Lassie Come Home ที่ดังระเบิดไปทั่วโลก
        ในปี 1945 เทย์เลอร์ก็ต้องพบเจอกับต้นเหตุของปัญหาสุขภาพที่เรื้อรังมาตลอดชีวิตของเธอ จากอุบัติเหตุตกม้า 
       ในปี ค.ศ 1948: ในวัยเพียง 16 ปี  เทย์เลอร์มีผลงานภาพยนตร์ทั้งสิ้น 10 เรื่อง และต้องหยุดเรียนในโรงเรียนจากบทเลิฟซีนในเรื่อง Conspirator  

คอนราด "นิคกี้" ฮิลตัน
       นปี ค.ศ 1950: เธอแต่งงานกับสามีคนแรกของเธอ ในวัย 18 ปี คอนราด "นิคกี้" ฮิลตัน (ลุงทวดของปารีส ฮิลตัน) ลูก ชายเจ้าของโรงแรมชื่อดังระดับโลก โดยพิธีแต่งงานจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 1950 ก่อนที่จะหย่ากันในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน 
       ในปี 1952  เธอสมรสครั้งที่ 2 กับนักแสดงชาวอังกฤษ ไมเคิล ไวล์ดิง ซึ่งอายุมากกว่าเธอถึง 20 ปี ในตอนนั้นเขาอายุ 39 ส่วนเธอแค่ 19 ระหว่างเวลา 4 ปี ที่อยู่ด้วยกันทั้งสองมีลูกชาย 2 คนคือ ไมเคิล จูเนียร์ และ คริสโตเฟอร์ เอ็ดเวิร์ด
       ในปี 1957   เธอแต่งงานครั้งที่ 3 กับ ไมเคิล ท็อดด์ ผู้สร้างหนังชาวอเมริกันซึ่งมีอายุมากกว่าเธอ 25 ปี ทั้งสองมีลูกสาวด้วยกัน 1 คนแต่เพียง 1 ปีเค้าก็ตายหจาก อุบัติเหตุเครื่องบินตก
        ในปี 1959 เธอแต่งงานครั้งที่ 4 กับเพื่อนเจ้าบ่าวของสามีคนที่เพิ่งจะเสียชีวิตไปในปีที่แล้ว เอ็ดดี้ ฟิชเชอร์ ที่ต้องอย่ากับภรรยาเก่ามาแต่งกับเธอแต่ก็อย่ากันหลังจากนั้น 5ปี
        ในปี 1963 เธอได้จากบทพระนางคลีโอพัตราในภาพยนตร์เรื่อง Cleopatra ซึ่งฮิตถล่มทะลายติดอันดับหนังทำเงินบอกซ์ออฟฟิศ และยังทำลายสถิติภาพยนตร์ที่ลงทุนสร้างสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ 44 ล้านดอลลาร์ ความโด่งดังของคลีโอพัตราส่งผลให้เทย์เลอร์เป็นดาราฮอลลีวูดที่มีค่าตัวสูงที่สุดในขณะนั้นด้วยค่าตัว 1 ล้านดอลลาร์ต่อเรื่อง 
ริชาร์ด เบอร์ตัน
       ในปี 1964 เธอแต่งงานครั้งที่ 5  กับ ริชาร์ด เบอร์ตัน ซึ่งเป็นสามีที่เธอรักมากที่สุด ทั้งสองมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน ชื่อ มาเรีย แต่ลิซกับเบอร์ตันก็ต้องหย่าจากกันในปี 1974
       ในปี 1975 เธอแต่งงานครั้งที่ 6 เธอกลับมาแต่งงานกับสามีคนเก่า ริชาร์ด เบอร์ตัน ที่พึ่งจะอย่ากันได้เพียงปีเดียวและในปีเดียวกันเธอก็อย่ากับเค้าอย่างถาวร
    ในปี 1976 เธอแต่งงานครั้งที่ 7 กับจอห์น วอร์เนอร์ อดีตทหารกองทัพเรือ แต่เธอก็ต้องหย่าอีกครั้งในปี 1982 คราวนี้เธอไม่ยอมแต่งงานกับใครอีกเป็นเวลานานถึง 9 ปี 
     ในปี 1991 เธอแต่งงานครั้งที่ 8 กับ แลร์รี่ ฟอร์เทนสกี้ สามีคนสุดท้าย ไอ้หนุ่มรถบรรทุกที่เธอพบขณะเข้ารับการบำบัดอาการติดเหล้าที่โรงพยาบาลเบ็ตตี้ ฟอร์ด เซ็นเตอร์ พิธีแต่งงานจัดขึ้นอย่างอลังการที่เนเวอร์แลนด์ของ ไมเคิล แจ็คสัน เพื่อนซี้ของเธอนั่นเอง เรื่องนี้เป็นข่าวดังทั่วโลกเพราะขณะนั้นฝ่ายหญิงอายุ 60 ปีแล้ว ส่วนฝ่ายชายเพิ่งจะ 40 ปี แต่ก็จบลงในปี 1997 
         แม้จะกลายเป็นเจ้าของสถิติแต่งงาน 8 ครั้ง แต่เธอไม่เคยยอมมีความสัมพันธ์แค่ชั่วข้ามคืนแบบที่หนุ่มสาวหลายคนในยุคนั้นและยุคต่อมานิยมกัน  ครั้งหนึ่งเธอพูดถึงความรักของตัวเองว่า พ่อแม่ฉันสอนว่า

