Legend Agustina อกัสน่าแห่งป้อมปืนใหญ่อารากอน

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Agustina de Aragó

ฉายาอกัสน่าแห่งอารากอน(Agustina de Aragon)
-โจน.ออฟ.อาร์ทแห่งสเปน(Spanish Joan of Arc)
ตำแหน่ง ผู้นำกองกำลังต่อต้านฝรั่งเศส
ปรากฏสงครามประกาศอิสรภาพสเปน (Spanish War of Independence)
- บกวีลอร์ด ไบรอน(Lord Byron)
สัญชาติ สเปน(SPAIN)
พระบิดา -----
พระมารดา -----
เกิดเมื่อ 4 มีนาคม 1786
-เรอุส.ตาราโตเนีย-ประเทศสเปน(Reus.Catalonia-Spain)
เสียชีวิตเมื่อ อายุ 71 ปี - 29พฤษภาคม 1857
-เซลต้าประเทศสเปน(Ceuta-Spain)

           อกิสน่า รายมูนดา มาเรีย ซาราโกซา โดมิเนก (Agustina Raimunda María Saragossa Domenech) เป็นวีรสตรีผู้ปกป้องสเปนในช่วงสงครามคาบสมุทรครั้งฝรั่งเศสมารุกราน ในครั้งนั้นเธอรบอย่างกล้าหาญทั้งที่เป็นเพียงพลเรือน โดยเรื่องราวเริ่มต้นในช่วงฤดูร้อนปี 1808 ที่ซาราโกซาหนึ่งในเมืองสุดท้ายของภาคเหนือสเปนที่ยังไม่ยอมจำนนต่อทหารของนโปเลียน ในตอนนั้นเมืองทั้งเมืองถูกล้อมไว้เป็นเวลานาน ทำให้ขวัญและกำลังใจของทั้งประชาชนและทหารเริ่มถดถอย
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/12/semiramis-legendary-queen-of-babylon_24.html





            ช่วงฤดูร้อน ปี1807 เกิดสงครามคาบสมุทรที่กินระยะเวลานานถึง 8 ปี โดยฝ่ายฝรั่งเศสนำโดยกองทัพนโปเลียนเข้าโจมตีประเทศในแถบคาบไอบีเรียประกอบด้วย อังกฏษ ,สเปน และโปรตุเกศ
            ในวันที่ 15 มิถุนายน 1808 กองทัพฝรั่งเศสได้บุกโจมตีขึ้นมาถึงทางเหนือสเปน บริเวณประตูโบราณของเมืองเมืองซาราโกซา  ชาวเมืองตื่นตระหนกเป็นอันมากเพราะเมืองนี้อยู่อย่างสงบไร้สงครามถึง 450 ปี เมื่อกองทัพนโปเลียนมาถึงได้ตั้งทัพที่นอกเมืองและเริ่มเปิดฉากการโจมตีโดยระดมด้วยปืนใหญ่เพื่อเปิดทางให้กองกำลังบุกเข้ายึดเมือง แต่ก็ถูกต่อต้านโดยกองกำลังอาสาป้องกันเมืองที่ระดมยิงทั้งปืนใหญ่และปืนกลเข้าใส่ แม้ว่าจะมีกำลังพลอยู่เพียงไม่กี่คนแต่ก็รบอย่างเข้มแข็งจนกองทัพฝรั่งเศสเสียหายอย่างหนัก 

           เวลาผ่านไปด้วยกำลังคนที่น้อยกว่าไม่นานก็เริ่มต้านทานไว้ไม่อยู่ความท้อแท้เริ่มเกาะกุมจิตใจของชาวเมืองจนเริ่มมีคนคิดที่จะยอมแพ้ ในตอนนั้นมีหญิงชาวบ้านคนหนึ่งชื่อ อกัสดิน่า เธอเป็นเพียงหญิงชาวบ้านที่เดินมาพร้อมตะกร้าใส่แอปเปิล เพื่อนำมามอบให้กับพวกทหารในแนวหน้า มันเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีทหารส่วนหนึ่งวิ่งหนีออกจากแนวหน้า แตกกระเจิงไปคนละทิศละทาง เมื่อไม่มีคนประจำปืนใหญ่ พวกทหารฝ่ายศัตรูทำท่าจะบุกเข้ามาเธอจึงรีบวิ่งเข้าไปที่ปืนใหญ่และเริ่มตะโกน ปลุกระดมทหารที่หนีทัพให้กลับมาสู้อีกครั้ง แม้เธอเป็นหญิงก็จะขอยอมตายเพื่อบ้านเกิดของเธอ ทำให้พวกทหารกลับมารวมตัวกันเพื่อสู้ตายกับทหารของนโปเลียนอีกครั้ง
           สุดท้ายของสงครามพวกทหารของนโปเลียนระดมพลโจมตีจนตีป้อมแตก อกัสน่าถูกจับและนำตัวไปขังคุก แต่ไม่นานพวกกองกำลังที่เหลือก็มาช่วยเหลือให้เธอแหกคุกออกไปได้ และแต่งตั้งเธอให้เป็นผู้นำกองกำลังกบฏต่อต้าน ฝรั่งเศส ไม่นานกองทัพฝรั่งเศสเริ่มสั่นคลอนจากภายในทำให้กองกำลังกบฏเริ่มมีกำลังกล้าแข็งขึ้นเธอจึงประกาศปลดปล่อยสเปนจากการยึดคลองของฝรั่งเศส
            ช่วงหลังสงครามเธอยังคงทำงานให้กับกองทัพ  อยู่และถูกขนานนามว่าเป็น โจนออฟอากแห่งสเปน บั้นปลายชีวิตเธอแต่งงานกับแพทย์คนหนึ่งและได้รับเหรียญเกียริยศมากมาย แม้ว่าเธอจะแก่ชราแล้วเธอก็ยังคงภาคภูมิกับเหรียญกล้าหาญที่เธอได้รับและติดมันไปเดินรอบเมืองอยู่เป็นประจำเพื่อให้ผู้คนรำลึกถึงวีรกรรมที่เธอได้เคยทำไว้ร่วมกันกับชาวเมือง เธอเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 71 ปี แต่ชื่อของเธอยังคงเล่าขานสืบต่อกันมาจนกลายเป็นตำนานบทหนึ่งของสเปน
........................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น