Legend Pirate Charles Vane โจรสลัดจอมโหด ชาร์ลส์ เวน

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

PIRATE World ชาร์ลส์ เวน

ฉายา จอมโหดแห่ง Nassau
ตำแหน่ง กัปตันโจรสลัด ( Caption PIRATE)
สัญชาติ อังกฏษ (England)
บิดา ----
มารดา  ----
เกิดเมื่อ ช่วงปี ค.ศ.1680
ช่วงปีเป็นโจรสลัด ช่วงปี 1716- 1719
ลูกเรือ เรือ 3ลำ เลค(Lark) และเรนเจอร์ 2ลำ (Ranger)
มูลค่าสมบัติ 2,500,000 เหรียญสหรัฐในปัจจุบัน
เสียชีวิต อายุ 40 / 29 มีนาคม 1721
- พอร์ตรอยัล.จาเมกา (Port Royal-Jamaica)

          ชาร์ลส์ เวน (Charles Vane) โจรสลัดชาวอังกฤษ เค้าเป็นหนึ่งในโจรสลัดหลาย ๆ คนที่ทำการอยู่แถบนิวโพรวิเด้นท์ใน บาฮามัส ก่อนจะเดินทางมาที่ Port Royal ในช่วงสงครามสืบราชบัลลังก์สเปน ในปี 1716 เป็นช่วงเริ่มต้นที่เขาเข้ามาอยู่ภายใต้บัญชาการของยอดโจรสลัดผู้น่าเกรงขาม Henry Jennings ก่อนจะออกมาฉายเดี่ยวในช่วงที่อังกฤษถอนทัพออกจากประเทศอาณานิคมในช่วง “สงครามสืบราชบัลลังก์สเปน” ในปี 1721 เขาเริ่มประกาศตนเป็นโจรสลัดอย่างไม่เกรงกลัวผู้ใดและทำการปล้นอย่างเหี้ยมโหด แต่ไม่นานนักเขาก็ถูกจับกุมและถูกประหารชีวิตที่ Port Royal ประเทศ Jamaica 

            ปลายปี 1715 เรือขนสมบัติของสเปนล่มนอกชายฝั่งฟลอริด้าเนื่องจากประสบกับพายุเฮอริเคน ทำให้เงินและทองจำนวนมากจมลงสู่ใต้ท้องทะเล ลูกเรือสเปนที่รอดมาได้บางส่วนทำการกู้เอาสมบัติขึ้นมาได้จำนวนหนึ่งตามแต่ กำลังที่มี เหล่าโจรสลัดจมูกไวรีบตรงดิ่งตามกลิ่นเงินกลิ่นทองมายังสถานที่ที่เรือล่ม Jennings (ซึ่งมี เวน เป็นลูกเรือด้วยในเวลานั้น) มาถึงยังสถานที่นี้ก่อนเป็นกลุ่มแรก เขาและกลุ่มโจรสลัดเข้าโจมตีลูกเรือสเปนที่เหลือรอดบนชายฝั่ง ได้เงินจากการปล้นลูกเรือสเปนมาทั้งหมด 87,000 ปอนด์ 


