Legend Izanami ราชินีอิซะนะมิผู้ถูกชิงชัง

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Izanami Queen of Yoma

ฉายาราชินีแห่งยมโลกอิซะนะมิ(Queen of Yoma)
ตำแหน่งเทพแห่งการสร้าง(Goddess of Creation)
สัญชาติ ญี่ปุ่น(JAPAN)
ปรากฏ บันทึกโบราณโคจิกิ (古事記 – Kojiki)
กำเนิดจากเทพคุนิโทโคทาจิ(Kunitokotachi)เทพผู้สถิตบนพื้นพิภพตลอดกาล
กำเนิดจากเทพ อาเมโนมินาคานูชิ (Amenominakanushi) เจ้าแห่งแกนกลางสวรรค์
สามีเทพชาย.อิซะนะงิ(Izanagi)
เสียชีวิต เมื่อครั้งให้กำเนิดเทพไฟ คากัตซุชิ(Kagu-Tsuchi)

      อิซะนะมิ (Izanami-no-mikoto) เป็นหนึ่งในความเชื่อเทพเจ้าญี่ปุ่น เป็นน้องสาว และเป็นภรรยาของอิซะนะงิ หลังจากที่อิซะนะมิ สิ้นชีวิตลงจากการให้กำเนิดเทพอัคคีแล้ว ร่างของนางได้ตกลงไปสู่ โยมะ (แผ่นดินแห่งความมืดมน) ตอนแรกนางยังไม่สามารถทำใจได้ แต่ในที่สุดนางก็ยอมรับในสถานะของตนเอง และสร้างพระราชวังขึ้น ณ ดินแดนโยมะนั้นเอง 
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/mochizuki-chiyome-kunoichi.html




                เมื่อแรกกำเนิดเทพทั้งสองได้รับภารกิจให้เป็นผู้สร้างแผ่นดินและชีวิตขึ้นมา  อิซานางิผู้เป็นเทพชายได้ใช้หอกศักดิ์สิทธิ์ กวนลงไปในดินจนเกิดโคลนติดที่ปลายหอกก่อเกิดเป็นเกาะแรกเรียกว่า โอะโนะโงะโระ หลังจากนั้นจึงสร้างเสาศักดิ์สิทธิ์และ พระราชวังใหญ่โตขึ้น และได้ทำพิธีแต่งงานกันขึ้นและได้ให้ำเนิดบุตรคนแรกมีชื่อว่า ฮิรุโกะ(Hiruko) เมื่อเห็นว่าการกำเนิดไม่สมบูรณ์จึงนำบุตรใส่เรือที่ทำจากต้นอะฌิแล้วลอยน้ำไป 

       เมื่อเห็นว่าบุตรที่เกิดมาไม่สมบูรณืจึงขึ้นไปบนสรวงสวรรค์เพื่อขอคำแนะนำจากเทพ ทะกะมะโนะฮะระ(Takamanohara) จึงแนะนำว่าความผิดพลาดเกิดจากการแต่งงานที่ไม่สมบูรณ์จึงเกิดข้อบกพร่องขึ้น จึงต้องทำพิธีแต่งงานกันอีกครั้ง 
          หลังจากนั้น การกำเนิดก็สมบูรณ์ ก่อเกิดเกาะน้อยใหญ่ จำนวนมากขึ้นมาและให้กำเนิดเทพอีกหลายองค์จนกระทั้งให้ กำเนิดเทพไฟคากัตสุชิ (Kagu-Tsuchi)ด้วยความร้อนแรงของไฟทำให้ อิซานามิ เจ็บปวดจนต้องสิ้นใจลง
          อิซะนะงิ ผู้เป็นสามี รู้สึกอาลัยอาวรณ์ อิซะนะมิผู้เป็นภรรยา จึงได้ลงไปตามหาอิซะนะมิในดินแดนโยมะ  เขาได้พบกับอิซะนะมิที่อยู่ในความมืดแห่งดินแดนโยมะ อิซะนะมิขอร้องให้อิซะนะงิลืมตน แล้วกลับไปยังโลกเบื้องบนเสีย อิซะนะงิไม่ยอม จะให้อิซะนะมิกลับไปด้วยกันให้ได้ แต่เมื่ออิซะนะงิได้เห็นสภาพของอิซะนะมิอย่างชัดเจน ร่างกายของอิซะนะมิเริ่มแปรเปลี่ยนสภาพไปเป็นคนที่ตายแล้ว จึงเริ่มเกิดความหวาดกลัว อิซะนะงิรีบหันหลังหนีกลับทันที เมื่ออิซะนะมิได้เห็นดังนั้น ทำให้รู้ว่าสามีของตนหมดรักตนแล้ว เนื่องจากสภาพร่างกายของอิซะนะมิที่แปรเปลี่ยนไปหลังจากที่ได้ล่วงสู่ดินแดน โยมะ ทำให้อิซะนะมิโกรธแค้นเป็นอันมาก ได้ติดตามอิซะนะงิไปอย่างรวดเร็วในทันที อิซะนะงิเมื่อเห็นอิซะนะมิติดตามมาก็เกิดความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก เขาเร่งฝีเท้าเร็วขึ้น อิซะนะมิได้สั่งให้กองทัพภูตซึ่งอยู่ใต้อาณัตของนางไล่ตามอิซะนะงิไป อิซะนะงิเมื่อเห็นจวนตัวจึงได้นำเมล็ดผลไม้โยนลงบนพื้น เมล็ดผลไม้ก็งอกขึ้นมากลายเป็นต้นไม้ ภูตส่วนหนึ่งหยุดกินลูกไม้ที่งอกขึ้นมา

          อิซะนะมิไม่ละควมพยายามนางให้แม่เฒ่าแห่งโยมะไล่ติดตามอิซะนะงิไปอีก อิซะนะงิได้โยนเมล็ดผลไม้ที่เหลือลงไปบนพื้น ก็งอกขึ้นมาอีก แม่เฒ่าแห่งโยมะจึงได้หยุดกิน เหลือเพียงอิซะนะมิที่ยังติดตามมาจนเกือบถึงทางออกโยมะ อิซะนะงิได้นำเอาหินก้อนใหญ่ปิดทางเข้าออกไว้ อิซะนะมิไม่สามารถติดตามออกมาได้ จึงได้ยืนด่าทออิซะนะงิด้วยความเกรี้ยวกราด และขอตัดพี่ตัดน้อง ตัดความรักความอาวรณ์ต่ออิซะนะงิผู้เป็นพี่ชาย และสามี 
            นอกจากนี้ อิซะนะมิได้ประกาศกร้าวแก่สามีของนางว่า นางจะทำให้คนบนโลกตายลงวันละ 1,000 คนเพื่อเป็นการตอบแทนความแค้นแก่อิซะนะงิ อิซะนะงิก็ประกาศว่า ถ้าอย่างนั้นตนก็จะให้มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นมาวันละ 1,500 คน เพื่อให้การเกิดตายบนโลกสมดุลกัน ด้วยเหตุนี้ อิซะนะมิ จึงได้ถูกยกให้มีฐานะเป็นเทพีแห่งการสร้าง และความตาย นอกจากนี้ นางยังนับเป็นราชินีผู้เป็นใหญ่ที่สุดของยมโลกที่มีพลังอำนาจสูงสุด และเป็นมารดาของเหล่าอสูรทั้งมวลของญี่ปุ่นอีกด้วย
.......................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น