LEGEND Hercules เฮอร์คิวลิส เทพเจ้าแห่งพละกำลัง

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Hercules God of Strength

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-hercules.html
ฉายา เทพเจ้าแห่งพละกำลัง(God of Strength)
ตำแหน่ง ฮีโร่ของชาวกรีซโบราณ( Hero of Classical Mythology
พระบิดา เทพเจ้าซีอุส (Zeus)
พระมารดา เจ้าหญิง แอลค์มีนี (Alcmene) 
ภรรยา เทพีเมการา (Megara) และ นางดีอาไนรา(Deianira)
บุตร  (Heracleidae)
สหาย เธสิอุส ,เทเซอัส , เซนทอร์ไครอน (Chiron),เจ้าชายฟิลอกทีทิส ,เจ้าชายเจสัน
อาวุธตกทอด ดาบทองคำ(Golden sword) , เกราะสิงโตนีเมีย ,โลห์แห่งซุส ,ธนูแห่งอพอลโล , หมวกแห่งอาเธน่า ,อาชาแห่งโพเซดอน
ปรากฏ  ตำนานกรีซโบราณ(Greek Mythology)
สัญลักษณ์แทนตัว ดาวพฤหัสบดี ,เด็กผูชาย

            เฮอร์คิวลิส (Hercules) หรือ เฮราคลิส (Heracles) เมื่อสมัยที่เขายังเป็น เด็กทารกพระนางเฮรา (Hera) มเหสีเอกของซีอุสผู้เต็มไปด้วยความหึงหวง ได้ส่งงูลายสองตัวมาอยู่ในเปล แต่ก็ถูกหนูน้อยเฮอร์คิวลิสสังหารด้วยมือเปล่า   เนื่องจากมีพละกำลังเหนือมนุษย์เพราะมีเชื้อสายเทพเจ้า เฮอร์คิวลิสจึงถุกส่งไปอยู่กับคนเลี้ยงแกะตามภูเขา และสามารถใช้กำลังจัดการกับสัตว์ป่าอันดุร้าย อย่างหมาป่าและสิงโตที่เคยรบกวนชาวบ้านชาวเมืองได้อย่างง่ายดายชื่อเสียงของเฮอร์คิวลิสโด่งดังอย่างรวดเร็วในฐานะวีรบุรุษ กษัตริย์แห่งทีบส์ ถึงกับยกพระธิดาให้อภิเษกด้วย ยิ่งสร้างความไม่พอใจแก่พระนางเฮราเป็นอย่างมาก เธอสาปให้เขากลายเป็นคนบ้าคลั่งถึงกับทำร้าย ตบตีบุตร ของตนเองเพราะคิดว่าเป็นสัตว์ป่า ครั้นเมื่อได้สติกลับมาเฮอร์คิวลิสเกิดสำนึกเสียใจถึงเดินทางไปยังเทวาลัย พยากรณ์แห่งเดลฟี่ และได้รับคำทำนายว่าให้ไปเป็นทาสรับใช้ ยูริทูส (Eurystheus) กษัตริย์แห่ง ไมซินี (Mycenae) ซึ่งเป็นญาติของเขาเองเป็นเวลา 10 ปีเพื่อเป็นการไถ่บาป
http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-hercules.html..........................




        เฮอร์คิวลิส (hercules) เป็นวีรบุรุษชาวกรีก ที่ได้ชื่อว่ามีความแข็งแรงมากที่สุดในโลก แม้จะมี ร่างกายที่แข็งแรงกว่าใคร แต่เฮอร์คิวลิสก็ไม่ใช่คนที่ฉลาดเท่าไรนัก อีกทั้งยังเป็นคนอารมณ์ร้อน ทำให้เขาเผลอทำร้ายผู้บริสุทธิ์รุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตไปเป็นอย่างมาก แต่เมื่อรู้สึกตัวในภายหลัง เขาก็จะเสียใจในการกระทำของตนเองเป็นอย่างมาก และน้อมรับการลงโทษทุกชนิด 

