Legend_Podarge_ฮาปี้โพดาร์กมารดาแห่งม้าศักดิ์สิทธิ์

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Podarge harpy

ฉายาเท้าไฟแล็บ(Flashing-Footed)
ตำแหน่งสุนัขล่าเนื้อขององค์มหาเทพซุส(The Hounds)
ปรากฏตำนานกรีซโบราณ (GREEK Mythology)
สัญชาติ กรีซ (GREEK)
บิดา เธามาส (Thaumas)
มารดา อิเล็กตร้า (Elektra)ภูติแห่งท้องทะเล
พี่น้องเทวีไอริสเทวีแห่งสะพานสายรุ้ง
สวามีและพี่ชายเซฟเฟอรุส(Zephyrus)เทพเจ้าแห่งสายลมตะวันตก
บุตรม้าศักดิ์สิทธิ์ซานธุส(Xanthus)และบาเลียส (Balius)อาชาทมิฬแห่งอะคิลลีส
สัญลักษณ์ประจำตัว เหยี่ยว

        โพ ดาร์ก (Podarge)ในเทพปกรณัมกรีกยังมีการกล่าวถึงฮาร์ปีตนอื่นๆ อีก ซึ่งคาดว่าเป็นการเสริมแต่งเข้ามาภายหลังแต่เดิมฮาร์ปีมีเพียงสองตนเท่านั้น คือ เอลโล และโอไซพีเทส ธิดาแห่งเธามาส และอิเล็กตร้า (นิมฟ์แห่งทะเล)เธามาสผู้นี้เป็นโอรสของพอนทัสและไกอา โดยพอนทัสเป็นเทพแห่งทะเล ส่วนไกอาเป็นเทพแห่งพิภพ   ฮาร์ปีทั้งสองนั้นเป็นพี่น้องกับเทวีไอริส มักถูกกล่าวถึงในลักษณะของสาวน้อยมีปีก ซึ่งนั่นก็รวมถึงบรรดาพี่น้องของเธอด้วย โดยมากบรรดาฮาร์ปี้มีหน้าที่หลักในการลงโทษผู้ที่หยามเหล่าเทพ ไม่เคารพ นอกศาสนาหรือทำตัวผิดหลักคำสอน คนเหล่านี้จะถูกฮาร์ปี้จิกกินลูกตาและถูกพาตัวไปยังคุกเหวนรก ทาทาร์รอส(Tartarus) ในปัจจุบัน ฮาร์ปี้ ถูกนำไปตั้งเป็นชื่อเหยี่ยวที่ชื่อ อเมริกัน-ฮาร์ปี้-อีเกิ้ล 
http://legendtheworld.blogspot.com/2013/10/podarge-harpy.html 





          ฮาร์พี (Harpy) เป็นสิ่งมีชีวิตตามตำนานกรีกซึ่งมีรูปกายเป็นมนุษย์ผู้หญิง และมีร่างกายและส่วนล่างเป็นนก บางตำนานก็ว่า เธอมีขนที่สวยงาม และนุ่มนวล บ้างตำนานก็ว่าเธอดุร้าย โกรธเกรี้ยว และหิวโหย การปรากฏตัวของฮาร์พีจะสร้างความน่าขยะแขยงไว้ในทุกๆที่ที่มันไป ฮาร์พีจะกินทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้าและทิ้งมูลที่มีกลิ่นเหลือรับจนไม่ ว่าสิ่งมีชีวิตใดก็ทนไม่ได้  เรื่องที่เป็นที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับฮาร์ปีคือ  ตำนานการลงโทษของ ฟีนูส(Phineas) ผู้ปกครอง เธรส (Thrace)
           ในเรื่องของเจสัน กับขนแกะทองคำนั้น ฮาร์พีได้ถูกกล่าวถึงว่าเป็นสุนัขล่าเนื้อของซูส  เรื่องเกิดขึ้นเมื่อครั้งเรืออาร์โกมาขึ้นฝั่งที่อาณาจักรเธรส (Thrace) ฟีนูส เกิดมาด้วยพรจากเทพเจ้า ให้มีอำนาจในการพยากรณ์ แต่ทว่าการเปิดเผยเรื่องราวในอนาคต เป็นการเผยประสงค์จากเทพมากเกินไป นี่เองเป็นเหตุให้ มหาเทพซุส โมโหโกธาเป็นอย่างมาก

