LEGEND Ninja Hattori Hanzo นินจา ฮัตโตริฮันโซ แห่ง อิกะ

Author: Pirate Onepiece / ป้ายกำกับ:

Myth Hattori Hanzo ฮัตโตริ ฮันโซ  หมาป่าทมิฬแห่งอิกะ

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-ninja-hattori-hanzo.html
ฉายา ปีศาจฮันโซ(Demon Hanzo)
- หมาป่า ฮันโซ (Hunzo the Wolf) 
ตำแหน่ง หัวหน้าหน่วยนินจาโจู่โจม อิกะ(Commander of an Iga Uni)  
รับใช้ ตระกูลโทะกุงะวะ - ตระกูลมะสึไดระ Tokugawa Ieyasu  
บิดา ฮัตโตะริ ยาสึนางะ - หัวหน้าของกลุ่มนินจาอิงะ  
มารดา ไม่ปรากฏ  
บุตร มะซะนะริ (Masanari)  
กำเนิด ค.ศ. 1542 จังหวัด มิคาวะ (Mikawa Province)  
เสียชีวิต  อายุ 55 ปี -  23 ธันวาคม ค.ศ. 1596  
อาวุธ ตกทอด เคียวโซ่หางมังกร (Chained Dragon) 

           ฮัตโตะริ ฮันโซ ( Hattori Hanzo)  บางครั้งรู้จักในชื่อ ฮัตโตะริ มะซะนะริ(Hattori Hanzo Masanari ) หรือ ฮัตโตะริ มะซะชิเงะ   ฮันโซอาจจะเกิดและเติบโตที่แคว้นมิคะวะ แต่เขาก็กลับไปเยี่ยมครอบครัวของเขาที่หมู่บ้านนินจาอิงะบ่อยๆ เขาเป็นนักดาบที่คล่องแคล่ว นักวางแผน เชี่ยวชาญด้านการใช้หอก และสำเร็จวิชานินจาขั้นสูง  ทุกครั้งที่ทำงานสำเร็จเค้าจะได้รับค่าตอบแทน 8000 โกกุ ซึ่งเงินจำนวนนี้จะถูกนำมาฝึกนินจารุ่นใหม่รวมไปถึงคิดค้นและสร้างอาวุธเพื่อใช้ในการลอบสังหาร ชีวิตบั้นปราย ฮันโซออกบวช มีนามว่า ไซนิน(Seinin) และสร้างวัดมีชื่อว่า ซเนนจิ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บุตรชายคนโตของ โอดะ ที่ถูกใส่ร้ายว่าเป็นกบฏและต้องโทษคว้านท้องต่อหน้าต่อตาเค้า
http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-ninja-hattori-hanzo.html.........................






           ในปี 1557 ฮัตโตะริ ฮันโซเดินทางออกจากหมู่บ้านด้วยวัยเพียง 16 ปี เขาได้รับาระกิจครั้งแรกในชีวิต ในการเป็นหน่วยนินจาในการ โจมตีที่ อุชิชูโจ ใน มิกาวะ ที่ประสาท อุโด โดยเป็นหน่วยนินจาลอบสังหารแบบเต็มรูปแบบ ทั้งต่อหน้า และลับหลัง ซึ่งผลการรบสำเร็จอย่างงดงามทำให้เค้าได้รับการกล่าวขวัญในหมู่นินจาว่าเป็นผู้มีทักษะการต่อสู้อย่างน่าทึ่งสามารถหายตัวจากที่หนึ่งไปอีกที่ได้อย่างน่าทึ่งและยังเคลื่อนที่ได้รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ จนถูกเรียกว่า “ ผี ฮันโซ”หรือหมาป่า ฮันโซ

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-ninja-hattori-hanzo.html            ในปี 1562  ฮัตโตริ ิฮันโซ ได้รับภาระกิจ  ในการช่วยเหลือบุตรสาวของโตกุกาว่าที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันในปราสาท คาเกกาว่า( Kakegawa Castle )และรวมไปถึงการนำกำลังนินจาบุกเข้าโจมตีปราสาทคาเกกาว่าในเวลาต่อมา
             ในปี 1572  ฮัตโตริ ฮันโซ เข้าร่วมในสงคราม อเนะกาวะ(Battle of Anegawa) และสงคราม มิคาตะกาฮาร่า( Battle of Mikatagahara) ซึ่งจัดเป็นสงครามครั้งใหญ่ที่ทำให้ชื่อ ฮัตโตริเป็นที่รู้จัก จนถูกเรียกว่า “ปิศาจฮันโซ”  และได้รับการเลื่อนจากนินจาวาตาริ - นินจารับจ้างทั่วไป (WATARI) ไปเป็นนินจาผู้จงรักรับใช้ตระกูล โตกุกาว่า เพียงอย่างเดียวมีกำลังนินจาในบัญชา 150 คน
               ในปี 1579 ฮัตโตริ ได้รับข่าวว่า โอดะ โนบุนากะ ยกทัพใหญ่บุกโจมตี หมู่บ้าน อิกะโดยเหตุมาจาก โนบุคัตสุ(Nobukatsu) บุตรชายคนที่ 2 ของโอดะมีเขตปกครองในจังหวัดอิเสะซึ่งมีชายแดนติดกับหมู่บ้านอิกะ ครั้งหนึ่งด้วยความฮึกเหิมได้ยกทัพซามูไรห้าพันนายบุกอิกะ แต่ก็พ่ายแพ้กลับมา แต่ก็ยังไม่หยุดกลับมารวบรวมทัพใหญ่กว่า 2 หมื่นบุกไปอีกครั้ง ครั้งนี้...ก็เละเหมือนเดิมโดนกับดักสารพัดเล่นงานจนแตกกระเจิง ทำให้ผู้พ่อ โอดะ โนบุนากะต้องยกทัพใหญ่มาด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการกำหราบพวกชนกลุ่มน้อยอื่นๆไม่ให้มาเหิมเกริมกับ ตระกูลโอดะ