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-hercules.html         เฮอร์ คิวลิสเกิดใน Thebes (ทีบีส) เขาเป็นบุตรของ Zeus ที่เกิดจาก Alcmene (อัลค์-มี-นี) ซึ่งจำแลงกายมาในรูปของสามีของเธอ Amphitryon (แอมฟิทรีออน) ผู้เป็นนายพลของ Thebes ระหว่างที่กำลังออกรบ และ Alcmene ก็มีบุตรชายสองคนที่ชื่อว่า Iphicles และ เฮอร์คิวลิส (Hercules)ชื่อ กรีกของเฮอร์คิวลิส ก็คือ Herakles ที่มีความหมายว่า ของขวัญล้ำค่าจาก Hera  ซึ่งเป็เหตุผลให้ Hera รู้สึกโกรธมากยิ่งขึ้น และตั้งใจจะฆ่าเฮอร์คิวลิสให้จงได้
         ในครั้งที่เฮอร์คิวลิสมีอายุได้ เพียง 1 ปี เฮร่าได้ส่งงูใหญ่ยักษ์เข้ามาเพื่อหวังจะทำร้ายเด็ก เมื่อเด็กๆตื่นขึ้น Iphicles ก็หวีดร้องด้วยความกลัว ในขณะที่เฮอร์คิวลิสได้ใช้มือบีบคองูข้างละตัว เมื่อพ่อแม่ได้ยินเสียงกรีดร้องจึงรีบวิ่งมาที่ห้องเด็ก ก็กลับเห็นว่าเฮอร์คิวลิสกำลังนั่งหัวเราะ และในมือก็กำงูที่หมดพิษสงแน่นอยู่ พร้อมยื่นซากงูให้แก่ Amphitryon อย่างร่าเริง เหตุการณ์ครั้งนี้บ่งชี้ว่า ชะตาชีวิตของเฮอร์คิวลิสถูกลิขิตเอาไว้ให้เป็นคนสำคัญในอนาคตอย่างแน่นอน และมีโหรตาบอดของ Thebes ที่มีนามว่า Teiresias ได้ทำนายเอาไว้ว่า 

     “ข้าขอสาบานว่า ทั้งลูกชายของเจ้าและเจ้าผู้ให้กำเนิด ต่ไปในภายภาคหน้าจะกลายเป็นตำนานที่ถูกเล่าขานกันโดยทั่วไปของชนชาวกรีก อีกทั้ง บุตรของเจ้าจะได้เป็นวีรบุรุษแห่งมวลมนุษยชาติ”

          เมื่อเฮอร์ คิวลิสอายุได้ 18 ปีบริบูรณ์ เขาก็มีความสามารถมากขึ้นถึงขนาดสามารถฆ่าสิงโตได้ด้วยตนเอง หลังจากนั้น เฮอร์คิวลิสก็ยังสามารถพิชิตพวก Minyans ที่เป็นเมืองที่ชาวเมืองทีบีสต้องส่งส่วยให้เป็นประจำได้สำเร็จ ซึ่งด้วยความดีความชอบนี้เอง ทำให้เขาได้แต่งงานกับเจ้าหญิง Megara  และเฮอร์คิวลิสก็ทำหน้าที่เป็นสามีที่ดี และพ่อที่ดีของลูกๆเสมอมา  แต่ เมื่อถึงคราวที่เฮอร์คิวลิสมีบุตรคนที่สาม Hera ก็ได้ส่งความบ้าคลั่งมายังเขา ทำให้เขาต้องฆ่าลูกๆรวมทั้งภรรยาอันเป็นที่รักของเขาด้วยมือตัวเอง  
           หลังจากที่เฮอร์คิวลิสได้สติ เขาก็เดินทางกลับไปยังห้องโถงที่เต็มไปด้วยคราบเลือด และร่างกายไร้วิญญาณของลูกๆและภรรยา เฮอร์คิวลิสได้แต่ยืนนิ่งและอึ้งกับการกระทำของตัวเอง  แต่มีเพียง แอมฟิทรีออนเท่านั้นที่กล้าเดิมเข้ามาหาเขา และบอกเล่าความจริงที่เกิดขึ้นให้ฟังว่าที่เฮอร์คิวลิสทำลงไปนั้นเป็นเพราะ ขาดสติจากการที่ถูก Hera ควบคุมจิตใจไว้ ซึ่งหลังจากที่เฮอร์คิวลิสรู้ตัวว่าตนเองนั้นเป็นผู้สังหารครอบครัวของตนเอง เขาก็ไม่สามารถที่จะทนดูต่อไปโดยไม่ลงโทษตัวเองได้ เฮอร์คิวลิสพูดว่า 

“ข้าสมควรจะชดใช้การตายเหล่านี้
ด้วยชีวิตของข้าเอง”