          ว่าแล้ว มหาเทพซุส ก็จับ ฟีนุส ไปโยนทิ้งไว้ที่เกาะร้าง กะว่าจะให้เหงาตายก็ง่ายไป เทพซุส เลยจะลงโทษ ฟีนุส ให้สาแก่ใจ โดยการเสกให้มีอาหารการกินมากมายก่ายกอง ที่จะเกิดขึ้นมาเสมอเวลาที่ Phineas หิว แต่ก่อนที่ ฟีนุส จะคว้ามือ หยิบอาหารใส่เข้าปากไปได้ ทันใดนั้นเอง ฮาร์ปี้ จะโฉบมาคว้าเอาอาหารที่อยู่ในมือ ฟีนุส ไปกินซะเกลี้ยง จะกี่ครั้งกี่ครั้งอาหารก็จะโดนแย้งเอาไปกินจนหมด เพื่อเป็นการทรมานฟีนูส  เหตุการเกิดอยู่อย่างนี้วันแล้ววันเล่า
        จนกระทั่ง Jason และผู้ติดตามเดินทางมาพบ และได้ขับไล่ Harpy ไปได้โดยไม่ได้ทำร้าย Harpy แต่อย่างใด เนื่องจากเทวีไอริสได้ลงมาห้ามไว้ทันจึงรอดมาได้  บางตำนานก็ว่าได้เซเทสและคาลาอีสบุตรของเทพเจ้าแห่งสายลมเหนือโบรีอัสช่วยขับไล่เหล่าฮาร์ปีนี้ไป แต่สุดท้ายเหล่าฮาร์ปีก็ต้องตายเพราะอดอยากอาหารอยู่ดี
           ซึ่งหลังจากที่ฟีนุสได้รับการช่วยเหลือจากเจสันแล้ว ได้แนะนำให้ เจสัน ให้ปล่อยนกเขาบินลอดช่องเขาหุบเข้าเข้าไปก่อนแล้วจึงเร่งให้ลูกเรืออาร์โกรีบพายตามเข้าไปอย่างรวดเร็วก็จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี เมื่อหินทั้งสองหุบกระแทกกัน นกเขาก็เสียขนที่หางไปเพียงเส้นเดียว และเรือของเจสัน ก็เสียส่วนท้ายไปเล็กน้อย จากนั้นหินทั้งสองก้อนก็หยุดเคลื่อนไหวไปชั่วนิรันด์

http://legendtheworld.blogspot.com/2013/10/podarge-harpy.html        บางตำนานกล่าวว่า เป็นสมุนรับใช้ของเทพเจ้าฮาเดส โดยทำหน้าที่หาวิญญาญที่เป็นอาหารมาสังเวยให้ที่นรกทาทาร์ลัส อาศัยอยู่ที่ชั้นบรรยากาศ (หรือว่ากันว่าตามหมู่เมฆนั้นเอง) มีความสามารถเกี่ยวกับลม และมักจะเป็นตัวร้ายที่มักจะโผล่มาในการโกรษแค้นของเหล่าเทพ โดยยกตัวอย่างจากตำนานที่ทำให้นกฮาร์พีโด่งดังอันหนึ่งคือ ตำนานเจสันและขนแกะทองคำ โดนตำนานกล่าวว่า คิงเพเนอุสถูกพระเจ้า สาปไม่ให้กินอาหารได้ เพราะทุกครั้งที่จะกินอาหาร จะมีเหล่านกฮาร์พีมาบินวนโฉบแย่งอาหารไป ทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้เลย จนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือจากพวกเจสัน หลังจากนำเรืออาร์โก้เทียบท่า โดยการฆ่านกฮาร์พีทิ้งเสีย ว่ากันว่าฮาร์พีแต่เดิมนั้นมีเพียง 3 พี่น้องคือ Aello Celaeno และ Ocypete แต่จากตำนานหลายส่วนที่มักถูกกำหนดให้ ฮาร์ปี้ถูกสังหารโดยวีรบุรุษทำให้ภายหลังมีฮาร์ปี้หลายตนถูกเพิ่มเข้ามา เช่น Aellopus ( เท้าวายุ-Storm footed) , Nicothoe ( เร็วเหนือเสียง - Running Victor) , Podarce(Fleet -footeds) , Podarge(เท้าไฟแล็บ - Flashing footed) , Celaeno(ปีกแห่งรัติกาล - Black one)
.........................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น