   “ ถ้ารักใครแล้วและคิดจะมีความสัมพันธ์กัน 
ทั้งสองต้องแต่งงานกันเสียก่อน 
 ฉันคิดว่าฉันคงเป็นพวกหัวเก่ามากสำหรับเรื่องแบบนี้” 

      ในปี ค.ศ 2001 เทย์เลอร์ ซึ่งได้รับตำแหน่ง "เดม" เมื่อปี 2000 ไปร่วมงานคอนเสิร์ตครบรอบ 30 ปีในฐานะนักร้องอาชีพของไมเคิล แจ็คสัน ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน นครนิวยอร์คในปีเดียวกัน เทย์เลอร์เป็นหนึ่งใน 28 คน ที่ได้รับรางวัล Presidential Citizens Medal จากอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน
     ในปี ค.ศ 2007 เทย์เลอร์ฉลองวันเกิดครบรอบ 75 ปี ที่โรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน เมืองลาส เวกัส เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พร้อมลูกๆของเธอทุกคน
     ในปี ค.ศ 2008 เทย์เลอร์ ในระหว่างหนึ่งในการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของเธอ เพื่อร่วมงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์ Macy′s Passport 2008 ที่เมืองซานตา โมนิก้า รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากนั้น เธอมักจะติดต่อกับแฟนๆของเธอผ่านทวิตเตอร์ ขณะที่สุขภาพของเธอเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ


       ชีวิตช่วงหลังของเทย์เลอร์ต้องเข้าออกโรงพยาบาลด้วยปัญหาสุขภาพ แต่ก็ยังพอจะมีเวลาหาความสำราญใส่ตัวได้บ้างตามผับต่างๆ ที่โปรดของเธอคือผับเกย์ The Abbey ซึ่งเธอจะแวะเวียนไปอาทิตย์ละ 1 ครั้งในช่วง 2-3 ปี ก่อนที่สุขภาพจะย่ำแย่จนเสียชีวิต
        สาเหตุการตายถูกรายงานว่า หัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุได้ ๗๙ ปี โดยมีบรรดาลูกหลานอยู่เคียงข้างก่อนที่เธอเสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงปี ค.ศ. ๑๙๙o เธอเกือบเสียชีวิตเพราะโรคปอดบวม เคยต้องเข้าบำบัดอาการติดสุราและยาแก้ปวด รวมทั้งเข้าผ่าตัดเนื้องอกในสมอง
........................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น