Legend_Barbary.Corsairs.Hayreddin_โจรสลัดบาร์บารี.เฮย์เรดดิน

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

http://legendtheworld.blogspot.com/2010/06/barbary-corsairs.html
ฉายา เคราแดง(Red Beard)
ตำแหน่ง โจรสลัด(Pirate)
- พลเรือเอก (Admiral)
สัญชาติ ตุรกี (TURKISH)
เกิดเมื่อ ค.ศ 1478
- ริสบอน(Lesbos) อาณาจักรออตโตมัน
บิดา ยาค็อบ อาคา(Yakup Ağa)
มารดา แคทรินา(Katerina.)
ช่วงมีชีวิต ราว ค.ศ. 1478 - (4 กรกฎาคม ค.ศ. 1546
-ปี ค.ศ. 11 - ต้นค.ศ 19
เสียชีวิต 4 กรกฎาคม 1546
- คอนสแตนติโนเบิล (Constantinople - Istanbul)


             เฮย์เรดดิน บาร์บารอสซา หรือ บาร์บารอสซา เฮย์เรดดิน ปาชาBarbaros Hayreddin  เฮย์เรดดิน บาร์บารอสซาเป็นนักการทหารคนสำคัญชาวตุรกี ผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นปาชา (Pasha) และผู้บังคับบัญชากองทัพเรือของจักรวรรดิออตโตมันผู้มีอิทธิพลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นเวลาหลายสิบปี เฮย์เรดดินเกิดบนเกาะมิดิลลิ (เกาะเลสโบสในประเทศกรีซปัจจุบัน) และเสียชีวิตในคอนสแตนติโนเปิลในจักรวรรดิออตโตมัน ชื่อเดิมของเฮย์เรดดินคือ “Yakupoğlu Hızır” (ฮิเซียร์ลูกของยาคุป)ชื่อ“เฮย์เรดดิน” อาหรับ: خير الدين‎ แปลว่า “ความดีของศาสนา[อิสลาม]” เป็นชื่อเกียรติยศที่ได้รับพระราชทานจากสุลต่านสุลัยมานแห่งจักรวรรดิออตโตมันโอรุค ไรส์ (Oruç Reis) หรือที่เรียกว่า “บาบาโอรุค”หลังจากที่โอรุคถูกสังหารในการต่อสู้กับสเปนในอัลจีเรีย ชื่อของโอรุคฟังตามหูชาวยุโรปแล้วใกล้เคียงกับคำว่า“บาร์บารอสซา”ซึ่งทำให้ได้รับสมญานามทั้งที่ไม่ได้มีหนวดสีแดงแต่อย่างใดและมาเป็นที่รู้จักกันว่า“Barbarossa” (หนวดแดง)ในยุโรปซึ่งเป็นชื่อที่รับช่วงต่อจากพี่ชายคนโต



         โจรสลัดบาร์บารี (Barbary corsairs) เป็นโจรสลัดมุสลิมที่ก่อความไม่สงบในบริเวณแอฟริกาเหนือตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่11 ระหว่างสงครามครูเสดจนกระทั่งถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่19บาร์บารีตั้งหลักแหล่งอยู่ตามเมืองท่าทางตอนเหนือของแอฟริกาเช่นตูนิสตริโปลี แอลเจียร์ส ซาเล และเมืองท่าในโมร็อกโก และมักจะทำการรังควานในบริเวณฝั่งทะเลบาร์บารี  
        เหยื่อของบาร์บารีอยู่ในทะเลเมดิเตอเรเนียนทางตอนใต้ตามชายฝั่งทะเลทางด้านมหาสมุทรแอตแลนติกของแอฟริกาตะวันตก และ ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกไปจนถึงไอซ์แลนด์บาร์บารีมักจะเลือกโจมตีเรือของชาวยุโรปตะวันตกทาง ตะวันตกของทะเลเมดิเตอเรเนียนนอกจากนั้นก็ยังทำการโจมตีเมืองชายฝั่งทะเลของยุโรปและจับคริสเตียนเป็นทาส เพื่อขายให้แก่อิสลามในบริเวณเช่นแอลจีเรียและโมร็อกโก



           การโจมตีของบาร์บารีต่อเรือฝรั่งเศส สเปน และอังกฤษ และตามชายฝั่งทะเลในสเปนและอิตาลีทำให้ผู้คนละทิ้งจากบริเวณต่างๆ เหล่านั้นจนกระทั่งมาถึงคริสต์ศตวรรษที่19ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 16 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 โจรสลัดบาร์บารีจับชาวยุโรปราว 800,000 ถึง 1.25 ล้านคนไปเป็นทาส ส่วนใหญ่จากหมู่บ้านตามชายฝั่งทะเลในอิตาลี สเปนและโปรตุเกสและบางครั้งก็ในฝรั่งเศส อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ และไอซ์แลนด์และบางครั้งก็ไปถึงอเมริกาเหนือบาร์บารีที่มีชื่อเสียงที่สุดคือเฮย์เรดดินบาร์บารอสซา และ โอรุค ไรส์(Oruç Reis)ผู้มีอำนาจในแอลเจียร์สเมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นการเริ่มการมีอิทธิพลของจักรวรรดิออตโตมันในแอฟริกาเหนือเป็นเวลาสี่ร้อยปีและเป็นการก่อตั้งศูนย์กลางของกิจการโจรสลัดในทะเลเมดิเตอเรเนียน


           หลังจากสงครามนโปเลียนและการประชุมแห่งเวียนนาในปี ค.ศ. 1815 และการเข้าเกี่ยวข้องของรัฐนาวีของสหรัฐอเมริกาในสงครามบาบารีครั้งที่ 1 ในปีค.ศ.1801 ถึงป ค.ศ.1805 และ ครั้งที่ 2 ในปี ค.ศ.1815เมื่อมหาอำนาจของยุโรปเห็นถึงความจำเป็นในการกำจัดอำนาจของโจรสลัดบาร์บารี หลังจากนั้นอำนาจของโจรสลัดบาร์บารีก็ลดถอยลงนอกจากนั้นฝรั่งเศสก็เข้ายึดบริเวณส่วนใหญ่ตามฝั่งทะเลบาร์บารีในคริสต์ศตวรรษที่ 19
................................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น