          หลังจากเธเซอุสกล่อมเฮอร์คิวลิสไม่ให้โทษตัวเองกับการตายของลูกเมียได้แล้ว ทั้งสองก็เดินทางกลับไปยังเอเธนส์ ชาวเมืองเอเธนส์ก็ล้วนเห็นชอบกับ Theseus เรื่องที่เฮอร์คิวลิสไม่ควรต้องมารับผิดจากการกระทำที่เขานั้นไม่ได้ตั้งใจ และไม่รู้ตัวว่าได้ทำอะไรลงไป แต่เฮอร์คิวลิสเองที่เป็นฝ่ายไม่เข้าใจเรื่องเช่นนี้ และอาศัยอารมณ์ที่เป็นใหญ่ ทำให้เขาจึงอยู่ที่เอเธนส์ได้ไม่นานนัก

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-hercules.html

        หลังจากนั้น เฮอร์คิวลิสก็เดินทางไปที่ Delphi เพื่อปรึกษากับ Oracle ผู้มีญาณวิเศษ และเป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างมนุษย์กับเทพเจ้า  ซึ่ง Oracle ก็มีมุมมองเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ต่างกับที่เฮอร์คิวลิสคิด และเพื่อจะล้างมลทินที่ทำลงไปได้  Oraclew  ได้บอกแก่เฮอร์คิวลิสว่า เขาจะต้องตามหาญาติที่ชื่อว่า Eurystheus (ยู-ริส-ทูส) ผู้เป็นกษัตริย์ของ Mycenae (หรือบางเรื่องก็ชื่อ Tiryns) และต้องยอมทำตามที่ Eurystheus ต้องการทุกประการ แต่เนื่องจาก Eurystheus เป็นคนทั้งโง่และคนชั่วช้า ทำให้เมื่อเฮอร์คิวลิสยอมมาเป็นทาสรับใช้ Eurystheus ก็ใช้ให้ Hercules ทำภารกิจที่เรียกว่า “แรงงานของเฮอร์คิวลิส” (The labours of Hercules) ซึ่งแต่ละงานก็ล้วนเป็นงานที่ยากต่อการทำให้สำเร็จทั้งสิ้น

✪✪ ภารกิจทั้ง 12 แห่งเฮอร์คิวลิส ✪
(Labours of Hercules) ✪

1. ฆ่าสิงโตยักษ์นีเมียน ★ (Nemean Lion) 
          ภารกิจแรกเค้าต้องนำหนังสิงโตแห่งเมืองนีเมีย (Nemea)กลับมา เมื่อลงมือตามรอยสิงโต และในไม่ช้านานก็พบว่า ธนูไม่สามารถทำอันตรายใดๆ ต่อหนังของมันได้เลย ดังนั้น เขาจึงใช้ตะบองของเขา ซึ่งก็ไม่สำเร็จผล
       เมื่อตามสิงโตตัวนั้นไปถึงถ้ำ ซึ่งมีทางเข้าสองทาง เขาก็ปิดปากถ้ำหนึ่งไว้และเดินเข้าหาสิงโต โดยทางเข้าอีกทางหนึ่ง เขาใช้มือเปล่าเข้าต่อสู้ เมื่อพบว่าอาวุธใดๆ ไม่เป็นอันตราย ต่อสัตว์ร้ายตัวนี้ เขาจับสิงโต ด้วยแขนอันแข็งแกร่ง ไม่ใส่ใจกับกรงเล็บ อันทรงพลังของสิงโต และรัดคอมันแน่น ด้วยแขนของเขา จนกระทั่งสิงโตขาดลมหายใ
 
2.ฆ่าไฮดรา9หัว ★ (Lernean Hydra)

