LEGEND Johan Cruyff โยฮัน ไกรฟฟ์ วีรบุรุษผู้เป็นตำนานแห่งวงการฟุตบอล

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Football โยฮัน ไกรฟฟ์” ดัตช์แมนผู้แข็งแกร่ง 

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/05/legend-johan-cruyff.html ฉายา นักเตะเทวดา หรือ "ผู้สง่างาม"
เกียรติประวัติ วีรบุรุษตลอดกาลของวงการฟุตบอล    
อาชีพ นักฟุตบอลมืออาชีพ
ส่วนสูง  1.80 ม.
สถิติ ลงเล่นรวม 520 นัด ซัดไป 291 ประตู
ตำแหน่ง กองกลางตัวรุก / กองหน้า
ทีมชาติฮอลแลนด์ 
สังกัดสโมสร อายักซ์ ,บาร์เซโลนา ,ลอสแอนเจลิสแอซเทกส์, วอชิงตันดิโพลแมตส์ , เลบันเต , อายักซ์ , ไฟเยอโนร์ด
ผู้จัดการทีม  1985–1988 / อายักซ์
- 1988–1996 / บาร์เซโลนา
- 2009–2013 / คาเทโลเนีย
กำเนิด 25 เมษายน ค.ศ. 1947 
สถานที่เกิด อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์
เสียชีวิต 68 ปี - 24 มีนาคม ค.ศ. 2016
สถานที่เสียชีวิต  บาร์เซโลนา, สเปน

         รำลึกถึงนักเตะระดับ วีรบุรุษผู้มีฝีเท้ายอดเยี่ยมในสนาม และผู้จัดการฝีมือฉมัง โยฮัน ไกรฟฟ์ มีชื่อเต็มว่า แฮ็นดริก โยฮันเนิส ไกรฟฟ์ (Hendrik Johannes Cruijff)โดยในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปย้อนนึกถึงวีรบุรุษแห่งวงการฟุตบอล ผู้ซึ่งอย่างไม่มีวันกลับ “โยฮัน ไกรฟฟ์” สุดยอดกุนซือชาวดัตช์ ผู้มีฉายา “นักเตะเทวดา” โยฮัน ไกรฟฟ์ ได้กลายเป็นหนึ่งในตำนานของโลกที่ได้รับการยกย่องและกล่าวขาน เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 1947 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในครอบครัวฐานะปานกลาง ไกรฟฟ์เริ่มเล่นฟุตบอลข้างถนนในวัยเยาว์เหมือนเด็กคนอื่น ๆ ทั่วไป จากนั้นได้มีแมวมองจากสโมสรอาเอฟเซ อายักซ์ เข้ามาเห็นแวว ในที่สุดไกรฟฟ์ก็ทำสัญญาเข้าร่วมทีมเยาวชนของอายักซ์ สโมสรฟุตบอลใหญ่ของเนเธอร์แลนด์
http://legendtheworld.blogspot.com/2016/05/legend-johan-cruyff.html ....................





          ไกรฟฟ์เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน คริสตศักราชช 1947 ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลไม่ต่างกันกับเด็กคนอื่นๆ ซึ่งในตอนนั้นมีแมวมองจากสโมสรอาเอฟเซ อายักซ์ มาชวนไปเล่นฟุตบอลด้วย ทำให้ไกรฟฟ์ได้มีโอกาสเซ็นต์สัญญาเข้าร่วมเป็นนักฟุตบอลในสโมสรอายักซ์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยยิงได้เพียงแค่ลูกเดียวตลอดฤดูกาลนั้น แฟนๆ คอลูกหนัง ร่วมเดิมพันกีฬาออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ Dafabet
      แต่ในฤดูกาลถัดมา ไกรฟฟ์ก็ได้ขึ้นมาเล่นเป็นตัวจริงของอายักซ์อย่างเต็มตัว ก่อนที่จะแสดงความสามารถพาอายักซ์คว้าแชมป์เอเรอดีวีซีได้แบบไร้คู่ต่อกร โดยไกรฟฟ์ยิงไปทั้งสิ้น 25 ประตู จากการลงเล่น 23 นัด คว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมของเนเธอร์แลนด์ได้อีกหนึ่งรางวัลด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี


          ปี ค.ศ. 1966 อายุได้ 19 ปี ไกรฟฟ์ได้มีปัญหากับทางสมาคมราชฟุตบอล เนื่องจากถูกสั่งห้ามไม่ให้ลงแข่งขัน เพราะประพฤติตัวไม่เหมาะสม ซึ่งด้วยความเป็นตัวของตัวเอง ทำให้ไกรฟฟ์ตั้งตนเป็นปรปักษ์กับทางสมาคม แม้จะมีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น 
         ปี ค.ศ. 1969 อายุ 22 ปี ไกรฟฟ์พาอายักซ์ทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศกับเอ.ซี. มิลาน แห่งอิตาลี แต่ทว่าท้ายที่สุดกลับเป็นมิลานที่ได้แชมป์ไปครองในที่สุด  แต่ด้วยฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงของไกรฟฟ์ ทำให้มีเสียงเรียกร้องจากแฟนบอลให้เรียกตัวเขากลับมาเล่นให้กับทีมชาติอีกครั้ง และในที่สุดไกรฟฟ์ก็ได้รับโอกาสให้ติดทีมชาติอีกครั้ง 

           เมื่อได้โอกาส ไกรฟฟ์ก็สามารถยกระดับการเล่นของเนเธอร์แลนด์จากที่เคยเป็นแค่ทีมระดับไม้ประดับของยุโรปกลายมาเป็นทีมระดับแถวหน้าของทวีป ส่วนผลงานกับทีมอายักซ์ ไกรฟฟ์ก็สามารถพาอายักซ์ชนะเลิศยูโรเปียนคัพซึ่งเป็นความปรารถนาของแฟนฟุตบอลได้สำเร็จ 
         หลังจากที่ได้เพื่อนร่วมทีมระดับคุณภาพ อย่างโยฮัน เนสเกินส์ และรืด โกรล ใน รูปแบบการเล่นที่เรียกว่า "โททัลฟุตบอล" (Total Football)  อันเลื่องลือ ภายใต้การทำทีมของผู้จัดการอย่างรีนึส มีเคิลส์ เจ้าของฉายา "ท่านนายพล" ซึ่งก็ทำให้อายักซ์กลายเป็นยอดทีมฟุตบอลทีมหนึ่งของยุโรป ก่อนที่จะชนะปานาธีไนโกสจากกรีซได้แชมป์ยูโรเปียนคัพเมื่อปี ค.ศ. 1971 ได้สำเร็จในที่สุด  นอกจากนี้แล้วการคว้าแชมป์ดังกล่าว ทำให้ไกรฟฟ์ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของทวีปยุโรปหรือบาลงดอร์ (Ballon d'Or) ไปครองอีกหนึ่งตำแหน่งด้วย นับเป็นนักฟุตบอลชาวดัตช์รายแรกที่ได้สัมผัสกับรางวัลนี้ หลังจากนั้นเขาก็พาอายักซ์คว้าแชมป์ยุโรปได้อีกสองสมัยซ้อน ซึ่งเป็นทีมแรกนับจากเรอัลมาดริดที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้สามปีติดต่อกัน  