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-ninja-hattori-hanzo.html           โนบุนางะนั้นรู้ดีว่า อิกะนั้นร้ายกาจจึงเตรียมพร้อมมาอย่างดี โดยหันไปร่วมมือกับ นินจาสาย โคกะ เพื่อให้ช่วยเคลียในด้านกับดักต่างๆ ส่วนโอดะเองก็นำกำลังซามูไรกว่าสองแสนนาย เข้าโอบล้อมปิดภูเขา ตัดเส้นทางเสบียง ทั้งทางบกทางน้ำ  พอลมพัดมาได้ที่ ก็เริ่มจุดคบเพลิงเผาภูเขาทิ้งทั้งลูก ทำลายกับดักและรมควัน ไล่นินจาที่แอบซุกซ่อน  ผลกระทบทำให้ เมียและลูกของเหล่านินจาพลอยเสียชีวิตสร้างความโกรธแค้นกับเหล่านินจาอิงะ เป็นอย่างมาก พวกซามูไรวางแผนมาอย่างดีโดยใช้กลยุทธโจมตีระยะไกล ด้วยลูกปืนและปืนใหญ่ทำให้ได้เปรียบ ไม่นานฝ่ายอิกะก็ตายเกลื้ยง
              ปิดฉากนินจาซุ้มอิงะไปตลอดกาล (( ฝ่าย อิกะ-ฮัตโตริ ฮันโซ กับฝ่าย โคกะ-ฟูมะ โคทาโร่ จึงเป็นศัตรูกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา))
            ในปี 1582  หลังการเสียชีวิตของ โอดะ โนบุนากะกลุ่มของ อิเอะยะซุได้นำกำลังภายใต้ของขุนศึก อะนะยะมะ ไบเซะสึ (โนบุคิมิ) เข้าโจมตีอะเคะจิ มิสึฮิเดะ แต่ด้วยกำลังที่น้อยกว่าประกอบกับตัวไบเซะสึก็ถูกยิงเสียชีวิตในที่รบ พวกเขาต้องหนีตายกลับมิคะวะ ระหว่างการหลบหนีการตามล่าจากทหารของมิสึฮิเดะ คณะของอิเอะยะซุก็ได้หนีเข้าไปในแถบอิงะซึ่งเคยเป็นเขตอิทธิพลของนินจาอิงะ มาก่อน แต่พวกเขาก็ยังไม่ปลอดภัยเสียทีเดียว เพราะนอกจากทหารของมิตสึฮิเดะที่ยังตามล่าพวกเขานั้น ยังมีพวกโจรป่าคอยตามล่าอีกเพราะหวังเอาหัวของอิเอะยะซุไปแลกรางวัลกับกอง ทัพอะเคะจิ ในเวลานี้ฮันโซได้เสนอความคิดว่า ควรใช้เส้นทางลัดตัดผ่านหมู่บ้านอิงะไป ซึ่งมีเพียงฮันโซที่รู้ว่าหมู่บ้านนั้นอยู่ที่ไหน หลังการเจรจาซึ่งใช้เวลาไม่นาน กองทัพนินจาอิงะจึงให้ความคุ้มครองอิเอะยะซุและพาเขากลับมิคะวะอย่างปลอดภัย

http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-ninja-hattori-hanzo.html

              ในช่วงเวลานี้จัดเป็น ช่วงปีแห่งความโกลาหล ขั้วอำนาจเปลี่ยน แม้นายของ ฮัตโตริ จะยังไม่ได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน แต่ก็จัดว่าไม่เป็นรองใครแม้แต่ โชกุนฮิเดโยชิที่ขึ้นมารวบอำาจแทน โอดะ ก็ยังต้องเกรงใจ หลายฝ่ายต่างซ่องสุมอำนาจ เพื่อสร้างความสำคัญให้กับตระกูลของตนซึ่งก็รวมถึง ตระกูล โตกุกาว่า ซึ่งมองว่า เผ่านินจาอิกะ ที่เคยช่วยชีวิตตนไว้ นั้นแข็งแกร่งและมีศักยภาพมาก ยิ่งหากได้ ฮัตโตริ ฮันโซ เป็นผู้นำ จะยิ่งเป็นกำลังสำคัญให้กับฝ่ายของตนในภายภาคหน้าได้เป็นอย่างดีจึงเดินทางไป ที่ หมู่บ้านอิกะอีกครั้ง เพื่อ ทำสัญญาเป็นพันธมิตรต่อกันไปตลอด
        ฮันโซเสียชีวิตในวันที่ 4 พฤศจิกายน ค.ศ. 1596 รวมอายุ 55 ปี เชื่อกันว่าเขาถูกฟูมะ โคะทะโร ซึ่งเป็นนินจาของตระกูลโฮโจสังหาร ฮัตโตะริ ฮันโซได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ในสุดยอดนินจาเช่นเดียวกับฟูมะ โคะทะโร