         ปราบงูไฮดรา (Hydra) อาศัยอยู่ในหนองน้ำ ใกล้สถานที่ชื่อเลอนา (Lerna) ซึ่งมักจะออกมาทำอันตราย แก่ผู้คนอยู่บริเวณนั้น งู Hydra นี้ มีพิษร้ายแรง และมี 9 หัว โดยที่หัวหนึ่งเป็นอมตะ ทำให้ทำลายงูนี้ไม่ได้
        งานนี้เขาไม่ได้ไปคนเดียว เขามีไอโอลอส (Iolaus) หลานชายบุตรของอิฟิคลิส (Iphicles) อยู่เคียงข้าง งานนี้สองอาหลานไปเลอนา และพบไฮดราที่บ่อน้ำอมีโมเน (Amymone) เฮอร์คิวลิสล่อ สัตว์ประหลาดออกจากที่ซ่อน โดยการยิงธนูไฟเข้าไป เมื่อไฮดราโผล่ออกมา เขาจึงจับตัวมันไวแล้วใช้ตะบองตีไปที่หัว แต่ทันทีที่เขาทำลายไปหัวหนึ่ง ก็จะมีสองหัวงอกออกมา
         นอกจากนี้ เฮร่า ได้ส่งปู (Cancer) มาช่วยไฮดรา แต่ก็ถูกเฮอร์คิวลิสใช้ ไม้ตะบองทุบจนเละและตามไปจัดการไฮดร้าต่อโดยเรียกให้ไอโอลอส ใช้คบไฟ จี้ไปที่คอของหัวที่ถูกตัดเพื่อป้องกันไม่ให้หัวใหม่ งอกออกมาจากที่เดิมอีก เมื่อเฮอร์คิวลิสทำลายทุกหัวได้ก็เหลือหัวที่เป็นอมตะอีกหัวหนึ่ง ซึ่งเฮอร์คิวลิสได้ ฝังไว้ใต้หินใหญ่ข้างถนน ระหว่างเมืองอีเลอุส (Elaeus) กับเมืองเลอนา ส่วน Herakles ได้ผ่าซากที่เหลือของงูไฮดรา และนำเอาลูกธนูของเขาอาบเลือดพิษของงู 

3.จับกวางทอง (Hind of Ceryneia) 
          การพากวางแดง กวางวิเศษ ที่มีเขาทองและกีบบรอนซ์นี้ เป็นกวางศักดิ์สิทธิ์ของเทพี Artemis (Diana)
        เฮอร์คิวลิส ไล่ล่ากวางดังกล่าว เป็นเวลาเกือบปี จนกวางเหนื่อยอ่อน และเมื่อกวางจะหนีไป เขาก็ยิงกวางตัวดังกล่าว และจับกวางพาดไหล่กลับเมือง ระหว่างทางก็พบ Artemis (Diana) และ Apollo ซึ่ง Artemis โกรธมาก และก่อนที่จะถูกลงทัณฑ์  เฮอร์คิวลิส ก็ได้อธิบายความจริงว่า ทำตามที่ Oracle สั่ง Artemis จึงละความโกรธ และรักษาแผลของกวาง ก่อนที่  เฮอร์คิวลิส พากวางกลับเมืองมีเซเนีย

4.ฆ่าหมูเขี้ยวดาบ (Erymanthian Boar) 
      หมูป่านี้อาศัยอยู่ที่เขาอีรีแมนทัส (Erymanthus) ซึ่งหมูป่าดังกล่าวมักจะออกอาละวาดทำร้ายผู้คนและสัตว์บริเวณนั้นทุกวัน ระหว่างเดินทางไปล่าหมูป่านั้น  เฮอร์คิวลิส ได้แวะพบ Chiron กับ Pholus ตามที่ได้เล่าแล้วในกลุ่มดาว Sagittarius and Centaurus 
      การตามล่าหมูป่า ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจับกลับไปเป็นๆ เป็นเรื่องยาก  เฮอร์คิวลิส ได้ยินเสียงหอบหายใจครืดคราด ของหมูป่า ตอนที่มันกำลังออกหากิน  เฮอร์คิวลิส ได้ไล่ล่าอยู่รอบเขา และตะโกนส่งเสียงดังที่สุด เท่าที่จะทำได้ หมูป่าถูกต้อนจนเหนื่อยอ่อน เข้าไปในหิมะหนา  เฮอร์คิวลิส ใช้ตาข่ายดักจับ และหิ้วหมูป่าเป็นๆ กลับมีเซเนีย

5.ทำความสะอาดคอกม้า (The Augean Stables clean up) 
          ทำความสะอาดคอกปศุสัตว์ ของกษัตริย์เมือง Augeias  ภายในหนึ่งวัน ความยากของงานนี้ ไม่ใช่อยู่ที่เป็นงานสกปรก ไม่เหมาะสำหรับวีรบุรุษ แต่เป็นงานทำความสะอาดไร่ปศุสัตว์ ที่ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศกรีซ ทุกวันๆ สัตว์เป็นจำนวนหลายพันตัว ถูกต้อนเข้าคอกของกษัตริย์องค์นี้ 


