Legend__Sir.FrancisDrake_โจรสลัด.เซอร์ฟรานซิสเดรก

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

http://legendtheworld.blogspot.com/2010/06/2138-porto-bello.html
ฉายา ดราโก(DRACO)
ตำแหน่ง โจรสลัด,พลเรือโท (Vice Admiral)
สัญชาติ อังกฏษ (England)
เกิดเมื่อ ค.ศ 1544
- ดาวอน (Tavistock, Devon) ประเทศอังกฏษ (England)
บิดา เอ็ดมัน เดร็ค - Edmund Drake (1518–1585)
- พ่อทูนหัว เอิร์ล ฟราสซิส รัสเซล(Francis Russell, 2nd Earl of Bedford)
มารดา แมรี่(Mary Mylwaye..)
เสียชีวิต อายุ 55 ปี
- 27 มกราคม ค.ศ. 1596 พาทาเบโร่ ปานามา (Portobelo, Colón , Panama)

      เซอร์ ฟรานซิส เดรก - ดราโก(Sir.Francis Drake) นักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษที่เคยเป็นโจรสลัดปล้นเรือสเปนมาก่อนเกิดที่ Devon ภาคใต้ของประเทศอังกฤษมีพ่อทูนหัวเป็น Francis Russel ที่ 2 เอิร์ลแห่งเบดฟอร์ดซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อเขานั่นเอง Drake  ได้รับการสนับสนุนจากพ่อทูนหัวเป็นอย่างดีและทำให้เขาได้รับแต่งตั้งเป็น กัปตันเรือออกสำรวจหาอาณานิคมแห่งใหม่ให้แก่อังกฤษจากพระราชินีอลิซาเบธที่1

http://legendtheworld.blogspot.com/2010/06/2138-porto-bello.html 


        
             ในการเดินทางครั้งนี้Sir Francis Drake นำเรือ4ลำอาศัยเส้นทางเก่าของMagellaเป็นแนวทางก่อนจะเดินทางถึงแอนตาร์คติ คเป็นคนแรกแต่ในขณะนั้นยังไม่มีใครทราบว่าบริเวณนั้นคือเขตแอนตาร์คติคในปี พ.ศ. 2110 (ก่อนกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่หนึ่ง 2 ปีได้เป็นผู้บัญชาการเรือจูดิทในเที่ยวการเดินทางสำรวจอินเดียตะวัน ตก(อเมริกากลาง)ที่ล้มเหลวของผู้เป็นญาติคือจอน ฮอว์กินส์และได้เดินทางกลับไปที่นั่นอีกหลายครั้งเพื่อไปเก็บรวบรวม ทรัพย์สินที่เสียหายจากพวกสเปน การกระทำของเดรกในงานนี้ทำให้เขาได้รับความนิยมและชื่นชมเป็นอย่างมากในอังกฤษ
              ในปี พ.ศ. 2120 เดรกได้ออกเดินทางพร้อมกับเรือ 5 ลำสู่มหาสมุทรแปซิฟิกผ่านทางช่องแคบมาเจลลันแต่หลังจากที่เรือหลายลำได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุและไฟที่ใหม้เรือเดรกได้เดินทางเพียงลำพังด้วยเรือชื่อโกลเดนไฮนด์แล่นข้ามหาสมุทรแปซิฟิกจนถึงเกาะเปลิวแล้วจึงเดินทางกลับอังกฤษผ่านแหลมกู๊ด โฮปในเมื่อพ.ศ. 2123นับเป็นการเดินทางรอบโลกได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของชาวอังกฤษ

มหาสมุทร แปซิฟิก ปี 1579

          ในปีต่อมา มเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ได้เสด็จเยี่ยมเรือของเดรกและทรงแต่งตั้งให้เขาเป็นอัศวิน (เซอร์) ใน ปี พ.ศ. 2128 เซอร์ฟรานซิส เดรก ได้นำขบวนเรือจำนวน 25 ลำรบกับพวกอินเดียนแดงที่เป็นฝ่ายสเปนและขนยาสูบ มันฝรั่ง สงครามระหว่างอังกฤษและสเปนระเบิดขึ้น Sir Francis Drake นำเรือกลับจากโลกใหม่เพื่อเข้าร่วมกับกองทัพอังกฤษระหว่างทางได้โจมตีเรือสเปนมากมายก่อนที่จะสร้างชื่ออย่างยิ่งใหญ่ด้วยการนำกำลังบุกโจมตี Cadiz ท่าเรือใหญ่แห่งหนึ่งของสเปนเป็นเวลา 3 วัน ยึดเรือได้ 6 ลำ จมเรือสเปน 31 ลำ ผล งานในครั้งนี้ทำให้เขาได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้บัญชาการกองเรืออังกฤษและ ปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับการขนานนามว่า “ปฏิบัติการตัดหนวดราชาแห่งสเปน” 
          เค้ายังสร้างชื่ออีกหลายครั้งในสงครามที่รบกับกองเรืออาร์มาดา (Spanish Armada) เรือรบชื่อดังของสเปน ที่ ยิ่งใหญ่และไม่มีใครเคยเอาชนะได้ของสเปนที่ประกอบด้วยเรือถึง 130 ลำ (พ.ศ. 2131) ได้สู้รบกันนานถึงหนึ่งสัปดาห์ในช่องแคบอังกฤษที่ อังกฤษเป็นฝ่ายชนะ การปล้นเรือ Rosario เรือขนเงินเดือนทหารและการสนับสนึนกบฏในโปรตุเกส กล่าวกันว่าระหว่างนี้ชื่อของ Drake สามารถข่มขวัญกองเรือสเปนได้อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เรืออมาดาร์ของสเปนถูกจมลงชื่อของ Sir Francis Drake ยิ่งโด่งดังมากกว่าเดิมความกล้าหาญและความเชี่ยวชาญในการรบทางเรือยิ่งทำให้เซอร์ฟรานซิสที่ตำแหน่งหน้าที่เป็นรองผู้บัญชาการกองเรือยิ่งโดดเด่นมากขึ้นการได้ชัยชนะครั้งสำคัญนี้ทำให้อังกฤษมีแสนยานุภาพทางทะเลมากที่สุด 
          ปี พ.ศ. 2138 เซอร์ฟรานซิสได้ออกเดินทางอีกครั้งหนึ่งเพื่อไปยังอินเดียตะวันตกแต่ก็ได้เสียชีวิตด้วยโรคบิดที่ Porto Bello เมืองท่าในปานามานอกชายฝั่งปอร์โต เบลโลตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 
 .........................

 .....................................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น