          จากความสำเร็จดังนี้ ไกรฟฟ์ตัดสินใจย้ายไปร่วมทีมบาร์เซโลนาแห่งสเปน ที่มีรีนึส มีเคิลส์ ผู้จัดการทีมคู่บารมีของเขาคุมทีมอยู่ โดยพาเอาโยฮัน เนสเกินส์ คู่หูตลอดกาลของเขามาด้วย และไกรฟฟ์ก็ไม่ทำให้แฟนของบาร์เซโลนาผิดหวัง เมื่อเขาพาทีมล้มเรอัลมาดริดและคว้าแชมป์ลาลีกาประจำปี ค.ศ. 1974 ได้อย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะนัดที่อยู่ในความทรงจำ คือนัดที่ไกรฟฟ์และนักฟุตบอลคนอื่น ๆ ของบาร์เซโลนาสามารถบุกไปเอาชนะเรอัลมาดริด คู่ปรับตลอดกาล ถึงถิ่นด้วยประตูถล่มทลายถึง 5-0 ด้วยกัน
        ฟุตบอลโลกในฟุตบอลโลก ปี ค.ศ. 1974 ที่เยอรมนีตะวันตก ซึ่งเนเธอร์แลนด์ (นำโดยรีนึส มีเคิลส์, โยฮัน ไกรฟฟ์ และบรรดานักฟุตบอลของอาเอฟเซ อายักซ์) เป็นเต็งหนึ่งของการแข่งขันครั้งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย และก็มีทีท่าว่าจะเป็นได้จริงเมื่อเนเธอร์แลนด์เอาชนะได้ทั้งบราซิลแชมป์เก่าเมื่อคราวที่แล้ว และอาร์เจนตินา เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศกับเจ้าภาพเยอรมนีตะวันตกได้สำเร็จ ทว่าท้ายที่สุดกลับเป็นเยอรมนีตะวันตกที่ได้แชมป์ไปครองในที่สุด เมื่อสามารถพลิกเอาชนะไปได้ 2-1 จากการทำประตูของเพาล์ ไบรท์เนอร์ และแกร์ท มึลเลอร์ ทั้งที่เนเธอร์แลนด์เป็นฝ่ายทำประตูนำไปก่อนด้วยจากลูกยิงของโยฮัน เนสเกินส์ 


        ต่อมาไกรฟฟ์ก็ยังคงเล่นให้กับทีมชาติในรอบคัดเลือก แต่ว่าเขากลับตัดสินใจที่จะไม่ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่อาร์เจนตินา โดยให้เหตุผลว่า รับไม่ได้กับความเป็นเผด็จการของประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งในครั้งนั้นเนเธอร์แลนด์ก็เป็นคู่ชิงชนะเลิศกับอาร์เจนตินาเจ้าภาพ และก็เป็นฝ่ายแพ้ไปอีกเหมือนเมื่อ 4 ปีก่อน
        แต่ในเวลาต่อมา ด้วยความสามารถและทักษะในการเล่นฟุตบอลของเขา ไกรฟฟ์ได้กลับเข้ามาเล่นเป็นตัวแทนประเทศให้กับฮอลแลนด์อีกครั้ง รวมทั้งได้กลายเป็นนักฟุตบอลแนวหน้าของยุโรปอีกด้วย เพราะเขาได้เป็นผู้เล่นตัวหลัก นำทีมคว้าชัยชนะครั้งใหญ่ได้ถึงหลายครั้งด้วยกัน นับเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของวงการนักฟุตบอลเลยก็ว่าได้ ช่วงชีวิตในการเป็นนักฟุตบอลของไกรฟฟ์นั้นถือว่ายาวนานไม่น้อย เพราะเขาเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 19 จนกระทั่ง 34 ปี ด้วยเรี่ยวแรงเต็มร้อย สามารถวิ่งต่อกรกับผู้เล่นรุ่นน้องได้อย่างสบายๆ


          ในช่วงท้ายของชีวิตวงการฟุตบอล โยฮัน ไกรฟฟ์ ได้ผันตัวเองเข้าสู่วงการผู้จัดการทีมฟุตบอลให้กับสโมสรบ้านเกิด สโมสรอาเอฟเซ อายักซ์ ซึ่งเขาก็ทำให้ดีมากทีเดียว นอกจากนี้เขายังเคยบริหารทีมให้กับบาร์เซโลน่าและทีมชาติคาเทโลเนียอีกด้วย   ปิดตำนานกุนซือดังระดับโลก โยฮัน ไกรฟฟ์เพิ่งเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็งปอด ทำให้โลกนี้ขาดวีรบุรุษวงการฟุตบอลไปอีกหนึ่งคน เหลือไว้แต่เพียงตำนานให้เป็นความทรงจำกับคนรุ่นหลังต่อไป และอย่างไรก็ตาม เกมฟุตบอลก็ยังคงเป็นเกมสนุกสำหรับคนทั่วโลกอยู่เสมอ โดยคุณสามารถร่วมสนุกและเดิมพันฟุตบอลและกีฬาชนิดอื่นๆ ได้ที่ Dafabet เว็บไซต์รับพนันกีฬาออนไลน์
.....................................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น