        เมื่อ Herakles มาถึง ก็บอกกษัตริย์เมือง Augeias ว่าจะทำความสะอาดคอกให้ ภายในหนึ่งวัน โดยจะขอปศุสัตว์จำนวนหนึ่งในสิบ ของกษัตริย์เป็นรางวัลตอบแทน ถึงแม้ว่ากษัตริย์จะไม่เชื่อ สิ่งที่ได้ยินมาเท่าใดนัก ก็ตกปากรับคำ Herakles ให้ลูกของกษัตริย์เป็นพยาน        ในการทำงานครั้งนี้ เขาลงมือเปิดช่องกำแพง ของไร่ปศุสัตว์ด้านหนึ่ง และเจาะช่องที่ฝั่งตรงข้ามของคอก จากนั้นเขาก็ขุดคลองไปหาแม่น้ำสองสาย ที่ไหลผ่านเมือง Augeias และเปลี่ยนทางเดินน้ำ ให้น้ำไหลเข้าทางด้านหนึ่ง และพาเอาสิ่งสกปรกออกอีกทางที่เจาะไว้ 
 
6. ไล่นกขนทองสติมฟาเลียน (Stymphalian)      
        การขับไล่ฝูงนก ที่เป็นอันตรายต่อผู้คน ที่อาศัยอยู่บริเวณเมืองสติมฟาลอส (Stymphalos) ฝูงนกนี้ มีความดุร้ายพอกันกับสิงโต และเสือดำทีเดียว ยังมิต้องพูดถึงว่า Herakles ไม่รู้ว่า จะไล่นกออกจากป่าได้อย่างไร
       งานนี้เขาได้รับความช่วยเหลือ จากเทพี Athena (Minerva) เทพี Athena ได้ประทาน Krotala ให้คู่หนึ่ง (เป็นกรับที่มีลักษณะคล้ายคลึง กับกรับของสเปน สำหรับให้จังหวะในการเต้นระบำ) Krotala นี้ ไม่ใช่เป็นเพียงอุปกรณ์ ในการส่งเสียงให้จังหวะทั่วไป แต่เป็นกรับบรอนซ์ที่ทำขึ้นโดย Hephaestus (Vulcan) เทพแห่งการตีเหล็ก หรือเทพแห่งภูเขาไฟ เมื่อ Herakles ขึ้นเขาไปถึง เขาก็ตีกรับไล่นก ออกจากต้นไม้ที่ซ่อนตัว และเขาก็ยิงนกด้วยธนู หรือลูกหินให้กลัวและหนีไป

 7.จับกระทิงไฟ(The Cretan Bull)
        วัวตัวนี้เป็นวัวที่ โปเซดอนเทพแห่งท้องทะเล ได้ให้ไมนอส (Minos) กษัตริย์ที่เกิดจาก Zeus (Jupiter) และยูโรปา (Europa) แต่แล้วราชินีของไมนอสกับหลงในความงามจนในที่สุดก็สมสู่กันจนมีลูกออกมาเป็น มิโนทอร์
         เมื่อ เฮอร์คิวลิสไปถึงเกาะครีต ก็อาสาจะจับวัวตัวนี้กลับไปซึ่งกษัตริย์ไมนอสก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้วัวตัวนี้ไปๆเสีย เฮอร์คิวลิสเมื่อลงมือก็ใช้เวลาจับปล้ำอยู่ไม่นาน ก็สามารถเอาชนะวัวได้ และบังคับให้ตามลงเรือกลับไปหายูริสทูส เมื่อยูริสทูสเห็นก็เกิดกลัวจนหนีไปอยู่ในโอ่งและสั่งให้ปล่อยไปเสีย วัวตัวดังกล่าวก็พเนจรไปทั่วกรีซ และจบชีวิตที่เมืองมาราธอน (Marathon) ในเวลาต่อมา

8.จับม้ากินคน (Eating Horses of Diomedes)

