Legend Mishil พระสนมมีซิล สตรีผู้ทรงอิทธิพลแห่ง ชิลลา

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Lady Mishil of Silla

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/lady-mishil-of-silla.html
ฉายา ราชินีสตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชิลลา
ตำแหน่งผู้สำเร็จราชการพระเจ้าจินฮึง 
- ผู้ปกป้องราชวงศ์ (Seju) 
- วอนฮวา (Wonhwa)
สัญชาติ เกาหลี(Korea)
ปรากฏบันทึกฮวารางเซกิ(Hwarang segi)
พระบิดาแม่ทัพมีจินบู(Lord Mijinbu)
พระมารดาท่านหญิงมโยโด(Lady Myodo)
สามี เซจง (Sejong) ,ซาดาฮัม (Sadaham),ซอลวอน (Seolwon)
-พระเจ้าจินจี (King Jinji)
-พระเจ้าจินฮึง (King Jinheung)
-องค์ชายดงรยอน (King Jinheung)
-พระเจ้าจินพยอง (King Jinpyeong)
บุตร ชาย 5คน หญิง4คน
เกิดเมื่อช่วงปี ค.ศ. 540
สวรรคต ช่วงปี ค.ศ. 635

            พระสนมมิชิล (Lady Mishil)ตามประวัติศาสตร์ของชิลลา มิชิลเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากจากบันทึก Hwarang segi ระบุว่านางเป็นบุตรีของแม่ทัพผู้หนึ่งในซิลลาและแม่ของนางเป็นน้องสาว ของมเหสีของพระเจ้าจินฮึง และด้วยความสัมพันธ์เหล่านี้ จึงทำให้มิชิลมีอิทธิพลต่อราชวงศ์ การที่เธอเป็นภรรยาของ เซจง (Sejong) และนายทหารอย่างซอลวอน (Seolwon) รวมถึงการที่นางมีศักดิ์เป็นนางสนมของของกษัตริย์ชิลลาถึง 3 รัชกาลต่อเนื่อง: พระเจ้าจินฮึง, พระเจ้าจินจี และพระเจ้าจินพยอง ทั้งยังเป็นคนรักของเจ้าชายดงรยอน ทั้งนางยังมีลูกชายสองคนจากคนที่นางมีความสัมพันธ์ด้วยคือ ฮาจง และโพจง ซึ่งบิดาของทั้งสองล้วนเป็นบุคคลสำคัญของซิลลาจึงมีผลอย่างมากต่ออำนาจของ นาง ซึ่งด้วยความสัมพันธ์กับบุคคลทั้งหมดที่กล่าวมา จึงกล่าวได้ว่าบุคคลทั้งหลายนั้นเป็นแหล่งที่มาของอำนาจของนาง 
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/mochizuki-chiyome-kunoichi.html 




             มิชิล (Mishil) เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในของอาณาจักรชิลลา ทำงานเป็นผู้หญิงรักษากฎหมาย (เป็นสนมพระเจ้าจินฮึง), ผู้ปกป้องราชวงศ์ (玺主, 새 주 , Seju) และเป็นวอนฮวา (Wonhwa) (ผู้นำหญิงของกลุ่ม Hwarang ) นอกจากนี้เธอครอบครองปัญญาที่ทำให้เธอมีอำนาจมากขึ้นมากขึ้น


          หนึ่งในตัวอย่างของอิทธิพลของเธอเป็นการขับไล่ของพระเจ้าจินจีออกจากราช บัลลังก์ แต่เดิมเธอต้องการที่จะเป็นมเหสีของพระเจ้าจินจี แต่ก็เขาหักหลังนางด้วยการผิดข้อตกลงของนางโดยพระองค์ปฏิเสธแม้ไม่รับรู้ของ ถึงการมีบุตรกับเธอ เนื่องจากเหตุนี้นางซึ่งมีเหล่าขุนนางและฝ่ายทหารที่อยู่ข้างเธอจึงก่อการ กบฏเพื่อขับไล่พระเจ้าจินจีกษัตริย์แห่งซิลลาออกจากราชบังลังก์และแต่งตั้ง ให้หลานชายของเขา (หลานชายคนโตของพระเจ้าจินฮึง)เป็นกษัตริย์แทน เพื่อครอบครองอำนาจทางการเมืองมิชิล จึงวางแผนการกำจัดองค์หญิงทั้งสองของชิลลา ซึ่งก็คือองค์หญิงชอนมยอง (天明公主 천명공주) และองค์หญิงต๊อกมาน (ต่อมาคือพระราชินีซอนด๊อก) แต่ก็ล้มเหลว
       นางจึงพยายามรัฐประหารเพื่อขับออกจากราชบัลลังก์ แต่องค์หญิงต๊อกมานสามารถกอบกู้สถานการณ์ไว้ได้ นางจึงพยายามชิงอำนาจโดยใช้ยุทธวิธีสงครามกลางเมือง แต่ภายหลัง มีแม่ทัพผู้ภักดีต่อนางที่ชายแดนนำกำลังพลมาช่วยนาง ทำให้ชายแดนโดนข้าศึกบุก ด้วยความรักชาติของนาง นางจึงยอมแพ้และฆ่าตัวตายในที่สุด เธอเชื่อว่าถ้าเธอคิดก่อการยึดอำนาจให้เร็วกว่านี้ องค์หญิงต๊อกมานจะไม่มีโอกาสได้มีสิทธิในราชบัลลังก์ซิลลา
............................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น