          ช่วงปี 1718 กษัตริย์อังกฤษทรงมีพระประสงค์จะมอบสารพระราชทานอภัยโทษให้กับเหล่าโจรสลัด ที่คิดกลับใจเป็นคนดี หนึ่งในนั้นมีกัปตัน เจนนินอยู่ด้วยเมื่อกัปตันลงจากตำแหน่งเวนจึงขึ้นเป็นกัปตันแทนและเริ่มสร้างตำนานในแบบของเค้าขึ้นมา  23 กุมภาพันธ์ ปี 1718 เรือหลวง HMS Phoenix ร่องเรือมาถึงที่ Nassau ทำให้ เวนและลูกเรือของเขาทั้งหมดถูกจับกุม แต่ภายหลังได้รับการปล่อยตัว และในเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์ เวน และลูกเรือผู้ภักดีของเขาก็พร้อมที่จะกลับมาเป็นโจรสลัดอีกครั้ง ในเวลาไม่นานเขาก็มีลูกเรือเดนตายแห่ง Nassau เพิ่มขึ้นถึง 40 คน ในจำนวนนี้รวมไปถึงโจรสลัดมือฉมัง Edward England และ Calico Jack Rackham 
         เดือนเมษายน 1718 เวนมีเรือเล็กจำนวนมากที่พร้อมจะออกฏิบัติการ ในเดือนนั้นเขาสามารถจับกุมเรือสินค้าได้ถึง 12 ลำ เวน และลูกเรือของเขาปฏิบัติต่อพ่อค้าและกะลาสีเรืออย่างโหดเหี้ยมทั้ง ๆ ที่พวกตัวประกันทั้งหมดยอมจำนนและไม่ขัดขืนแล้ว มีกะลาสีคนหนึ่งถูกมัดมือมัดเท้าติดกับเสาหัวเรือ พวกโจรสลัดขู่ว่าจะยิงเขาเสียหากเขาไม่บอกที่ตั้งของสมบัติว่าอยู่ที่ไหน ความน่าสะพรึงกลัวของ เวน ทำให้การค้าในบริเวณนั้นหยุดชะงัก
            หลังจากที่ ชาร์ลส์ เวน ได้รับการปล่อยตัวจากเรือหลวง HMS Phoenix เขาก็ปฏิเสธการเข้ารับพระราชทานอภัยโทษทันทีและกลับไปเป็นโจรสลัดอีกครั้ง เขารู้ว่าผู้ว่าการคนใหม่ Woodes Rogers จะเดินทางมาถึงที่นี่เร็ว ๆ นี้ จึงตัดสินใจจะสร้างชื่อเสียงของตัวเขาเองเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ที่ Nassau ดังนั้นเขาจึงเริ่มออกเดินทางยึดเรือโจรสลัดที่ดูดีสักลำหนึ่ง ไม่ช้าเขาก็ได้เรือปืนใหญ่สัญชาติฝรั่งเศสมาไว้ในครอบครอง และใช้เป็นเรือหลัก ในช่วงเดือนมิถุนายน และ กรกฎาคม ปี 1718 เขายึดเอาเรือสินค้ามาไว้ได้มากมาย มากเกินพอที่จะทำให้ลูกเรือของเขามีความสุข เวน จึงเดินทางกลับสู่ Nassau ด้วยความยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยมีเป้าหมายจะยึดเมือง Nassau
          ชาร์ลส์ เวน เริ่มหาพันธมิตรในการยึดเมือง Nassau จึงเดินทางไปยัง North Carolina ที่ซึ่งจอมโจรสลัด Edward “Blackbeard” Thatch อาศัยอยู่ ในเดือนตุลาคมปี 1718 ลูกเรือต่างพากันสังสรรค์ทั้งสัปดาห์ที่ชายฝั่งเกาะ Ocracoke ชาร์ลส์ เวน พยายามโน้มน้าวเพื่อนเก่าให้มาร่วมแผนการโจมตีเมือง Nassau แต่ได้รับการปฏิเสธ โดย Blackbeard ให้เหตุผลว่ามันได้ไม่คุ้มเสีย


          วันที่ 23 พฤศจิกายน 1718 Vane ออกคำสั่งให้โจมตีเรือรบหลวงฝรั่งเศส แต่ เวน พ่ายแพ้และสั่งให้ถอนทัพ แต่ลูกเรือของเขาซึ่งนำโดย Calico Jack Rackham ต้องการจะต่อสู้และยึดเรือฝรั่งเศสมาให้ได้ทำให้เกิดการแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ในวันต่อมาเหล่าลูกเรือจึงปลด Vane ออกจากตำแหน่งกัปตันเรือและแต่งตั้ง Rackham เป็นกัปตันเรือคนใหม่แทน  ดังนั้น Rackham จึงมอบเรือ sloop เล็ก ๆ ลำหนึ่งให้ เวน และลูกเรือที่สนับสนุนเขาอีก 15 คนไป สองโจรสลัดจึงขาดจากกันในวันนั้น
           เวน และลูกเรือยึดเรือเพิ่มได้อีกจำนวนหนึ่งจนเมื่อถึงเดือนธันวาคมก็ได้เรือมา ทั้งหมด 5 ลำ พวกเขามุ่งหน้าไปยังอ่าวฮอนดูรัส แต่ไปได้ไม่นานเขาก็เจอเข้ากับพายุเฮอริเคนขนาดใหญ่พัดเอาเรือของเขาจมหายไป เรือลำเล็กๆ ของเขาพังเสียหายหมดลูกเรือของเขาจมหายไปกับทะเล ใกล้ ๆ กับเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง หลังจากผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากได้ไม่กี่เดือนก็มีเรืออังกฤษแล่นมาถึง แต่โชคร้ายกัปตันของเรือสินค้าอังกฤษนามว่า Holford รู้ว่าเวนเป็นโจรสลัดจึง ปฏิเสธที่จะให้เค้าขึ้นเรือมาด้วย  
            แต่จากนั้นไม่นานเค้าก็พบเวนอีกครั้งนี้เค้าเข้าจับกุม เวน ส่งให้ทางการ และถูกตัดสินประหารชีวิตในวันที่ 22 มีนาคม 1720 ในระหว่างการตัดสินคดีมีผู้เสียหายมากมายมาชี้ตัว เวน แต่เมื่อถึงคราวที่ให้ เวนเบิกพยานเพื่อแก้ตัว เขากลับไม่ขอเบิกพยานเลยแม้แต่คนเดียวและไม่พูดอะไรแม้แต่คำเดียวในวันที่ 29 มีนาคม 1721 ชาร์ลส์ เวน ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนขอที่ Port Royal เขาตายโดยไร้ความสำนึกผิดในสิ่งที่เขากระทำ หลังจากถูกแขวนคอ ร่างของเขาถูกแขวนประจารที่ Gun Cay ที่ท่าเรือ Port Royal เพื่อเป็นการประกาศเตือนใครก็ตามที่คิดจะกระทำการเป็นโจรสลัด 
……………….

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น