          จับม้ากินคน 4 ตัวของกษัตริย์ โดมิดิอุส มาให้ได้  ซึ่งม้าทั้ง 4 ตัวนี้จัดเป็นม้าวิเศษที่มีความงดงามยิ่ง แม้จะอยู่ในการครอบครองของกษัตริย์ โดมิดิอุส แต่ก็ไม่อาจทำให้เชื่องได้ทำได้เพียงใช้เป็นม้าเทียมรถ ไม่อาจใช้ขี่ออกศึกได้
       เมื่อเฮอร์คิวลิส ไปถึงเมืองเธรสแห่งทะเลดำ ก็ต้องต่อสู้กับกษัตริย์โดมิดิอุสผู้ซึ่งมีเชื้อสายมาจากเทพแห่งสงคราม แม้จะใช้เวลาบ้างแต่ก็สามารถเอาชนะได้และได้นำเนื้อของกษัตริย์ชั่วไปให้ม้าทั้ง 4 ตัวเมื่อได้กินเนื้อที่เต็มไปด้วยความชั่วไม่นานม้าทั้ง 4 ตัว ก็สงบ และเชื่องในเวลาต่อมา

9.ขโมยเข็มขัดทองคำ (Hippolyte Belt)
          นำเอาเข็มขัดของฮิปโปลิที (Hippolyte) กลับมา เพื่อเป็นของขวัญให้ลูกสาว เข็มขัดนี้ เป็นเข็มขัดที่ฮิปโปลิที ได้รับประทานมาจาก เอเรซ เทพแห่งการสงคราม เพราะเธอเป็นนักรบที่ดีที่สุด ของชนเผ่าอเมซอน
      เมื่อ  เฮอร์คิวลิส ล่องเรือไปถึง ฮิปโปลิทีได้ออกมาต้อนรับ และสัญญาว่าจะให้เข็มขัดแก่  เฮอร์คิวลิส Hera ก็จำแลงกายมาเป็นนักรบอเมซอน และสร้างข่าวลือว่า Herakles จะมาพาตัวฮิปโปลิทีไป เมื่อ  เฮอร์คิวลิส เห็นบรรดานักรบอเมซอน ใส่เกราะ และลงมือบุก ก็ลงมือฆ่าฮิปโปลิทีในทันที โดยไม่ได้คิดหน้าคิดหลัง เพราะคิดว่าฮิปโปลิที มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้ และไม่ลืมเอาเข็มขัดไปด้วย เกิดการต่อสู้ขนานใหญ่ขึ้น จนกระทั่ง  เฮอร์คิวลิส ถอยลงเรือได้ เขาก็แวะไปที่เมืองทรอย (Troy) และบ่ายหัวเรือมุ่งหน้ากลับเมซีเนีย และมอบเข็มขัดให้ยูริสทูส

10.ขโมยปศุสัตว์ของเกอยอน (The Cattle of Geryon)

            เฮอร์คิวลิส ต้องเดินทางไปจนสุดขอบฟ้า เพื่อจะไปหา Geryon นับเป็นสัตว์ประหลาดชนิดหนึ่ง เป็นบุตรของ Chrysaor และ Callirrhoe ซึ่ง Chrysaor เกิดมาจากร่างกายของเมดูซ่า หลังจากที่ถูกเพอซิอุสตัดหัว ส่วน Callirrhoe เป็นธิดาของยักษ์ใหญ่ (Titans) สองตนคือ โอเชียนัส (Oceanus) และ ทีทิส (Tethys) เชื้อสายที่แปลกประหลาด จึงให้กำเนิดบุตรที่ไม่ธรรมดา มีสามหัว และขาสามคู่ ที่เชื่อมกันที่เอว อาศัยอยู่ที่เกาะอิริเทีย (Erythia) มีสุนัขสองหัวชื่อ Orthus ซึ่งเป็นพี่น้องกับเซเบรุส (Ceberus) เฝ้าฝูงสัตว์กับคนดูแล 
             การเดินทางของ  เฮอร์คิวลิส ครั้งนี้ ไม่ได้ใช้เรือทั่วไป แต่ใช้ถ้วยที่พระอาทิตย์มอบให้เขา ด้วยความชื่นชม  เฮอร์คิวลิส สามารถเอาชนะคนเฝ้า และสุนัขสองหัวได้อย่างง่ายดาย และได้ต่อสู้กับ Geryon ระหว่างที่เขากำลังพาฝูงสัตว์หนี และท้ายที่สุด  เฮอร์คิวลิส ยิง Geryon ตายด้วยลูกธนู   
      งานการขโมยฝูงสัตว์ไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเทียบกับความลำบาก ในการพากลับไปกรีซ บุตรของ Poseidon (Neptune) พยายามขโมยสัตว์ฝูงนี้ แล้วก็ปราชัยที่ Rhegium วัวตัวหนึ่งหลุด ไปอยู่ในมือของกษัตริย์ Eryx ลูกอีกคนของ Poseidon  เฮอร์คิวลิส ต้องเล่นมวยปล้ำ จนชนะกษัตริย์ Eryx และฆ่ากษัตริย์ตาย แล้วจึงมานำเอาวัวที่ฝากไว้กับ Hephaestus กลับไปด้วย  
       ก่อนถึงกรีซ Hera ก็ส่งเหลือบมา ทำให้ฝูงวัวแตกตื่น กระจัดกระจาย กว่า เฮอร์คิวลิส จะรวบรวมกลับมาได้หมด ก็ทำเอาเหนื่อย เพราะเขาต้องตระเวนไปทั่วแคว้น เมื่อรวบรวมฝูงวัวกลับมาได้ ก็นำมาส่งให้ยูริสทูสนำไปบูชาเทพี Hera

