Legend_.Dampier_โจรสลันักกฏหมายวิลเลียม.เพียร์

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Pirate World William.Dampier

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/08/william-dampier16511715.html
ฉายา ผู้พิชิตออสเตรเลีย (Exploring and Mapping Australia)
ตำแหน่ง โจรสลัดถูกกฏหมาย -นักสำรวจ  (Buccaneer Navigator And Explorer)
สัญชาติ โจรสลัดอังกฏษ (Pirates British)  
บิดา  ------
มารดา  ------
เกิดเมื่อ รับศีล5 กันยายน ค.ศ 1651
- อิสต์ค็อกในซัมเมอร์เซ็ท (EastCoker-Somerset)
เสียชีวิตอายุ  63 ปี ค.ศ. 1715


             วิลเลียม เพียร์(William Dampier) คือกัปตันชาวอังกฤษที่สร้างคุณประโยชน์ไว้มากมาย ในความเป็นจริงแล้ว นักประวัติศาสตร์แทบไม่ได้มองว่า William Dampier เป็นโจรสลัดเลยด้วยซ้ำ แต่ในความคิดของพวกเขา Dampier คือ นักสำรวจที่ประสพความสำเร็จสูงมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ ผลงานของ Dampier ที่เด่นชัดก็คือ เป็นบุคคลแรกที่แล่นเรือมาเยือนทวีปออสเตรเลีย (ในสมัยนั้นเรียกว่า New Holland) เป็นผู้ทำการสำรวจและสร้างแผนที่ของ กีนีและออสเตรเลียเป็นคนแรก และที่สำคัญที่สุด Dampier เป็นนักเดินเรือคนแรกในประวัติศาสตร์ที่แล่นเรือรอบโลกสำเร็จถึง 2 ครั้ง แถมยังเกือบจะทำสำเร็จในการเดินทางครั้งที่ 3 อีก

                 William Dampier เกิดที่ Somerset ประเทศอังกฤษ เขาเริ่มออกทะเลครั้งแรกเมื่ออายุได้เพียง 16 ปี ในช่วงแรก Dampier อยู่ในฐานะของลูกเรือของกองเรืออังกฤษเข้าร่วมกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เช่น สงคราม Anglo – Dutch ครั้งที่ 3 และสงครามกับกองเรือสเปน จากนั้น Dampier ก็ค่อยๆไต่เต้าขึ้นมาจนปี 1697 เขาก็ได้รับมอบหมายให้เป็นกัปตันเรือ HMS Roebuck แห่งราชนาวีอังกฤษ เพื่อออกสำรวจหาดินแดนแห่งใหม่ ซึ่ง Dampier ก็สร้างชื่อเสียงด้วยการค้นพบทวีปออสเตรเลียและ นิว กีนี  
                ผลงานการค้นพบ นิวกีนีของ Dempier หลังจากกลับสู่อังกฤษ Dampier ก็ได้เข้าร่วมกองเรืออังกฤษในการรบกับกองเรือสเปนและฝรั่งเศสในปี 1701 ซึ่งช่วงนั้นทั้ง 2 ฝ่ายกำลังช่วงชิงความเป็นเจ้าทะเลกันอยู่ ซึ่งชื่อเสียงการเป็นโจรสลัดของ Dampier ก็คงเกิดขึ้นในช่วงนี้ มีการบันทึกว่าเขาบังคับบัญชาเรือรบ St George ความจุลูกเรือ 120 คน สร้างเกียรติประวัติจับกุมเรือสเปน 4 ลำ เป็นเรือขนาดเล็ก 3 ลำ และเรือใหญ่ขนาดระวางขับน้ำ 550 ตัน 1 ลำ 
            จากนั้น ในปี 1708 Dampier ได้เข้าร่วมกับโจรสลัด Woodes Roger ทำการปลนชิงสินค้าสเปนทำรายได้ถึง 200,000 ปอนด์ แต่น่าเสียดายที่ รายได้จำนวนนี้ไม่มีการแบ่งส่วนให้แก่ Dampier แม้กระทั่งยามที่เขาเสียชีวิตในปี 1715 
..............................


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น