✿✿ ประวัติที่มาของนินจา ✿✿

        เนื่องจากตามลักษณะของนินจาที่ได้ชื่อว่านินจาไม่เคยทิ้งร่องรอย อะไรไว้รวมถึงไม่กล่าวคุยโวเกี่ยวกับผลงานของตัวเอง ซึ่งทำให้ผลงานหรือชีวประวัติของนินจาถูกเก็บไว้เป็นความลับ ซึ่งเป็นการยากที่จะหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนินจา ในตำนานหนึ่งได้มีการกล่าวถึงมินะโมะโตะ โนะ โยะชิซึเนะ ว่าได้มีเทนงูมา สอนวิชาให้มินะโมะโตะ โนะ โยะชิซึเนะะเพื่อฝึกฝนเป็นนินจา โดยในประวัติศาสตร์ได้มีกล่าวไว้ว่ามีพระภิกษุชาวจีนรูปหนึ่งมาสอนเกี่ยวกับตำราพิชัยสงครามให้แก่มินะโมะโตะ โนะ โยะชิซึเนะ 
     
http://legendtheworld.blogspot.com/2016/04/legend-ninja-hattori-hanzo.html        โทะงะคุเระ  ริวได้กล่าวถึงนินจาในช่วงปลายยุคเฮอัง ไว้ว่านินจา ได้แบ่งออก เป็น 2 ฝ่ายหลัก คือ อิงะ และโคงะ ได้ร่วมต่อสู้กัน ซึ่งในนิยายหรือการ์ตูนจะกล่าวถึงการต่อสู้ระหว่างสองฝ่ายนี้ ในยุคคามะคุระ ได้มีประวัติศาสตร์กล่าวไว้ถึง คุซุโนะกิ มะซะชิเงะ ได้ใช้เทคนิคในการรบซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับวิชานินจา ต่อมาในช่วง ยุคเซนโงะกุ (หรือที่รู้จักกันว่าเป็นยุคสงคราม) ไดเมียวที่ มีชื่อเสียงทุกคนมีนินจาอยู่ภายใต้การปกครองสำหรับการเป็นสายลับลอบสืบ ข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม ในยุคสงครามการรู้ข้อมูลและแผนการของฝ่ายข้าศึก จะทำให้มีชัยชนะเหนือกว่า ไดเมียวบางคนได้ถูกกล่าวว่าเป็นนินจาเอง ซะนะดะ ยุคิมุระ หัวหน้ากลุ่มซะนะดะ ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มนินจา หลังจากที่ซะนะดะ ยุคิมุระนำกลุ่มทหารเพียง 3,000 คนปกป้องปราสาท สู้กับกองทัพ 50,000 คนของโทะกุงะวะ ฮิเดะตะดะ
        ในยุคเดียวกัน โทะกุงะวะ อิเอะยะซุ ได้มีการใช้นินจา จนท้ายที่สุดได้ชนะสงครามและตั้งตัวเป็นโชกุนของประเทศญี่ปุ่น มีการกล่าวถึงผลงานกลุ่มนินจา นำโดยฮัตโตะริ ฮันโซ หัวหน้ากลุ่มนินจาฝ่ายอิงะ เป็นผู้นำทางให้อิเอยาสุหลบหนีออกมาในช่องเขานาระ
         สงครามครั้งสุดท้ายที่มีการกล่าวถึงนินจา ในช่วงยุคของโชกุนโทะกุงะวะ คือสงครามกลางเมืองที่ชิมาบาระ ของกลุ่มชาวนาที่โกรธแค้นฝ่ายรัฐบาลที่เรียกเก็บภาษีแพง เมื่อสิ้นสุดสงครามนินจาเริ่มหมดหน้าที่ โดยนินจาบางคนได้มาเป็นโอะนิวะบังชู กลุ่มรักษาความปลอดภัยของปราสาทเอะโดะ ทำหน้าที่ปกป้องผู้ร้ายและขณะเดียวกันก็แอบสืบข้อมูลของไดเมียวคนอื่น นินจาคนอื่นจะเก็บตัวปลอมปนกับชาวนาโดยยังคงฝึกฝนตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อ พร้อมที่จะได้ใช้วิชานินจาที่อาจจะมีสงครามเกิดขึ้น
        ในช่วงยุค 200 ปีหลังจากของตระกูลโทะกุงะวะ ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดเกิดขึ้น ทำให้ไม่มีการสืบต่อวิชานินจา โดยมีการสืบต่อผ่านทางปากต่อปากและคนสนิทเท่านั้น
.............................

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น