11.ขโมยแอปเปิลทองคำ (The Apples of the Hesperides)

          แอปเปิ้ลผลนี้เป็นของที่ เฮร่า ประทานให้ ซุส เป็นของขวัญแต่งงาน และเฮราย่อมไม่ยอมให้ เฮอร์คิวลิส แต่โดยดีแน่ แอปเปิ้ลอยู่ในสวนที่ขอบโลกทางเหนือ มีมังกรร้อยหัวเฝ้าอยู่กับนางไม้ชื่อเฮสพิริดส (Hesperides) ซึ่งเป็นลูกสาวของแอตลาส (Atlas) ยักษ์ใหญ่ (Titans) ตนที่แบกโลกและท้องฟ้าไว้ที่ไหล่ 
         เฮอร์คิวลิส เดินทางรอนแรมไปถึง ลิเบีย อียิปต์ อราเบีย เอเชีย และมีการผจญภัยเป็นระยะ ๆ ระหว่างทาง เขาทราบว่าสวนตั้งอยู่ที่ไหน จากการเอาชนะเทพแห่งทะเล เนริอุส (Nereus) 
          ระหว่างทาง เขาปลดปล่อยโปรมิธิอุส ซึ่งถูกทัณฑกรรมจากสวรรค์ ทำให้เขาได้ทราบว่า ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเอาแอปเปิ้ลด้วยตัวเอง แต่ไปขอให้แอตลาสไปนำมาให้ ซึ่งแอตลาสก็ยินดีทำให้แต่โดยดี เพราะเขาจะได้พักการแบกโลก และท้องฟ้าชั่วขณะ โดยที่ เฮอร์คิวลิส รับทำงานแทนระหว่างที่แอตลาสไม่อยู่ 
         เมื่อแอตลาสได้แอปเปิ้ลกลับมา ก็ไม่อยากกลับไปแบกโลกอีก จึงอาสาจะนำแอปเปิ้ลไปให้ยูริสทูสเอง Herakles ก็รับปากโดยดี แต่ก่อนที่แอตลาสจะไป Herakle ก็ขอเวลาหาที่รองบนไหล่ เพื่อให้เขาสามารถแบกรับน้ำหนักของโลก และท้องฟ้าได้ เมื่อ Atlas วางแอปเปิ้ลลง และแบกโลกต่อ Herakles ก็หยิบแอปเปิ้ล และวิ่งหนีไป

12. จับหมา 3 หัวเคเบรอส(Ceberus)
         งานสุดท้าย เฮอร์คิวลิสต้อง เดินทางไปยมโลก และพาเอาตัวสัตว์ประหลาดชื่อ เซอร์เบรัสสุนัข ยามเฝ้าปากทางเข้ายมโลก  มีหัวเป็นสุนัขสามหัว มีหางเป็นมังกรหรืองู และมีหัวงูปกคลุมทั้งหลัง
         เฮอร์คิวลิส เข้าร่วมกลุ่ม Eleusinian เพื่อสืบว่า ต้องทำอย่างไรจึงจะลงไปยมโลกได้ โดยที่ยังไม่ตาย จาก Eleusis ผู้นับถือ Demeter เทพีแห่งการเพาะปลูก กับ Persephone ลูกสาวของ Demeter และภริยาของ Hades (Pluto) Herakles เดินทางไป Taenarum ใน Laconia และเดินเข้าถ้ำปากทางสู่ยมโลก โดยที่ Herakles ก็พบอุปสรรค และต้องต่อสู้ตลอดทาง 
        เมื่อเฮดีสอนุญาตให้ เฮอร์คิวลิส พาเซเบรุสไปได้ แต่มีข้อแม้ว่า จะใช้อาวุธกับเซเบรุสไม่ได้ ซึ่งเมื่อ เฮอร์คิวลิส ออกเดินทางไปที่ประตูทางเข้าด้าน Acheron เป็นหนึ่งในแม่น้ำทั้งห้าของยมโลก และรัดเซเบรุสด้วยมือเปล่าว แม้จะถูกมังกรที่หางของเซเบรุสกัด เขาก็ไม่ใส่ใจ เมื่อเซเบรุสพ่ายแพ้แก่ เฮอร์คิวลิส ก็ถูกพาไปส่งให้ยูริสทูส เมื่อหมดงาน เฮอร์คิวลิส ก็ส่งเซเบรุสกลับไปเฝ้าปากทางยมโลกเหมือนเดิม

             หลังจากที่เฮอร์ คิวลิสสามารถทำงานทั้ง 12 ชิ้นได้สำเร็จ  กษัตริย์ยูริทัสแห่งเมืองอีเคเลีย บิดพริ้วกับคำสัญญาที่ว่าจะยกพระธิดา คือ เจ้าหญิงไอโอลีให้เป็นชายา หลังจากงานทั้ง 12 เสร็จสิ้น ด้วยเหตุนี้ เฮอร์คิวลิสจึงยกกองทัพมาชิงเสียดื้อ ๆ  เขาสังหารกษัตริย์ยูริทัสได้ และบังคับให้เจ้าหญิงไอโอลีเดินทางกลับไปกับเขาเพื่อทำพิธีแต่งงานเป็นเรื่องเป็นราว 

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-hercules.html           แต่ตอนนั้นเฮอร์คิวลิสมีชายาอยู่แล้วชื่อ เจ้าหญิงไดอันนิรา  พระนางเกรงว่าเฮอร์คิวลิสจะรับเจ้าหญิงไอโอลีมากกว่าตนเอง ขณะเดียวกันเฮอร์คิวลิสยังอยู่ที่เมืองอีเคเลียเพื่อจัดการพวกคลื่นใต้น้ำและจัดการให้เกิดความสงบขึ้นในเมือง และได้สร้างแท่นบูชามหาเทพซุสขึ้น ณ ยอดภูเขาอีทา แล้วเฮอร์คิวลิสได้สั่งให้ทหารขอเสื้อผ้าที่ดีที่สุดจากเจ้าหญิงไดอันนิราเพื่อใช้ในพิธีบูชาองค์จตุฯคาม เอ๋ย ! พิธีบูชามหาเทพซุส ซึ่งก็เข้าทางเจ้าหญิงไดอันนิราพอดี ในเมื่อสามีคิดนอกจากตัวเองล่ะก็ อย่าอยู่เสียเลย ! ว่าแล้วพระนางก็จัดการส่งเสื้อที่มีเลือดของงูไฮดรา ซึ่งเลือดของมันนั้นว่ากันว่าสามารถฆ่าได้แม้กระทั้งเทพและเป็นงูที่เฮอร์คิวลิสสังหารมากับมือ 
         เมื่อเฮอร์คิวลิสสวมเสื้อดังกล่าวก็รู้สึกร้อนรุ่มไปทั้งตัวและคิดว่าตัวเองไม่รอดอย่างแน่นอน จึงขอให้เจ้าชายฟิลอกทีทิส ผู้เป็นสหาย เป็นคนจุดไฟเพื่อเผาตัวเขา และมอบธนูพร้อมลูกธนูให้ ซึ่งธนูคันนี้ก็ได้ถูกใช้ในสงครามกรุงทรอยในภายหลัง   แต่ร่างกายของเฮอร์คิวลิสนั้นไม่ใช่ธรรมดา ไฟทั่วไปย่อมไม่กินผิวกายแน่นอน ดังนั้น มหาเทพซุสจึงเสกเพลิงทิพย์เพื่อเผาร่างเขา หลังจากที่ไฟลุกท่วมกายของเฮอร์คิวลิสแล้ว เขาก็หายไปจากโลกมนุษย์ตลอดกาล โดยมี เทพีอาเทน่า เป็นผู้พาวิญญาณของเขาขึ้นสู่สวรรค์ไปด้วยรถลาก 
          สุดท้ายก็สามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับ เฮร่า ได้สำเร็จ และแต่งงานกับ Hebe ผู้เป็นลูกของ Hera นั่นเอง



..................................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น